“หยอง ลูกหยี” จากเด็กบ้านนอก สานต่อฝันจนจบปริญญาโท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สร้างชื่อเป็นที่รู้จักจากคาแร็กเตอร์เลียนเสียงนักการเมืองคนดัง แต่กว่าจะโด่งดังในวันนี้ ชีวิตของตลก "หยอง ลูกหยี" ก็ไม่แตกต่างจากตลกหลายคนที่เริ่มต้นจากศูนย์ ฝ่าฟัน อดทน อดมื้อกินมื้อ ซึ่งตลกวัย 54 ปีได้มาเปิดเผยให้ฟังในรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36"

ตนเป็นเด็กอำเภอชัยบาล จังหวัดลพบุรี มีความรู้แค่ ป.4 พื้นที่จะอยู่ห่างไกลมาก จะไปตลาดก็เพียงเดือนละ 1-2 ครั้ง แต่ด้วยความที่ตนเป็นเด็กที่คิดไม่เหมือนใคร อยากดัง อยากเป็นดารา อยากนักร้อง เลยทำทุกวิถีทางเพื่อให้ไปถึงฝัน

“ผู้ใหญ่เฉลิมพล มาลาคำ ” วอนช่วยลูกบ้าน น้ำท่วมอุบลฯ

“บอลลูน พินทุ์สุดา” ตัดพ้อมีดีมากกว่าแค่คำว่า “เน็ตไอดอลคนแรกของไทย”

"เด็กๆ ผมต้องทำงานตั้งแต่ 7-8 ขวบ ทำไร่กับพ่อแม่ เผาถ่าน แล้วรู้สึกลำบากมาก เป็นหนี้เป็นสินอีก ต้องกู้เงินมาทำไร่ ซื้อปุ๋ย พอขาย เขาก็เป็นคนกำหนดราคาอีก พออายุ 13 ปี ผมก็เลยหนีออกมาตามล่าความฝัน คือพ่อแม่ก็ห่วงไม่อยากให้มาเพราะเราเด็กมาก ตอนนั้นผมมีเพื่อนอยู่ อำเภอบ้านหมี่ เขาไปเจียระไนพลอย แล้วที่นั่นมีค่ายมวยอยู่ใกล้ๆ เราอยากเป็นนักมวย ก็เลยไปเจียระไนพลอย ได้กรัมละ 6 บาท พร้อมกับซ้อมมวยไปด้วย" แต่เมื่อได้ขึ้นชกไปสักพัก ทำให้หยองพบว่าไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการ เลยตัดสินใจเข้ามากรุงเทพฯ เพียงลำพัง โดยตรงดิ่งไปที่สำนักงานจัดหางาน โดยทำงานไปเรื่อยมากกว่า 10 งาน เมื่อไม่ใช่ก็จะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นเลย อีกทั้งคิดตลอดว่าจะต้องเป็นนักร้องให้ได้

"คิดตลอดว่าวันหนึ่งเราจะต้องเข้าวงการให้ได้ อยากเป็นนักร้องลูกทุ่ง พอผมรู้ว่าสำนักงาน ค่ายเพลงลูกทุ่ง จะอยู่แถวซอยบุปผา เราก็ตามไปดู ยุคนั้นวงลูกทุ่งเยอะมาก เราก็ลองไปสมัคร เขาให้ร้องเพลงให้ฟัง จนวงหนึ่งเขาก็รับ ให้เป็นเด็กยกของก่อน จากนั้นก็ย้ายวงไปเรื่อย หม่ำ จ๊กมก ก็แบกของอยู่ด้วยกัน ส้มตำ 5 บาท ข้าวเหนียว 5 บาท ก็แบ่งกันกิน นุ้ย เชิญยิ้ม โหน่ง ชะชะช่า ก็เริ่มมาจากตรงนั้น" หยอง ลูกหยี บอกว่า และวันหนึ่งโอกาสก็มาถึง เมื่อตลกขาดไปหนึ่งคน ตนถูกเรียกไปเล่นแทน เจ้าของคณะจึงเห็นแวว ได้เริ่มเล่นตลกมาเรื่อยๆ ส่วนคาแร็กเตอร์ที่เลียนเสียงนักการเมืองก็มาจากตนชอบดูข่าวการเมือง แต่ละท่านมีบุคลิกโดดเด่น จนทำให้เป็นที่จดจำ

และเพราะเป็นคนที่คิดตลอด ไม่เคยหยุดนิ่ง ทำให้ หยอง ลูกหยี ได้กลับมาเรียนหนังสือต่อเมื่ออายุ 35 ปี จนกระทั่งจบปริญญาตรีตอนอายุ 51 ปี และจบปริญญาโท ในเวลาต่อมา "ผมมีแรงบันดาลใจอยากเรียน จากที่เราไปต่างประเทศ เขียนไม่รู้เรื่อง อ่านไม่ออก เคยหลงทางที่ญี่ปุ่น เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เป็นอะไรที่ทรมาน ร้องไห้ พาสปอร์ตก็ไม่ได้พก วันนั้นจำได้จะไปหาเพื่อนอีกเมืองหนึ่ง ลงรถไฟไป หลง ทำไงดี โทรศัพท์ก็กดไม่เป็น เข้าไปร้านหนึ่ง เจอเด็กคนไทย จนได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งเอาจริงบ้านเพื่อนที่จะไปหาห่างจากตรงนั้นไม่ถึง 3 กิโลเมตร ถึงได้กลับมาเรียน เราต้องมีความรู้มากกว่านี้"

ส่วนเมื่อถามถึงความเจ้าชู้ที่ตลกส่วนใหญ่จะคล้ายกัน หยอง ยอมรับว่าตรงๆ ว่า เพราะได้เจอคนเยอะ มีโอกาสได้พูดคุยกับคนมาก ทำให้ผ่านผู้หญิงมาหลายคน เคยคบซ้อนก็ทำมาแล้ว จนมาหยุดที่ภรรยาคนปัจจุบัน มีลูกด้วยกัน 2 คน แต่หากนับรวมลูกทั้งหมด ตนมีลูกถึง 11 คน เติบโตได้ดิบได้ดีก็หลายคนแล้ว

ปัจจุบันนอกจากงานในวงการบันเทิง หยอง ลูกหยี ยังเปิดร้านสเต็ก ร้านลาบ อยู่ที่อำเภอวังม่วง จ.ลพบุรี และเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ อยู่ที่อำเภอชัยบาดาล และใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดลพบุรีบ้านเกิดเป็นหลัก

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

คำพูดแม่พลิกชีวิต “สมศักดิ์ ค้าขึ้น” นักสู้ขาเหล็ก

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ