ยานสำรวจดวงอาทิตย์ เผยภาพน่าทึ่ง “ดาวศุกร์”  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาซาเผยภาพใหม่ดาวศุกร์น่าตื่นตาตื่นใจจากยานสำรวจดวงอาทิตย์ “ปาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ”

“โซลาร์ ออบิตเตอร์” เปิดภาพระยะใกล้ที่สุดจากดวงอาทิตย์

ยานปาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2018 เพื่อทำการสำรวจดวงอาทิตย์ในระยะใกล้ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งดาวศุกร์ก็มีส่วนสำคัญในภารกิจครั้งนี้ เนื่องจากยานปาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ จะใช้แรงโน้มถ้วงของดาวศุกร์ ช่วยปรับวิถีวงโคจรและทำให้มันเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากขึ้น

โดยระหว่างการบินผ่านดาวศุกร์เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมปีที่แล้ว ยานปาร์เกอร์ โซลาร์ โพรบ ได้ถ่ายภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจภาพหนึ่ง ซึ่งเผยให้เห็นด้านที่ไม่เคยเห็นมาก่อนของดาวศุกร์

จากภาพถ่ายนี้ ซึ่งถูกถ่ายขณะที่ยานอยู่ห่างจากดาวศุกร์ราว 12,000 กิโลเมตร จะเห็นขอบเรืองแสงจางๆ รอบดาวศุกร์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็น “ไนท์โกลว” หรือแสงที่ปล่อยออกมาจากอะตอมของออกซิเจนในชั้นบรรยากาศที่กลับมารวมเป็นโมเลกุลในด้านที่เป็นกลางคืนของดาว

ขณะที่เส้นแสงที่เห็นในภาพเป็นผลมาจากฝุ่นอวกาศและรังสีคอสมิกหรืออนุภาคที่มีประจุซึ่งสะท้อนแสงอาทิตย์

นอกจากนี้ จะเห็นรอยเข้มชัดเจนบนดาวศุกร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่เรียกว่า “อะโฟรไดต์ แตร์รา” หรือพื้นที่สูงที่ใหญ่ที่สุดบนดาวศุกร์ เหตุผลที่บริเวณนี้เห็นเป็นสีเข้มมาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอุณหภูมิต่ำกว่าบริเวณรอบๆ 30 องศาเซลเซียส

ยานปาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ จะโคจรผ่านใกล้ดวงอาทิตย์ครั้งที่ 8 และ 9 ในวันที่ 29 เมษายน และวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ซึ่งแต่ละครั้งจะเป็นการทำสถิติใหม่ในการเข้าใกล้พื้นผิวดวงอาทิตย์มากที่สุด

“นาซา” เปิดภาพ-เสียงจริง ยานสำรวจลงจอด ผิวดาวอังคาร

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ