กาชาดระหว่างประเทศเผย มีจนท.กาชาดเมียนมาถูกจับกุม ข่มขู่ และทำร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




IFRC เผย มีเจ้าหน้าที่สภากาชาดเมียนมาถูกจับกุม ข่มขู่ และทำร้าย ขณะพยายามให้ความช่วยเหลือพลเรือนที่บาดเจ็บ

กองทัพรัฐฉาน เคลื่อนกำลังรักษาฐานที่มั่น ลั่น พร้อมสู้กับทหารเมียนมา

กองทัพเมียนมา ทิ้งระเบิด เหมืองทอง KNU ชาวบ้านเสียชีวิต 6 คน

วันนี้ (1 เม.ย.) สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่สภากาชาดเมียนมาถูกจับกุม ข่มขู่ และทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บในแนวหน้า ขณะที่พวกเขาพยายามปฏิบัติหน้าที่ในการปฐมพยาบาลและให้การรักษาเบื้องต้นแก่พลเรือนที่บาดเจ็บ

สหพันธ์กล่าวว่า มีความกังวลอย่างยิ่งต่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนหลังการยึดอำนาจของกองทัพ ปัจจุบันมีรายงานพลเรือนเสียชีวิตจากการปราบปรามของกองทัพสะสมมากกว่า 500 คน

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กาชาดเมียนมาได้ให้การดูแลประชาชนไปแล้วกว่า 2,000 คนภายใต้สถานารณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น จนตกเป็นหนึ่งในเป้าหมายการถูกโจมตี

อเล็กซานเดอร์ มาโธว์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ IFRC กล่าวว่า “เจ้าหน้าที่กู้ภัยและแพทย์สภากาชาดเมียนมาถูกจับกุม ข่มขู่ หรือทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บโดยมิชอบ ทรัพย์สินและรถพยาบาลของกาชาดได้รับความเสียหาย นี่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ... เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่ควรตกเป็นเป้าหมายการโจมตี พวกเขาควรได้รับสิทธิ์ในการปฏิบัติตามหลักมนุษยธรรมอย่างไม่จำกัดแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ”

ทั้งนี้ แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่ากลุ่มใด ๆ ต้องรับผิดชอบต่อการโจมตี และโฆษกของกาชาดปฏิเสธความคิดเห็นเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้มีวิดีโอบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นภาพสมาชิกของกองกำลังรักษาความปลอดภัยทำร้ายร่างกาย และมีการยิงรถพยาบาลอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

สภากาชาดเตือนว่า วิกฤตของเมียนมาก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสุขภาพในวงกว้าง ด้วยการล่มสลายของบริการขั้นพื้นฐาน เช่น การขนส่ง และการธนาคาร ซึ่งอาจทำให้โครงการด้านมนุษยธรรมดำรงอยู่ได้ยาก

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก Getty Image

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ