สาเหตุ “เบอร์เกอร์คิง” หยุดกิจการ 800 สาขาในรัสเซียไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดสาเหตุสำคัญ ทำไม “เบอร์เกอร์คิง” หยุดดำเนินกิจการในรัสเซียไม่ได้

เบอร์เกอร์คิง (Burger King) หนึ่งในแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดระดับโลก เปิดเผยว่า กำลังพยายามระงับการดำเนินกิจการในรัสเซีย แต่นั่นเป็นเรื่องยาก เพราะหุ้นส่วนธุรกิจที่ควบคุมร้านอาหารทั้ง 800 สาขาในรัสเซียปฏิเสธที่จะหยุดกิจการ

เครือเบอร์เกอร์นี้มี Restaurant Brands International (RBI) เป็นเจ้าของ ซึ่งในการดำเนินกิจการในรัสเซีย พวกเขาได้ร่วมทุนกับนักธุรกิจที่ชื่อ อเล็กซานเดอร์ โคโลบอฟ

ยูเครนได้อาวุธแบบไหนมาบ้าง จากสหรัฐฯ และชาติตะวันตก

ปูตินฉลองครบรอบ 8 ปีผนวกไครเมีย ชี้การบุกยูเครนเป็นเรื่องโดยชอบธรรม

รัสเซียเตรียมยึดทรัพย์สินของแบรนด์ตะวันตกที่หยุดกิจการในรัสเซีย

RBI มีหุ้นในเบอร์เกอร์คิงรัสเซียเพียง 15% และโคโลบอฟเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานและการกำกับดูแลทุกสาขาในประเทศรัสเซีย นั่นหมายความว่า “เบอร์เกอร์คิงไม่สามารถเพียงแค่ดีดนิ้วและปิดร้านได้”

เดวิด เชียร์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการระหว่างประเทศของ RBI กล่าวว่า “เราเริ่มกระบวนการขายสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจของเราทิ้งไปแล้ว ... แม้เราจะต้องการทำสิ่งนี้ทันที แต่ก็เป็นที่ชัดเจนว่าจะต้องใช้เวลาพอสมควรในการดำเนินการตามเงื่อนไขของข้อตกลงร่วมทุนที่มีอยู่”

เมื่อเทียบกับแม็คโดนัลด์ (MCD) ตัวบริษัทถือสัดส่วนหุ้นในแม็คโดนัลด์รัสเซียมากกว่า 80% ทำให้การตัดสินใจหยึดกิจการในรัสเซียนั้นทำได้ง่ายกว่ามาก

เชียร์กล่าวว่า RBI ได้เรียกร้องให้มีการปิดเบอร์เกอร์คิงในรัสเซียทันที แต่โคโลบอฟปฏิเสธที่จะทำเช่นนั้น

เบอร์เกอร์คิงเข้ามาอยู่ในตลาดรัสเซียเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว โดยดำเนินกิจการร่วมทุนกับโคโลบอฟ, Investment Capital Ukraine และ VTB Capital ซึ่งเป็นธนาคารของรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร

เชียร์อธิบายว่า “ด้วยกระบวนการทางกฎหมายที่ซับซ้อน ทำให้ไม่สามารถยกเลิกการเป็นหุ้นส่วนและธุรกิจได้”

“ไม่มีข้อกำหนดทางกฎหมายที่อนุญาตให้เราเปลี่ยนแปลงสัญญาเพียงฝ่ายเดียวหรืออนุญาตให้หุ้นส่วนคนใดคนหนึ่งเดินจากไปหรือพลิกข้อตกลงทั้งหมด ... ไม่มีนักลงทุนรายใหญ่ในอุตสาหกรรมใด ๆ ในโลกที่จะยอมรับความสัมพันธ์ทางธุรกิจระยะยาวกับเงื่อนไขการเลิกจ้างที่บอบบาง” เชียร์กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เบอร์เกอร์คิงถอนการสนับสนุนจากธุรกิจในรัสเซีย รวมถึงการระงับการดำเนินงาน การตลาด และความช่วยเหลือด้านซัพพลายเชน

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ