อุปทูตยูเครนโต้รัสเซีย “เราไม่ใช่คนเริ่มสงคราม แต่เราจะหยุดมัน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุปทูตยูเครนประจำประเทศไทยขอบคุณไทยที่ให้ความช่วยเหลือ ยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้คือ “สงคราม” และยูเครนจะสู้ต่อจนกว่าจะชนะ

วันนี้ (18 มี.ค.) โอเล็กซานเดอร์ ไลซัค อุปทูตยูเครนประจำประเทศไทย แถลงสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนล่าสุดให้สื่อมวลชนในไทยได้รับทราบ และไขข้อสงสัยข้อซักถามของสื่อมวลชน

การแถลงข่าวของสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทยนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทยได้แถลงข่าวในประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเช่นกัน

ทำความรู้จัก “สถานะเป็นกลาง” หลัง “ปูติน” ยื่นข้อเสนอยูเครน เพื่อยุติสงคราม

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ มีมติสั่งรัสเซียหยุดการบุกโจมตียูเครนโดยทันที

เปิดใจเอกอัครราชทูตรัสเซีย ย้ำ “เราไม่ใช่คนเริ่ม เราพยายามจะจบมัน”

สิ่งที่เกิดในยูเครนไม่ใช่ “ปฏิบัติการทางทหาร” แต่เป็น “สงครามเต็มรูปแบบ”

ไบเดนเตรียมต่อสายคุยสีจิ้นผิงวันนี้ จี้ให้หยุดช่วยปูติน

ไลซัคกล่าวในลักษณะคล้ายกับโตแย้งคำยืนยันของรัสเซียที่ว่า เหตุการณ์ในยูเครนเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร ไม่ใช่สงคราม โดยบอกว่า กองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ใช้ทั้งทหาร ยานเกราะ ปืนใหญ่ การโจมตีทางอากาศ ขีปนาวุธ ทำให้มีพลเรือนในยูเครนถูกสังหารและบ้านเมืองถูกทำลาย

“กองทัพรัสเซียยังคงโจมตียูเครนจากเขตแดนของรัสเซีย เบลารุส โดเนตสค์ ลูฮันสค์ และไครเมีย นี่เป็นสงครามเต็มรูปแบบ ไม่ใช่แค่ ‘ความขัดแย้งในยูเครน’ หรือ ‘ปฏิบัติการ’ ใด ๆ ทั้งนั้น” ไลซัคกล่าว

อุปทูตยูเครนเผยว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในหลายเมืองของยูเครน เช่น คาร์คิฟ เชอร์นิฮิฟ ซูมี มาริอูโปล เมลิโทโปล รอบนอกของเมืองเคียฟ ยังคงถูกกระหน่ำโจมตี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในทุก ๆ วัน

โดยตัวเลขจากองค์การสหประชาชาติยืนยันว่า มีพลเรือนในยูเครนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 726 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 1,174 คน แต่คาดว่าตัวเลขจริง ๆ สูงกว่านี้ ในส่วนของผู้อพยพ มีชาวยูเครนลี้ภัยออกนอกประเทศไปแล้ว 3.1 ล้านคน

จากการคาดการณ์ของรัฐบาลยูเครน เหตุที่เกิดขึ้นนี้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับยูเครนถึง 5.65 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18.8 ล้านล้านบาท)

นอกจากนี้ ไลซัคบอกว่า ปัจจุบันมีประชาชาชนชาวยูเครนมากกว่า 100,000 คนเข้าร่วมกองกำลังปกป้องยูเครนแล้ว และมีอาสาสมัครอีกกว่า 20,000 คนจาก 52 ประเทศเข้าร่วมด้วย

“เมื่อวานนี้ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศของสหประชาชาติ ได้สั่งให้รัสเซียยุติการรุกรานยูเครนโดยทันที โดยศาลไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่สนับสนุนข้ออ้างของรัสเซียในการก่อสงครามที่ว่า ยูเครนได้กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน” ไลซัคกล่าว

ด้วยเหตุนี้ อุปทูตยูเครนจึงขอเรียกร้องให้มีการยุติสงคราม โดยระบุว่า นี่ไม่ใช่สงครามที่ทำประโยชน์ให้กับประชาชนชาวรัสเซียเลย แต่เป็นความต้องการของปูติน

“การหยุดสงครามยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในยามนี้ เราต้องการให้มีการหยุดยิงและเปิดเส้นทางมนุษยธรรม เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียมากกว่านี้ ... สงครามที่เริ่มขึ้นโดยรัสเซียต้องได้รับการหยุดยั้ง เราไม่ใช่คนเริ่ม แต่เราต้องหยุดมัน” ไลซัคกล่าว

ทางสถานทูตยังได้วิดีโอคอลกับ ยูจีน (ไม่เกิดเผยนามสกุล) พลเรือนยูเครนในเมืองซิโทเมียร์ (Zhytomyr) เพื่อให้ผู้สื่อข่าวได้เห็นสภาพบ้านเมืองที่ถูกทำลาย โดยฉากหลังของเขาเป็นภาพโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ถูกทำลาย

“โรงเรียนถูกทำลาย ทั้งที่รัสเซียบอกว่าจะโจมตีแต่โครงสร้างทางการทหาร แต่นี่ไม่ใช่ ที่นี่ยังมีหนังสือเรียนของเด็กนักเรียนอยู่เลย” ยูจีนกล่าว พร้อมแพนกล้องให้ดูว่าใต้ซากปรักหักพังมีหนังสือเรียนอยู่

“รัสเซียบอกว่าที่นี่มีทหารและอาวุธซ่อนอยู่ นั่นเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อทั้งนั้น” ยูจีนบอก และเสริมว่า ก่อนถูกโจมตี โรงเรียนแหง่นี้มีคนอยู่ 3 คนเท่านั้น คือผู้อำนวยการโรงเรียน กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการ ไม่มีทหาร โดยบอกว่าทหารอยู่ในสนามรบ พวกเขาไม่หลบซ่อน

ยูจีนยังเล่าให้ฟังว่า สถานการณ์ภายในเมืองที่ไม่สงบดี มีการโจมตีอยู๋เป็นระยะ ทำให้ชาวเมืองบางคนต้องหลบอยู่ในแต่ในที่หลบภัย บางคนไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันมา 2 สัปดาห์แล้วก็มี

เมื่อถามอุปทูตยูเครนว่า โดนส่วนตัวมีความรู้สึกอย่างไรกับสถานการณ์ในยูเครน เขาบอกว่า “ผมรู้สึกเจ็บปวด ผมคาดหวังว่าจะได้พบกับครอบครัวที่ยังคงอยู่ในยูเครน และจริง ๆ แล้ว ผมแค่อยากภาวนาต่อพระเจ้า ให้สงครามนี้สิ้นสุดเสียที”

ขอบคุณรัฐบาลไทยและคนไทย

อุปทูตยูเครนประจำประเทศไทย ยังกล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย ที่เป็นหนึ่งใน 141 ประเทศที่ลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้มีการประณามรัสเซีย ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ที่ผ่านมา โดยไทยเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในยูเครน

สุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ กล่าวในตอนหนึ่งของการประชุมว่า “ประเทศไทยยึดมั่นในหลักการที่อยู่ในกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศโดยเฉพาะด้านอำนาจอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และความเป็นอิสระทางการเมืองของรัฐต่าง ๆ ควรละเว้นจากการการใช้กำลังกับรัฐอื่น เราขอเรียกร้องให้ระงับความรุนแรงและการสู้รบด้วยอาวุธโดยทันที”

นอกจากนี้ ไลซัคยังขอบคุณประชาชนคนไทยที่ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือยูเครนเป็นเงินเกือบ 7 ล้านบาทแล้ว และหวังว่าจะยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างนี้จากไทยต่อไป

“เงิน 7 ล้านบาทที่ได้รับบริจาคมา เราจะเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส ให้เห็นว่าเงินไปไหน ขณะนี้เราโอนไปยัง National Bank of Ukraine แล้วประมาณ 5 ล้านบาท เพื่อช่วยกองทัพยูเครนและชาวยูเครนที่ต้องการความช่วยเหลือ” ไลซัคกล่าว

ในส่วนของประเด็นที่เคยสร้างเสียงฮือฮาในไทยอย่างการรับสมัครทหารอาสาไปร่วมต่อสู้ในยูเครนนั้น อุปทูตยูเครนกล่าวสั้น ๆ ว่า จากข้อมูลที่มีขณะนี้ ไม่พบว่ามีพลเรือนไทยอาสาไปร่วมรบในกองทัพยูเครน

ขณะที่รัสเซียมีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในประเทศไทยประมาณ 17,000 คน ก็มีชาวยูเครนติดค้างอยู่ในไทยประมาณ 3,000 คนเช่นกัน

“เรากำลังรอข้อมูลที่ชัดเจนจากรัฐบาลไทย แต่จากข้อมูลที่เรามีอยู่ มีชาวยูเครนมากกว่า 3,000 คน ที่ตกค้างอยู่ในประเทศไทยในขณะนี้ พวกเขากลับบ้านไม่ได้ เพราะไม่มีสนามบินปลายทางแล้ว บ้างถูกยึด บ้างถูกทำลาย” ไลซัคกล่าว

อุปทูตยูเครนเผยว่า ขณะนี้สถานทูตยูเครนประจำประเทศไทยพยายามให้ความช่วยเหลือชาวยูเครนในไทยเต็มที่ โดยมีเว็บไซต์ https://prykhystok.in.ua/ สำหรับชาวยูเครนที่ต้องการที่พัก สามารถหาจากเว็บไซต์นี้ได้ ส่วนผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ ก็เสนอความช่วยเหลือได้ที่เว็บไซต์นี้เช่นกัน ซึ่งเว็บไซต์นี้ครอบคลุมหลายประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทย

โดยจากการสำรวจของผู้สื่อข่าว พบว่ามีคนไทยเสนอความช่วยเหลือในด้านที่พักประมาณ 2,000 รายการ มีทั้งในกรุงเทพฯ ปทุมธานี เชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัด

นอกจากนี้ สถานทูตฯ กำลังพยายามช่วยขยายข้อจำกัดระยะเวลาในการพำนักอยู่ในไทยได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และกำลังทำงานกับทางการไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ชาวยูเครนที่ติดค้างอยู่ในไทยขาดปัจจัยที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน

เปรูพบกะโหลกวาฬยักษ์อายุ 36 ล้านปี ยุคไดโนเสาร์

ไลซัคยืนยันทิ้งท้ายว่า “การหยุดสงคราม” เป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกสำหรับยูเครน และยืนยันว่า “ยูเครนจะสู้จนกว่าจะชนะ”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ