“อเล็กซ์” ทำงานเพื่อสังคม เอ็นเตอร์เทนนักโทษในคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักแสดงหนุ่ม “อเล็กซ์ เรนเดลล์” ตั้งใจทำเพื่อสังคม สร้างความสุขให้นักโทษในคุก ลั่นเป็นสื่งที่อยากทำ แม้กระทบงานหลัก

เป็นอีกหนึ่งนักแสดงที่ทำงานเพื่อสังคม สำหรับ อเล็กซ์ เรนเดลล์ เพราะนอกจากจะเปิดค่ายอาสาสอนเด็กให้อนุรักษ์ธรรมชาติแล้ว ล่าสุดยังรวมตัวกับเพื่อนๆไปเข้าสร้างรอยยิ้มแห่งความสุขให้นักโทษในเรือนจำอีกด้วย โดยเจ้าตัวเผยว่า

“ใช่ครับ เป็นปีที่ 2 ที่ไป เหมือนปีแรกไปแล้วเขาอยากให้เรากลับมาอีก เราก็เลยพยายามที่จะวางแผนและนัดเขาไว้แล้ว คือเคยเบี้ยวเขาไว้รอบนึงก็เลยสงสาร เราคิดว่าตอนนั้นมันยังไม่พร้อม ก็เลยอยากจะเข้าไปโดยที่เรามีเวลาซ้อม มีเวลาทำให้มันดี พอเราไปเบี้ยวเขาเราก็รู้สึกผิด เราก็โอเคนัดวันเลย 3 วัน แล้วก็โทรเชิญชวนเพื่อน ที่สนใจ คนรอบข้างไปด้วยกัน เรารับรู้ได้ว่าเขารอครับ เขาน่ารัก รอบที่แล้วเราไปแค่ฝั่งของนักโทษหญิง แต่รอบนี้ได้ไปนักโทษชายด้วย ก็คือช่วงเช้าเป็นของผู้หญิง ช่วงบ่ายเป็นของผู้ชาย ของผู้หญิงเรารับรู้ได้ว่าเขารอ การที่เราแค่เข้าไปแป๊บเดียว มันได้เอ็นเตอร์เทนเขา ให้เขาได้พักหัวเราะสนุกไปกับเรา

วันนั้นก็ไปเล่นคอนเสิร์ตเล็กๆ ซ้อมกันไปกับเพื่อนๆเราก็เล่นกันประมาณ 7-8 เพลง พูดคุยกันนิดหน่อย ก็ทำโน่นทำนี่ให้ สร้างเป็นบ้านไว้เลย ทุกวันนี้ก็ยังเก็บไว้อยู่ ปีที่แล้วเขาเขียนหนังสือเป็นเล่มให้เลย วาดรูปเขียนความรู้สึกของตัวเองเป็นร้อยหน้า เราก็เก็บไว้ประทับใจเพราะเป็นกิจกรรมที่เราชอบ ส่วนพาร์ทของผู้ชาย เราก็พยายามที่จะพูดให้วิธีคิดใหม่ๆแก่เขา แต่ด้วยวัยของเราและด้วยหลายๆอย่างต้องมีลิมิตที่จะพูดได้เป็นเรื่องเซนซิทีฟ

พยายามพูดสิ่งเล็กน้อย ให้กำลังใ หลายๆคนในนี้เคยกลับมามากกว่า 1 รอบแล้วอยู่มานาน บางคนเข้าออกมา 5-6 รอบ แต่ผมไม่ได้โทษที่บุคคล มันเป็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเขาด้วย การที่เราออกไปใช้ชีวิตเดิมๆแต่เคยติดคุกมา บางทีไม่มีคนรับทำงาน จะไปทำอะไรก็ยาก สุดท้ายแล้วก็ไปทำสิ่งเดิมมันก็ย้อนเข้ามา ผมว่ามันเป็นปัญหาที่ไม่ใช่แค่บุคคลแต่เป็นปัญหาของชาติเรา

จุดเริ่มต้นที่เข้าไปเพราะชอบครับ ปกติมีความสนใจทางด้านนี้เพราะชอบดูสารคดีเกี่ยวกับเรือนจำ พวกนักฆ่าว่าเขาคิดกันยังไง คือเราไม่ได้ไปเจอคนโทษหนักขนาดนั้น แค่มีความสนใจ พอเข้าไปในเรือนจำเราก็อยากรู้ว่ามันเป็นยังไง อยากรู้ว่าระบบการจัดการการดูแล ระบบการทำโทษมันเป็นยังไง พอเราเข้าไปแล้วมันได้มากกว่าสิ่งที่เราคิดไว้ ไม่ใช่แค่การเอ็นเตอร์เทนเท่านั้น เพราะนี่คือชีวิตจริง ความเป็นจริงทำให้เราเข้าใจ"

ที่เข้าไปไม่กลัวใช่ไหม

“ผมไม่กลัวนะ เพราะหนึ่งความปลอดภัยเป็นนักแสดง เขาต้องดูแลให้เต็มที่อยู่แล้ว ไม่ปล่อยให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว ปีที่แล้วผมกอดทุกคนเลย เข้าใกล้เขา มีพี่เกรท ก็อต พิมา ไปกัน 4 คน เรากอดทุกคนเลย ไม่มีคนไหนที่เรารู้สึกว่าไม่ปลอดภัยที่ใกล้ชิดเขาขนาดนั้น เราไปเพื่อใจ ไปเพื่อเขา ไม่ได้ไปเพื่อตัวเราเอง เราไว้ใจกัน แต่นักโทษชายหน้าโหดๆ กันทั้งนั้น ก็แอบหวั่นเหมือนกัน (หัวเราะ) ก็เข้าไปจับ เข้าไปคุยว่าไม่ต้องมีกำแพงเรามาสนุกกัน ขอแค่ครึ่งชั่วโมงสนุกด้วยกันแป๊บเดียว เราก็เปิดเริ่มร้อง กลายเป็นวันที่ดีมากๆ ทุกคนที่ไปรู้สึกดีปนกับความเศร้าเล็กน้อย

ก็มีเพื่อนนักแสดงไปด้วยครับ มีพริมา , แพร , อั้ม ซึ่งอั้มเป็นเพื่อนผมอนุบาลหนึ่งเลยเข้ามาร่วมทำ แล้วก็มีเพื่อนมีคุณแม่พี่สาว ขบวนเราเป็น 10 ซึ่งเขาดูแลดีมาก มีการ์ดเยอะมาก แต่มันไม่มีครั้งไหนเลยที่เรารู้สึกว่ามันไม่ปลอดภัย หรือการจัดการไม่เวิร์ก มีแต่อยากเข้าไปดูเพราะเรือนจำที่ระยองที่ผมไปมันสะอาด ภาพเรือนจำในหัวลบออกไปหมดเลย เราก็เชื่อว่าอาจจะมีบางที่ที่พัฒนาได้อีก แต่ที่นี่เหมือนคุกเมืองนอกที่เราเห็นในหนัง

ถามว่าเราได้อะไรจากการไปครั้งนี้ มันก็แค่เพิ่มเติมจากสิ่งที่เราคิดไว้อยู่แล้ว เป้าหมายของเราคือทุกคนควรจะได้รับโอกาส บางคนที่เราเห็นจากในนั้นเราเห็นตามข่าวจริงๆ จำเขาได้ พอเราเข้าไปแล้วการที่เราทำงานทางด้านนี้นักแสดงหลายๆคน ความผิดพลาดของเขาอยู่ต่อหน้าสื่อ ความผิดพลาดของเขาไม่ได้ต่างจากมนุษย์ทั่วไปเลย แต่สังคมจ้องจะเอาเขาลงในวันที่เขาผิดพลาดไปแล้ว มันคือสิ่งที่ผมไม่เห็นด้วย ทุกคนควรได้รับโอกาส พอเข้าไปแล้ว เราก็จะรู้ว่าบางคนที่อยู่ในนั้นไม่ได้เจตนาด้วยซ้ำ บางคนเข้าไปเพราะคนอื่น สุดท้ายแล้วเขาก็มีความคิดเหมือนเรา มีร้องไห้ มีความคิด มีหัวเราะ มีเพื่อน มีสังคม เหมือนกับเรา"

ผู้ต้องขังกระทำผิดซ้ำเพราะ "สังคมไม่ให้โอกาส หรือ กลัวตราบาปในใจ"

จะมีโอกาสไปทำแบบนี้ทุกปีไหม

“ผมก็อยากไปอีกนะ แต่เรารู้สึกว่าเราจะทำงานที่ไหนก็แล้วแต่ ถ้าเราไปที่อื่นแล้วไปรอบเดียว เราไปโชว์ตัวเรื่อยๆ ถ้าเรารู้ว่าที่อื่นก็มีคนอื่นไป แต่ที่นี่เราสนิทแล้วมีคำมั่นสัญญา เราควรที่จะกลับไป แต่ถ้าคนอื่นจะพาผมไปร่วมกับที่อื่นเราก็คงไป เหมือนงานสิ่งแวดล้อมถ้าทำแค่สามวันแล้วหยุดไป มันก็แค่นั้น ถ้าเรากลับมาดูแลพัฒนาในที่เดียว ที่นี้ก็จะถูกพัฒนา คือผมสัญญากับเขาไว้แล้ว ในบอร์ดเขียนครั้งที่ 2 แสดงว่าเขาก็วางแผนครั้งที่ 3 เราก็ไปทุกปี เราร้องเพลงเดิมด้วยนะ เขาก็สนุกกว่าปีที่แล้ว ถามว่าไปช่วยงานสังคมแบบนี้มีกระทบงานบ้างไหม มันก็อาจจะมีบ้าง แต่ไม่ได้กระทบซะทีเดียว ถ้ากระทบด้วยการตัดสินใจเราเอง เราควบคุมการตัดสินใจของเราเอง เลือกได้ในระดับหนึ่งกับบางงาน เลยรู้ว่าชีวิตของเราเหมือน 5 ปีที่แล้ว ที่เล่นละคร 7 วัน 3 เรื่อง ชีวิตอยู่กับกองถ่าย มีละครให้ดูสองถึงสามเรื่องต่อปี ตอนนี้เป็นอีกแบบมีหน้าที่การงาน ทุกงานเราเป็นคนเลือกที่จะไปเอง ละครเราเป็นคนเลือกเอง ถามว่ากระทบไหมก็อาจจะทำให้ผลงานน้อยลง ตอนนี้มีเรื่องเดียวแต่มีอุปสรรคของการถ่ายทำ ฟ้าอากาศ ทำให้คนไม่เห็นหน้าบนจอ”

ทำบุญสุขใจ กับสไตล์คนบันเทิง

 

ขอบคุณภาพจาก Manager Online

“อเล็กซ์ เรนเดลล์” เมินกระแสลบ เชื่อสิ่งที่ทำ

อัพเดทข่าวบันเทิงได้ใน รายการ POP NEWS DAILY ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 – 09.15 น. และรายการ POP NEWS วันอาทิตย์เวลา 18.20 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 หรืออ่านข่าวประเด็นฮอตวงการบันเทิงได้ทาง //www.pptvhd36.com/news/ข่าวบันเทิง

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ