ยูเครนเตือนควันพิษ หลังรัสเซียบุกโจมคลังน้ำมันในกรุงเคียฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพรัสเซีย เปิดฉากโจมตีเมืองหลวงของยูเครนรอบใหม่ ด้านนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เคลื่อนพลเข้าเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน ส่วนที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ ทางการเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังควันพิษ หลังจากฝ่ายศัตรูมีการบุกโจมตีคลังน้ำมันในพื้นที่

ยูเครน ผนึกกำลังสู้สุดใจ งัดกลยุทธ์ตอบโต้รัสเซียทุกวิถีทาง

กรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน พร้อมรับมือรัสเซียโจมตีรอบใหม่

เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น กองกำลังรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเมือง วาซิลคิฟ (Vasylkiv) ชานกรุงเคียฟ ส่งผลทำให้คลังน้ำมันในพื้นที่ระเบิดและเกิดไฟไหม้ขึ้นอย่างรุนแรง ส่งเปลวเพลิงและกลุ่มควันหนาทึบลอยพวยพุ่งขึ้นไปบนอากาศเห็นได้ในระยะไกลหลายกิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ท่อส่งก๊าซในเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของยูเครน ถูกจรวดโจมตี ส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้ ท้องฟ้าในเวลากลางคืนกลายเป็นสีแดงฉาน

 

หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า รัสเซียอาจพุ่งเป้าการโจมตีไปยังโครงสร้างพื้นฐานด้านก๊าซและน้ำมันของยูเครน หลังจากในช่วงวันแรก ๆ เดินหน้าถล่มฐานทัพทางทหารไปแล้ว

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ปิดหน้าต่างและประตูบ้านให้มิดชิด ป้องกันการสูดดมควันพิษจากเหตุระเบิดและไฟไหม้คลังน้ำมัน ที่อาจจะพัดมาตามลม ขณะที่ประชาชนอีกมากลงไปอยู่ในหลุมหลบภัยใต้ดิน

โดยตลอดคืนที่ผ่านมา มีเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังขึ้นหลายครั้งทั่วกรุงเคียฟ หลังมีรายงานว่ารัสเซียจะกลับมาโจมตียูเครนจากทุกทิศทางอีกครั้ง โดยอ้างว่าทางการยูเครนปฏิเสธที่จะเจรจากับรัฐบาลมอสโก


ล่าสุด ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า รัฐบาลพร้อมเจรจากับฝ่ายรัสเซีย แต่ต้องไม่ใช่เบลารุส ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่่รัสเซียใช้ระดมพล บุกเข้ายูเครน

นอกจากนี้ ทางการกรุงเคียฟยังขยายเวลาบังคับใช้เคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 17.00 น. - 8.000 น. ของอีกวัน โดยให้มีผลตั้งแต่ช่วงค่ำของวันเสาร์ จนถึงช่วงเช้าของวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมเตือนว่า บุคคลใดก็ตามที่เจ้าหน้าที่พบเห็นอยู่ตามท้องถนน จะถือว่าเป็นผู้ลักลอบก่อวินาศกรรมของฝั่งรัสเซีย

 

ล่าสุด มีรายงานการสู้รบเกิดขึ้นในย่านใจกลางเมืองคาร์คิฟ หลังกำลังพลและยานพาหนะทางทหารของรัสเซียยกกำลังเข้าไปในพื้นที่ มีรายงานการสู้รบกันตามท้องถนน ขณะที่ทางการเตือนให้ประชาชนหาที่หลบภัย หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน

สำหรับเมืองคาร์คิฟ ซึ่งถือเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ มีประชากรเกือบ 1 ล้าน 5 แสนคน ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ห่างจากพรมแดนรัสเซียแค่เพียง 30 กม. และห่างจากเมืองเบลโกรอด (Belgorod) ในเขตแดนรัสเซีย

 

ข้อมูลจากสหประชาชาติชี้ว่า นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน มีพลเรือนชาวยูเครนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 240 คน ในจำนวนนี้ 64 คน เสียชีวิตระหว่างการสู้รบ 
และที่น่าเศร้า คือ มีเด็ก ๆ รวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย หลังโรงเรียนอนุบาล และศูนย์รับเลี้ยงเด็กกำพร้าในหลายเมือง ถูกลูกหลงจากการโจมตีด้วย

ส่วนในฝั่งรัสเซีย กองทัพยูเครนอ้างว่ามีทหารรัสเซียเสียชีวิตจากการสู้รบไปแล้วไม่ต่ำกว่า 4,300 ราย นอกจากนี้ รัสเซียยังสูญเสียเครื่องบินไปแล้ว 27 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 26 ลำ รถถังอีก 146 คัน อย่างไรก็ตาม ฝั่งรัสเซียยังไม่เคยออกมายืนยันการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้

แม้จะมีการสู้รบกันอย่างดุเดือด แต่ทหารรัสเซียก็ยังไม่สามารถบุกยึดกรุงเคียฟได้ โดยผู้นำยูเครนแถลงว่า กองทัพยูเครนประสบความสำเร็จในการล้มแผนโจมตีและบุก
บุกยึดกรุงเคียฟของกองทัพศัตรู และย้ำว่าพื้นที่กรุงเคียฟ และเมืองสำคัญโดยรอบ ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล

 

สอดคล้องกับข้อมูลจากสหรัฐฯ และอังกฤษ ที่ออกมาในทิศทางเดียวกันว่า กองทัพรัสเซียรุกคืบเข้าสู่พื้นที่ต่างๆ ของยูเครน ได้ช้าลง และล่าช้ากว่าเป้าที่วางไว้ หลังเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ ทั้งปัญหาด้านการขนส่งลำเลียง ขณะที่กองกำลังของยูเครนก็สู้รบต้านทานไว้ได้อย่างแข็งขัน

ขณะที่โลกโซเชียลแห่แชร์ภาพความร่วมมือร่วมใจของชาวยูเครน เช่นที่เมือง ดนีโปร (Dnipro) มีภาพของชาวบ้านต่อแถวยาว รอลงทะเบียนเข้าร่วมรบเพื่อปกป้องประเทศ หลายคนบอกว่าพร้อมตายเพื่อชาติ ขณะที่ผู้คนอีกจำนวนมากส่งน้ำ อาหาร ยา และสิ่งของจำเป็นไปร่วมสมทบ และบางส่วนไปบริจาคเลือดตามศูนย์บริจาค สำหรับสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

ส่วนผู้ที่ไม่สามารถร่วมรบได้ โดยเฉพาะผู้หญิง ก็ไปรวมตัวกัน เพื่อทำระเบิดขวด ไว้เป็นอาวุธสำหรับใช้ต่อกรกับรัสเซีย สาวๆ หลายคนที่มาช่วย บางคนเป็นทนาย บางคนเป็นครู และบางคนเป็นแม่บ้าน พวกเธอบอกว่า ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาใช้เวลายามบ่ายวันเสาร์ทำระเบิดขวด แต่ก็ไม่มีอย่างอื่นให้ทำแล้ว ส่วนขั้นตอนการทำ ก็ไม่ยุ่งยาก ก็เมื่อทำอาหาร เมื่อรู้วิธีแล้วก็ทำได้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ