ญี่ปุ่นอนุมัติใช้ “โมลนูพิราเวียร์” พร้อมแจกจ่ายสุดสัปดาห์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขญี่ปุ่นอนุมัติการใช้ยา “โมลนูพิราเวียร์” รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกระจายยาทันที และจะจัดส่งตามร้านขายยาตั้งแต่วันจันทร์

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. คณะกรรมการกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 “โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir)” ของบริษัทเมอร์ค (Merck) ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้แล้ว เป็นส่วนหนึ่งของแผนของนายกรัฐมนตรี คิชิดะ ฟูมิโอะ ที่จะเพิ่มวิธีการรักษาเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่เพิ่มขึ้น

โดยตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้เป็นต้นไป ญี่ปุ่นจะเริ่มการกระจายและจัดส่งยาโมลนูพิราเวียร์ 200,000 โดสไปทั่วประเทศ

อย.สหรัฐฯ อนุมัติใช้ “โมลนูพิราเวียร์” ยาเม็ดต้านโควิด-19 ตัวที่สอง

ฝรั่งเศสยกเลิกคำสั่งซื้อ “โมลนูพิราเวียร์” ชี้ “ประสิทธิภาพน่าผิดหวัง”

สหรัฐฯ อนุมัติใช้แล้ว “แพกซ์โลวิด” ยาเม็ดต้านโควิด-19

โกโตะ ชิเงยูกิ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าการกระจายยาตัวนี้เป็นก้าวสำคัญสำหรับการจัดการโควิด-19 ของประเทศเรา” และเสริมว่า สถาบันการแพทย์และร้านขายยาบางแห่งจะเริ่มได้รับยาเพื่อนำไปจำหน่ายแจกจ่ายตั้งแต่วันจันทร์ (27 ธ.ค.) เป็นต้นไป

ญี่ปุ่นกำลังเดิมพันกับการใช้ยาเม็ดรักษาโควิด-19 เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อจนป่วยร้ายแรงและการเสียชีวิตหากเกิดการระบาดระลอกที่ 6 โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงกับเมอร์คและหุ้นส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว ใช้งบประมาณ 137 ล้านเยน (ราว 40 ล้านบาท) สำหรับจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 1.6 ล้านคอร์ส

นอกจากนี้ นายกฯ คิชิดะยังได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถึงข้อตกลงในการจัดหายาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ หรือ “แพกซ์โลวิด (PAXLOVID)” คาดว่าจะยื่นขออนุมัติการใช้ในเร็ววันนี้ โดยจะจ่ายให้อีก 1 ล้านโดสภายในต้นปีหน้า

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เพิ่งอนุญาตให้ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางและมีความเสี่ยงสูงได้

หลายประเทศเร่งสั่งซื้อ ยาโมลนูพิราเวียร์ของเมอร์คหลังจากผลการทดสอบเบื้องต้นมีแนวโน้มดี แต่ข้อมูลของบริษัทที่ตามมาในช่วงปลายเดือน พ.ย. บ่งชี้ว่า ยาดังกล่าวมีประสิทธิภาพน้อยกว่าที่เคยคิดไว้อย่างชัดเจน ส่งผลให้ฝรั่งเศสยกเลิกคำสั่งซื้อเมื่อวันพุธ (22 ธ.ค.)

โกโตะกล่าวถึงประเด็นเรื่องประสิทธิภาพนี้ว่า ว่าคณะกรรมการของญี่ปุ่นประเมินการใช้โมลนูพิราเวียร์โดยพิจารณาจากผลการทดสอบก่อนหน้านี้เป็นหลัก และข้อมูลล่าสุดที่ออกมา “ก็ไม่ได้ลบล้างประสิทธิภาพของยาตัวนี้”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ