หุ้นพุ่งทันที! "ไฟเซอร์" เผยผลทดสอบยาเม็ดต้านโควิด ลดป่วยหนัก 89%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไฟเซอร์” เผยผลการทดลองทางคลินิก ยาเม็ดต้านโควิด-19 ของบริษัท ลดโอกาสที่ผู้ป่วยความเสี่ยงสูงต้ องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ได้ 89 เปอร์เซ็นต์

สหรัฐฯ คิกออฟฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" ให้เด็กอายุ 5-11 ปี

เมอร์คยื่น FDA ขอใช้"ยาโมลนูพิราเวียร์"ต้านโควิด-19กรณีฉุกเฉินในสหรัฐ

เมื่อวานนี้ 5 พ.ย. 2564 บริษัท ไฟเซอร์  (Pfizer) บริษัทผู้ผลิตยาของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ผลการทดลองทางคลินิกพบว่า ยา “แพ็กซ์โลวิด” (Paxlovid) ยาเม็ดต้านโควิด-19 ที่บริษัทพัฒนาขึ้นนั้น มีประสิทธิภาพในการช่วยลดโอกาสในการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตของผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูงได้ถึง 89 เปอร์เซ็นต์ หากได้รับยาทันทีหลังติดเชื้อและเริ่มแสดงอาการ

โดยยาแพ็กซ์โลวิด ของไฟเซอร์ เป็นยาต้านไวรัสชนิดเม็ดที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ยับยั้งเอนไซม์ ซึ่งเชื้อไวรัสต้องการใช้เพื่อเพิ่มจำนวนในร่างกายมนุษย์ ยาเม็ดต้านโควิดของบริษัทเมอร์ค แตกต่างจากยาเม็ดต้านโควิดของบริษัทเมอร์ค (Merck) ที่จะทำให้เกิดความผิดปกติในรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัส

ไฟเซอร์ ระบุด้วยว่า หากใช้ยาแพ็กซ์โลวิดควบคู่ไปกับยาต้านไวรัสชนิดเม็ดที่ชื่อว่า "ริโทนาเวียร์" (ritonavir) ในปริมาณที่น้อย จะช่วยให้แพ็กซ์โลวิดอยู่ในร่างกายได้นานขึ้น โดยผู้ป่วยจะต้องรับประทานยาแพ็กซ์โลวิดครั้งละ 3 เม็ด วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 5 วัน

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมสั่งซื้อยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์ หลายล้านโดส หากการรักษาได้ผล

ในตอนนี้ไฟเซอร์ได้ยุติการทดลองยาแพ็กซ์โลวิดลงก่อนกำหนดแล้ว เนื่องจากผลลัพธ์เบื้องต้นออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างมาก พร้อมเปิดเผยว่าบริษัทมีแผนจะยื่นผลการทดลองของยาเม็ดต้านโควิดดังกล่าว ต่อองค์การอาหารและยากของสหรัฐฯ (FDA) เพื่อขออนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน

ขณะที่หุ้นของบริษัท ไฟเซอร์ ชื่อ PFE ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก เมื่อวานนี้ เปิดตลาดที่ราคา 48.09 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะปิดตลาดที่ราคา 48.61 ดอลลาร์สหรัฐ รวมเปลี่ยนแปลง +4.76 ดอลลาร์สหรั หรือ 10.86%

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ