ยานนาซา ใกล้ถึงดาวอังคาร ค้นร่องรอยเอเลียน พบจุดเคยเป็นแม่น้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การนาซาของสหรัฐฯ คาดว่ายานสำรวจเพอร์เซอเวอแรนซ์ (Perseverance) จะเดินทางถึงดาวอังคารในอีก 3 สัปดาห์ เพื่อเริ่มภารกิจค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชิวิตในอดีต

นาซ่า ส่งยานโรเวอร์ ค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร วันนี้  

นาซาคาดว่า ยานสำรวจพื้นผิวเพอร์เซอเวอแรนซ์ จะลงจอดที่บริเวณปากหลุมเจซีโร (Jezero) ใกล้เส้นศูนย์สูตรของดาวอังคารในเวลาประมาณ 21.00 น.ตามเวลามาตราฐานของวันที่ 18 ก.พ. หรือ 04.00 น. ของวันที่ 19 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย

ขณะนี้ยานเพอร์เซอเวอแรนซ์ อยู่ห่างจากดาวอังคารประมาณ 4.5 ล้านกิโลเมตร โดยปัจจุบัน ยานลำดังกล่าวเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 2.5 กิโลเมตรต่อวินาที แต่ส่วนยากที่สุดในการเดินทางคือช่วง 7 นาทีของการนำยานลงจอดจากชั้นบรรยากาศสู่พื้นผิวของดาวอังคาร ซึ่งต้องชะลอความเร็วจากระดับ 20,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมงให้เหลือความเร็วเท่ากับการเดินของมนุษย์

โดย อัลเลน เฉิน วิศวกรหัวหน้าทีมงานผู้ดูแลการลงจอดของยานเพอร์เซอร์เวอร์เรนซ์ ยอมรับว่า การนำยานลงสู่บริเวณปากหลุมเจซีโรเป็นเรื่องอันตราย

ส่วนภารกิจหลักของยานสำรวจดังกล่าวคือการค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตประเภทจุลินทรีย์ในจุดที่นักวิทยาศาตร์ระบุว่าเคยเป็นแม่น้ำมาก่อน รวมทั้งเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางมาสำรวจโดยมนุษย์ในอนาคต

อดีตนักวิทย์ฯนาซา ชี้ พบสิ่งมีชีวิต บนดาวอังคารตั้งแต่ 40 ปีก่อน

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ