ยูเครนได้อาวุธแบบไหนมาบ้าง จากสหรัฐฯ และชาติตะวันตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฉมหน้าความช่วยเหลือทางอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ยูเครนได้รับจากสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตก

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้วิงวอนพันธมิตรตะวันตกให้มอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน ในขณะที่รัสเซียยังคงบุกโจมตีอย่างต่อเนื่อง

“เราต้องการคุณในตอนนี้” เซเลนสกีบอกกับสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ และประเทศสมาชิกนาโต (NATO) ได้ปฏิบัติตามคำขอของเซเลนสกีจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ก็มีความช่วยเหลือบางอย่างที่ยังไม่ได้ทำ

ปูตินฉลองครบรอบ 8 ปีผนวกไครเมีย ชี้การบุกยูเครนเป็นเรื่องโดยชอบธรรม

"ญี่ปุ่น" เปิดเมืองให้ผู้ลี้ภัยยูเครน แม้ไม่มีญาติหรือคนรู้จัก

อุปทูตยูเครนโต้รัสเซีย “เราไม่ใช่คนเริ่มสงคราม แต่เราจะหยุดมัน”

ความช่วยเหลือด้านอาวุธที่ยูเครนได้รับแล้ว

ความช่วยเหลือทางทหารที่สหรัฐฯ และพันธมิตรชาติตะวันตกมอบให้ยูเครนจนถึงขณะนี้ มีตั้งแต่โดรนแบบพกพา ไปจนถึงระบบขีปนาวุธพิสัยไกล

โดรนสวิตช์เบลด โดรนขนาดเล็กพกพาสะดวก เรียกกันว่าเป็น โดรนกามิกาเซ่ ติดตั้งหัวรบและสามารถระเบิดได้เมื่อปะทะเป้าหมาย AeroVironment บริษัทผู้ผลิตโดรนชนิดนี้ กล่าวว่า โมเดลที่เล็กที่สุดสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ไกลเกือบ 10 กิโลเมตรได้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าสหรัฐฯ ส่งโมเดลขนาดใดให้กับยูเครน หากส่งโมเดลที่ใหญ่ขึ้น ระยะการโจมตีก็จะไกลขึ้น

ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานสติงเกอร์ เป็นขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่แลลตรวจจับจากความร้อน มีพิสัยประมาณ 8 กิโลเมตร ขีปนาวุธสติงเกอร์ยังสามารถแยกแยะระหว่างเครื่องบินของศัตรูและเครื่องบินของฝ่ายเดียวกันได้ด้วย

ขีปนาวุธต่อต้านรถถังจาเวลิน เป็นระบบขีปนาวุธนำวิถีที่สามารถใช้งานได้โดยทหารเพียงนายเดียว มีพิสัยไกลถึง 2.5 กิโลเมตร

ระบบต้านยานเกราะ AT-4 เป็นอาวุธต่อต้านเกราะของสวีเดน น้ำหนักเบา ยิงครั้งเดียว เป็นอาวุธแบบใช้แล้วทิ้ง

ระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออต ของสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากจะส่มอบให้ยูเครนแล้ว ยังส่งมอบระบบป้องกันขีปนาวุธ 2 ระบบให้กับโปแลนด์ในเดือน มี.ค. 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อขัดขวางรัสเซียและเพิ่มความมั่นคงของโปแลนด์ ท่ามกลางความกังวลของตะวันตกว่าความขัดแย้งในยูเครนอาจแพร่กระจายไปยังประเทศที่อยู่ภายใต้แนวร่วมของนาโต

ระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออตนี้ “Patriot” ย่อมาจาก “Phased Array Tracking Radar to Intercept of Target” ออกแบบมาเพื่อตอบโต้และทำลายเครื่องบินรบ ขีปนาวุธร่อน และขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่ถูกยิงเข้ามา

อาวุธที่ยูเครนร้องขอไปแต่ยังไม่ได้

ระบบป้องกันขีปนาวุธ S-300 เป็นระบบมิสไซล์ภาคพื้นยิงสู่อากาศ สามารถโจมตีเป้าหมายได้สูงกว่าและไกลกว่าขีปนาวุธสติงเกอร์

สโลวาเกียตกลงในขั้นต้นที่จะจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศนี้ให้กับยูเครน เพื่อช่วยป้องกันการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย แต่ต้องให้สหรัฐฯ และนาโตช่วยหาอาวุธหรือวิธีการทดแทนเพื่อไม่ให้ความสามารถในการป้องกันตัวเองของสโลวาเกียตกต่ำลง ทำให้การส่งมอบ S-300 ให้กับยูเครนเป็นเรื่องที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน

เครื่องบินรบ MiG เมื่อต้นเดือนนี้ สหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเสนอจากโปแลนด์ในการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ให้สหรัฐฯ เพื่อส่งมอบให้กับยูเครนอีกที

จอห์น เคอร์บี เลขาธิการสำนักข่าวเพนตากอน กล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯ เชื่อว่าข้อเสนอของโปแลนด์มีความเสี่ยงมากเกินไป

“หากมีเครื่องบินขับไล่ออกจากฐานทัพสหรัฐ/นาโตในเยอรมนี แล้วบินเข้าน่านฟ้าเหนือยูเครน จะทำให้เกิดความกังวลอย่างมากต่อพันธมิตรนาโตทั้งหมด เพราะรัสเซียอาจถือว่าเป็นการเปิดฉากสงครามจากฝั่งนาโต” เคอร์บีกล่าว

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ