“ต้น สุชาติ” ส่งต่อพลังใจ ตระเวณเยี่ยมทหารตำรวจผ่านศึกทุกเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นนักร้องเสียงหวานที่ยังคงอยู่ในใจแฟนๆ “ต้น-สุชาติ ชวางกูร” ที่แม้ว่าจะตัดสินใจหันหลังให้กับวงการในช่วงที่กำลังโด่งดังไปใช้ชีวิตอยู่สหรัฐอเมริกาเมื่อเกือบ 18 ปี แต่ในที่สุดก็ขอกลับมาตายที่้บ้านเกิด พร้อมกับริเริ่มโครงการดีๆ เพื่อช่วยเหลือให้กำลังใจแก่ทหารและตำรวจที่บาดเจ็บ โดยนักร้องรุ่นใหญ่ได้มาเปิดเผยเรื่องราวในชีวิตที่ผ่านมาจนกระทั่งปัจจุบันในรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36"

ต้น-สุชาติ เริ่มต้นเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะเข้าวงการ นอกจากจะอยากเป็นทหาร ตนยังชอบร้องเพลง โดยมี สุรพล สมบัติเจริญ, รุ่งเพ็ชร แหลมสิงห์, ศรคีรี ศรีประจวบ, ธานินทร์ อินทรเทพ อยู่ในใจ และได้เข้าไปร้องเพลงอยู่กับชมรมเยาวชนอาสา ซึ่งประธานชมรมก็คือผู้ที่แต่งเพลงใจรักจนทำให้เป็นที่รู้จัก ก่อนที่จะได้มีโอกาสเข้าประกวดร้องเพลงนักร้องสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และได้เป็นตัวแทนไปประกวดที่ฮ่องกง หลังจกลับมาจากการประกวดจึงได้ออกอัลบั้มแรก

“ทูน หิรัญทรัพย์”ทุ่มเวลาเพื่องานสังคม ไม่หวั่นโรครุมเร้า

"ช่วงที่ดังมากๆ ประมาณอายุ 21 ปี แฟนเพลงจะชอบให้ดอกไม้ลักษณะทำเป็นโบว์และนำมาคล้องคอตามคอนเสิร์ต เพราะเราเรียนหนังสือก็ไม่ได้ร้องตามร้านอาหาร ซึ่งพอหลังเรียนจบที่ม.ราม ตอนนั้นใช้เวลานานมากประมาณ 7 ปีถึงจะจบ เราก็ตัดสินใจไปเรียนต่อสหรัฐอเมริกาทันที เสียดายเหมือนกันเป็นช่วงที่มีชื่อเสียง แต่ก็ฟังผู้ใหญ่ด้วยว่าอาชีพนี้เวลาอายุเยอะๆ ไม่แน่นอน จะเหลือรอดจริงๆ ได้กี่คน และไม่คิดว่าจะไปนานมากถึง 17-18 ปี พอเกิดเหตุการณ์ 11 เดือน 11 อยู่นิวยอร์คก็เริ่มวางแผนกลับบ้าน เหมือนเริ่มคิดว่าที่นี่ไม่ใช่บ้านเมืองเรา ถ้าเกิดมาเป็นอะไรที่นี่จะยังไง เหตุการณ์ครั้งนั้นก็มีน้องคนไทยเสียชีวิตถึง 2 คน ซึ่งเป็นคนเก่ง คนขยันด้วย"

เมื่อตัดสินใจกลับมาเมืองไทย ต้น-สุชาติ ก็ยังไม่ได้หวนกลับมาจับไมค์ แต่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาไปเป็นผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล รองประธานฝ่ายบริหารสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ภายใต้กระทรวงศึกษาธิการอยู่ถึง 2 ปี และยังไปเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญอีก 1 ปี

"ตอนนี้ก็ยังรับงานร้องเพลงงานอีเวนท์ งานคอนเสิร์ต ตามที่สะดวก และเดินสายต่างจังหวัดบ้าง แฟนคลับเราก็โตเป็นผู้บริหารกันอยู่แล้ว และผมก็ยังเป็นอาจารย์บรรยายในเรื่องงานบริการ และพัฒนาบุคลากรให้กับมหาวิทยาลัย รวมถึงก็จะพยายามจัดคอนเสิร์ตทุกปีเพื่อหาเงินไปทำการกุศลอย่างปีนี้ก็ทำไปแล้วนำเงินไปจัดงานเลี้ยงให้กับทหารและตำรวจที่บาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก โดยร่วมกับเพื่อนๆ พวกเราจะตั้งใจไปเยี่ยมพี่ๆ ทหารทุกเดือน เพราะเข้าใจดีกว่า คนป่วยส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด เวลาญาติจะมาเยี่ยมก็ทำให้ขาดรายได้ ก็จะมาได้ไม่บ่อย เราจึงทำตัวเป็นเหมือนญาติที่อยู่ในกรุงเทพฯให้"

สำหรับโครงการดีๆ นี้ ต้น-สุชาติ เผยว่า เริ่มต้นจากที่เคยได้ยินข่าวความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดน แต่ไม่รู้พวกพี่ทหารเมื่อบาดเจ็บจะไปอยู่กันที่ไหน คิดว่าเหตุเกิดที่ใต้ก็คงอยู่ที่ใต้ กระทั่งปี 2553 เกิดเหตุความไม่สงบในกรุงเทพฯ จึงเริ่มได้ไปเยี่ยมพี่ๆ ที่รพ.พระมงกุฏ จนทำให้รู้ว่าพี่ที่เจ็บมาจากชายแดน และ 3 จังหวัดภาคใต้ก็มาอยู่ที่นี่ ทำให้ทำกิจกรรมนี้เรื่อยมา

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง www.pptvhd36.com และ https://tv.line.me/bangkokcity36

กาลเวลาทำอะไรไม่ได้ “เท่ห์-อุเทน” เผยเคล็ดลับเสียงนุ่ม

อายุเป็นเพียงตัวเลข “ดี้” เฉลยเพราะคำดูถูกทำให้หุ่นเป๊ะ

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ