“ไบเดน” เตือนจีน หากหนุนรัสเซีย ต้องเจอผลกระทบที่จะตามมาอย่างแน่นอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจ ไบเดนของสหรัฐฯ เตือนประธานาธิบดี สี ของจีน ว่าจะต้องเผชิญผลที่ตามมาหากจีนให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซีย

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) หลังการหารือผ่านวิดีโอคอลเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง เกี่ยวกับวิกฤตยูเครนของสองผู้นำ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเสร็จสิ้นลง

โดยโฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้เตือนประธานาธิบดีสีว่า หากรัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครน ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์จะต้องเผชิญกับผลกระทบ และผลที่จะตามมา

สาเหตุ "รัสเซียบุกยูเครน” ไทม์ไลน์สรุปที่มาความขัดแย้ง

แบรนด์รถยนต์ระงับผลิตใน รัสเซีย หลังโจมตี ยูเครน ทั่วโลกไม่พอใจ

แม้ว่าไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ผลที่ตามมานั้นคืออะไร แต่โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า อาจทำให้การไหลเวียนทางการค้าขนาดใหญ่ของจีนได้รับผลกระทบ

ส่วนการพูดคุยทางฝั่งประธานาธิบดีสี ต่อประธานาธิบดีไบเดน สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนรายงานอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีสีว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐนั้น ไม่สามารถพัฒนาไปยังสถานะความเป็นปฏิปักษ์ทางทหารต่อกันได้ และสันติภาพ และความมั่นคงคือทรัพย์อันมีค่าของประชาคมระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีสี ยังระบุอีกว่า ณ เวลานี้ สถานการณ์ในระดับนานาชาตินั้นเป็นไปในทิศทางใหม่และเปลี่ยนไปอย่างมีนัยยะสำคัญ นับตั้งแต่การต่อสายคุยกันครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และกล่าวด้วยว่าแนวทางของยุคสมัยแห่งการพัฒนาอย่างสันติกำลังเผชิญความท้าทายครั้งรุนแรง และในเวลานี้โลกไม่ได้สงบสุขหรือมั่นคงปลอดภัย และวิกฤตในยูเครน เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเห็น

นอกจากนี้ประธานาธิบดีสี ระบุด้วยว่า จีนและสหรัฐฯจะต้องนำทางให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีไปในทิศทางที่ถูกต้อง และสองฝ่ายควรที่จะแบกรับความรับผิดชอบในระดับนานาชาติและพยายามทำให้เกิดสันติภาพบนโลกใบนี้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ