ที่ประชุมสภายุโรป ปรบมือชื่นชมยูเครน หลังวอนขอรับเป็นสมาชิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมสภายุโรป พร้อมใจลุกขึ้นยืนปรบมือให้กับประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี หลังกล่าวสุนทรพจน์วอนขอรับยูเครนเป็นสมาชิก

เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ผู้นำยูเครน ได้ร่วมกล่าวในที่ประชุมสมัยพิเศษของรัฐสภายุโรปผ่านวิดีโอลิงก์ โดยมีเนื้อหาเรียกร้องให้สหภาพยุโรปรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

เนื้อหาในถ้อยแถลง นายเซเลนสกีพู ดถึงความยากลำบากและความจริงที่โหดร้ายในยูเครน เขาบอกว่าทุกวันนี้ ไม่รู้ว่าจะทักทายผู้คนอย่างไร และไม่สามารถพูดได้ว่า ขอมีวันที่ดีนะ หรือหลับฝันดีนะ เพราะสำหรับบางคน นี่อาจเป็นวันสุดท้ายของพวกเขา

หลายชาติยุโรปไม่พอใจ “ฟีฟ่า” ไม่แบน “รัสเซีย”

ยูเครนให้ทหารอาสาต่างชาติไม่ต้องขอวีซ่า

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้อียูพิสูจน์ว่ายืนหยัดอยู่ข้างยูเครนจริงๆ ซึ่งสร้างความประทับใจจนทำให้ที่ประชุมพร้อมใจกันลุกขึ้นยืนปรบมือให้

แพลลาเดียม แร่หายาก ราคาพุ่งขึ้นกว่าทองคำในช่วงสงครามยูเครน

ทั้งนี้ หากยูเครนได้รับการอนุมัติให้เป็นสมาชิกใหม่ของอียู ยูเครนก็จะเป็นสมาชิกประเทศที่ 28 และเป็นประเทศที่ 4 ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตมาก่อน ต่อจากเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ยังมีอีก 1 วงประชุม คือ การประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ครั้งที่ 49 ที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ แต่ปรากฏว่า ในระหว่างที่นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย กำลังกล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมถึงสาเหตุการใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน มีนักการทูตกว่า 140 คน วอล์กเอาต์จากห้องประชุม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ส่วนปฏิกิริยาอื่นๆ จากนานาชาติ ล่าสุด นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศว่า รัฐบาลจะอำนวยความสะดวกให้ชาวยูเครน ซึ่งอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรอยู่แล้ว สามารถนำญาติพี่น้องเข้ามาอาศัยในประเทศได้ ซึ่งประเมินตัวเลขได้ค่อนข้างยาก แต่คาดว่าน่ามีจะประมาณ 200,000 คน

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังสัญญาจะมอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมจำนวน 220 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 10,000 ล้านบาทให้กับยูเครน และสั่งทหารอังกฤษ 1,000 นาย เตรียมความพร้อมให้การสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน เช่น โปแลนด์

ขณะที่ สหประชาชาติรายงานล่าสุดว่า ผู้ที่ลี้ภัยออกจากยูเครนขณะนี้มีประมาณ 660,000 คนแล้ว

ด้านบริษัทแอปเปิล ประกาศระงับการขายสินค้าและบริการของบริษัทในรัสเซีย ตามรอยบริษัทยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ อย่างกูเกิล ยูทูบ เฟซบุ๊ก ที่ประกาศมาตรการตอบโต้การรุกรานยูเครน โดยบริการที่จะถูกระงับไป ได้แก่ แอปเปิล เพย์ ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารระบบ iOS ของแอปเปิลในรัสเซีย ไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้งได้

นอกจากนี้ ยังมี แอปเปิล แมปส์ ที่จะถูกจำกัดการใช้งาน ด้วยการปิดระบบที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานดูความเคลื่อนไหวต่างๆ ในยูเครนได้ เพื่อความปลอดภัยของชาวยูเครน

นอกจากมาตรการตอบโต้ในทางเศรษฐกิจแล้ว ทั่วทั้งยุโรป เรายังได้เห็นศิลปินออกมาสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อแสดงจุดยืนอยู่ข้างยูเครน และส่งข้อความถึงประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน

อย่างที่เยอรมนี มีศิลปินกว่า 70 คน ไปทาสี เขียนข้อความสนับสนุนยูเครน รวมถึงสัญลักษณ์แห่งสันติภาพตามสะพานและสถานที่ต่าง ๆ

ผู้นำยูเครนขอ EU พิสูจน์ว่าไม่ได้ทอดทิ้ง

ส่วนที่เมืองหลวงลิทัวเนีย ก็มีศิลปินมาพ่นสเปรย์เขียนข้อความบนถนน ติดกับสถานทูตรัสเซีย หนึ่งในนั้น คือ ข้อความที่ว่า "ปูติน ศาลโลกรอคุณอยู่"

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ