สตาร์ทอัพในสวีเดนผุดไอเดียฝึกอีกาช่วยเก็บขยะตามท้องถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งในสวีเดน ฝึกอีกาช่วยเก็บขยะตามท้องถนน แลกอาหารเป็นรางวัล

“คอร์วิด คลีนนิง” (Corvid Cleaning) บริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งในสวีเดน ฝึกฝนอีกาให้ช่วยมนุษย์เก็บขยะ เช่น ก้นบุหรี่ ที่ตกอยู่ตามท้องถนน ไปทิ้งลงในถังขยะ เพื่อแลกกับรางวัลเป็นอาหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องเพื่อทำความสะอาดถนนและจัตุรัสในเมือง เซอเดอร์เตลเย ใกล้กับกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศ

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า อีกาแคลิโดเนีย ซึ่งถูกนำมาทดลองในโครงการดังกล่าว มีความฉลาดเฉลียว มีเหตุมีผลเทียบเท่ากับเด็กอายุ 7 ปี

WHO จี้หาทางออก หลังโควิด-19 สร้างภาระ “ขยะทางการแพทย์” นับแสนตัน

“Fast Fashion” เมื่อเสื้อผ้าทำร้ายโลก ก่อขยะ-มลพิษ

 

นอกจากนี้ ยังเรียนรู้เร็ว สอนง่าย ทั้งยัง มีโอกาสสูงที่อีกาเหล่านี้จะเรียนรู้ทักษะการเก็บขยะจากกันและกัน ทำให้ความเสี่ยงของพวกมันที่จะกินขยะเข้าไปอย่างไม่ตั้งใจลดน้อยลง

สำหรับต้นทุนในการจ้างแรงงานคนเก็บก้นบุหรี่อยู่ที่ 80 โครนาสวีเดน หรือกว่า 287 บาท ซึ่งหากโครงการนี้ได้ผล ก็จะลดต้นทุนได้อย่างมาก

ไฟไหม้โรงงานปุ๋ยในสหรัฐฯ สั่งอพยพ 6,500 คน หวั่นสารเคมีระเบิด

ทางด่วนบราซิลยุบตัวเป็นหลุมยักษ์ ข้างจุดก่อสร้างรถไฟใต้ดิน

ทั้งนี้ รายงานขององค์กร “คีป สวีเดน ไทดี้ ฟาวน์เดชัน” (Keep Sweden Tidy Foundation) ระบุว่า ชาวสวีเดนทิ้งก้นบุหรี่ตามท้องถนนกว่า 1,000 ล้านชิ้นในแต่ละปี คิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ของขยะทั้งหมด และทางการท้องถิ่นเมืองเซอเดอร์เตลเย ต้องใช้งบประมาณกว่า 71 ล้านบาทในการทำความสะอาดถนนในแต่ละปี

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ