จีนสั่งแบนการ์ตูนเนื้อหาไม่เหมาะสม “อุลตร้าแมน-โคนัน” ปลิวแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานด้านสื่อของจีน ประกาศแบนการฉายการ์ตูนและรายการเด็กที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยเฉพาะที่มีความรุนแรง-ลามก

แฟนการ์ตูนและแอนิเมชั่นในจีนต่างตกตะลึงเมื่อทางการจีนได้ขยับขยายการปราบปรามควบคุมเนื้อหาอุตสาหกรรมบันเทิงมายังแวดวงการ์ตูน

โดยสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการกระจายเสียงของประเทศ ประกาศเมื่อค่ำวันศุกร์ (24 ก.ย.) ว่า จะ “แบนการ์ตูนและรายการทีวีอื่น ๆ สำหรับเด็ก โดยเฉพาะรายการที่มีการกล่าวถึงความรุนแรง เลือด ความหยาบคาย หรือภาพลามกอนาจาร

จีนห้างแทบแตก คนทะลักแห่ซื้อไอโฟน 13

จีนคุมเข้ม ให้เด็กเล่นเกมออนไลน์ได้ 3 วันต่อสัปดาห์ วันละ 1 ชั่วโมง

ผู้นำจีนประกาศ จะควบคุมรายได้คนรวย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า จะต้องดำเนินการ “ต่อต้านรายการที่มีเนื้อหาแย่ ๆ อย่างเด็ดเดี่ยว” และออกอากาศ “การ์ตูนยอดเยี่ยมที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ส่งเสริมความจริง ความดี และความงาม” แทน

“เด็กและวัยรุ่นเป็นกลุ่มผู้ชมหลักของรายการการ์ตูน” ทางการกล่าว พร้อมเสริมว่า องค์กรออกอากาศควรตั้งช่องทีวีพิเศษสำหรับเด็กที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับ “การเติบโตของคนหนุ่มสาว”

กฎระเบียบใหม่นี้มีผลบังคับใช้กับการ์ตูนทุกเรื่องที่ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมถึงการ์ตูนที่สตรีมทางออนไลน์ในจีน และแม้ว่าหน่วยงานจะไม่ได้ระบุชื่อการ์ตูนหรือรายการใดโดยเฉพาะ แต่ก็มีการ์ตูนหลายรายการที่ไม่สามารถรับชมได้แล้วในจีนตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

“อุลตร้าแมนทีก้า” การ์ตูนซีรีส์ญี่ปุ่นยอดนิยมเกี่ยวกับซูเปอร์ฮีโร่ที่ปกป้องโลกจากสัตว์ประหลาดและเอเลี่ยน ถูกลบออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์เมื่อวันศุกร์ หนังสือพิมพ์ Global Times ชี้ว่า อาจถูกลบออก เนื่องจาก “มีเนื้อหาที่รุนแรง” เช่นฉากต่อสู้และร่างของสัตว์ประหลาดที่ระเบิดหลังสู้กับอุลตร้าแมน

การยกเลิกการฉายการ์ตูนได้จุดชนวนให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และความผิดหวังอย่างกว้างขวางจากคอการ์ตูนชาวจีน หัวข้อนี้ถูกพูดถึงจนติดเทรนด์ในเวยปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน

โพสต์ยอดนิยมหนึ่ง มีคนกดชอบมากกว่า 1 ล้านครั้งก่อนที่จะถูกลบออก และแฮชแท็กเกี่ยวกับการแบนการ์ตูนถูกพูดถึงมากกว่า 84 ล้านครั้งในเวยปั๋ว

อุลตร้าแมนทีก้ามีฉากที่เป็นที่จดจำคือในตอนท้าย ตัวเอกต่อส๔กับสัตว์ประหลาด แล้วพ่ายแพ้กลายเป็นรูปปั้นหิน แต่ได้รับ “แสงสว่าง” จากเด็กทุกคนบนโลก ทำให้คืนชีพกลับมาได้อีกครั้ง

“ผู้คนจำนวนมากชอบดูอุลตร้าแมนทีก้าในวัยเด็ก มันไม่เพียงสอนให้เราเชื่อในแสงสว่างเท่านั้น แต่ยังเป็นความทรงจำในวัยเด็กของผู้คนของฉันด้วย นอกจากนี้ มันไม่ได้สร้างผลกระทบเชิงลบใดๆ ต่อผู้คนอีกด้วย” ผู้ใช้เวยปั๋วรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นในโพสต์ที่ถูกลบไปแล้ว

“แสงสว่าง” จากเด็ก ๆ ในเรื่องอุลตร้าแมนทีก้านั้น อาจตีความได้ว่าเป็นการสื่อถึงความหวัง อนาคต ความยุติธรรม ชาวเน็ตจีนหลายคนยืนยันว่า การ์ตูนเรื่องอุลตร้าแมนทีก้านั้นไม่ได้สร้างผลกระทบทางลบให้กับพวกเขาเลย

แต่การประท้วงของพวกเขาอาจไร้ผล จีนส่งสัญญาณว่าจะปราบปรามการ์ตูนและรายการเด็กอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงรายการที่ผลิตในจีนมาระยะหนึ่งแล้ว หากพิจารณาว่ามีเนื้หาไม่เหมาะสม

เมื่อเดือน เม.ย. เจ้าหน้าที่ในมณฑลเจียงซูได้เปิดเผยรายชื่อการ์ตูนและละครโทรทัศน์ 21 เรื่องที่อาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก ซึ่งหลายเรื่องในนี้มีที่เราคุ้นหูกันดี เช่น “My Little Pony” “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” เป็นต้น

การสั่งแบนการ์ตูนของจีนในครั้งนี้ เป็นความพยายามสืบเนื่องของทางการจีนที่จะควบคุมปราบปรามอุตสาหกรรมบันเทิง ตั้งแต่การแข่งขันรายการไอดอล เคป็อป เกม มาจนถึงการ์ตูน

ในการควบคุมปราบปรามอุตสาหกรรมบันเทิงเมื่อเร็ว ๆ นี้เกือบทั้งหมด เจ้าหน้าที่จีนและสื่อของรัฐได้ประณามความเสื่อมโทรมทางศีลธรรมของนายทุนและค่านิยมแบบตะวันตกที่คุกคามจิตใจของคนหนุ่มสาวชาวจีนอยู่เสมอ ทั้งที่ควรสนับสนุนให้เกิดลัทธิชาตินิยมและความภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนในหมู่เยาวชนจีน

แต่เป็นที่น่าสนใจว่า หากการ์ตูนบางเรื่อง เช่น “คิงดอม (Kingdom)” ซึ่งเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์การรวมแผ่นดินของจิ๋นซีฮ่องเต้ ปฐมกษัตริย์แห่งแผ่นดินจีน แต่ในเวอร์ชันฮาร์ดคอร์เลือดสาด จะถูกนับอยู่ในข่ายต้องถูกแบนหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

สเปนหวั่นลาวาจากเหตุภูเขาไฟปะทุไหลลงมหาสมุทร อาจเกิดระเบิด-ก๊าซพิษ

พีพีทีวีเพิ่มพื้นที่ข่าวต่างประเทศ ส่ง “รอบโลก EXPRESS” ลงจอ 4 ต.ค. นี้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ