กองทัพรัสเซียเริ่มระส่ำระสาย? ทหารไม่ฟังคำสั่ง-ปูตินถูกลูกน้องหลอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำเนียบขาว-สายลับอังกฤษเผย ทหารรัสเซียเริ่มไม่เชื่อฟังคำสั่ง และปูตินกำลังถูกหลอกให้เข้าใจว่า การบุกยูเครนกำลังไปได้สวย

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนในขณะนี้ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กำลังถูกที่ปรึกษา “หลอกให้หลงเข้าใจผิด” ว่าปฏิบัติการในยูเครนกำลังเป็นไปด้วยดี ทั้งที่ในความเป็นจริงกำลังย่ำแย่

ที่ผ่านมามีการรายงานว่า แนวรบหลายแนวของรัสเซียในยูเครนกำลังอยู่ในภาวะชะงักงัน เนื่องจากแรงต่อต้านที่แข็งแกร่งเกินคาดของกองกำลังยูเครนที่เริ่มยึดดินแดนกลับคืนมาได้

เมืองเชอร์นิฮิฟยังโดนถล่มหนัก แม้รัสเซียสัญญาลดระดับการโจมตี

ยูเครนมอบเหรียญรางวัลให้ทหารที่ด่าเรือรบรัสเซียว่า “ไปตายซะ”

สรุปข้อเจรจารัสเซีย-ยูเครน นานาชาติไม่เชื่อรัสเซียลดระดับการโจมตี

เคต เบดดิงฟิลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว กล่าวว่า “เรามีข้อมูลที่ชี้ว่า ปูตินกำลังถูกคนของตัวเองหลอกให้เข้าใจผิด ซึ่งส่งผลให้เกิดความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างปูตินและผู้นำทางทหารของเขา”

เธอเสริมว่า “เราเชื่อว่าปูตินกำลังได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากทีมที่ปรึกษาของเขาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกองทัพรัสเซีย และผลกระทบทางเศรษฐกิจของรัสเซียจากการถูกคว่ำบาตร เนื่องจากที่ปรึกษาของเขาไม่กล้าบอกความจริงกับเขาว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น”

เบดดิงฟลิด์ยังบอกอีกว่า สงครามของปูตินเป็นความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ที่จะทำให้รัสเซียอ่อนแอลงในระยะยาว และถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นในเวทีโลก

ด้าน เจเรมี เฟลมมิง หัวหน้าสำนักงานสื่อสาร (GCHQ) ซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคงและข่าวกรองของสหราชอาณาจักร หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “สายลับ” กล่าวว่า หน่วยข่าวกรองได้ข้อมูลใหม่ที่แสดงให้เห็นว่า ทหารรัสเซียบางคนในยูเครนเริ่มปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งกองทัพ มีการทำลายยุทโธปกรณ์ของตนเอง และยิงเครื่องบินของพวกเดียวกันโดยไม่ได้ตั้งใจ

เฟลมมิงกล่าวตรงกันกับทำเนียบขาวว่า ปูตินประเมินความสามารถของกองทัพรัสเซียสูงเกินไป และประเมินแรงต่อต้านของชาวยูเครนและการแก้ปัญหาของฝ่ายตะวันตกต่ำเกินไป

“ปูตินตัดสินสถานการณ์ผิดอย่างมโหฬาร เราเชื่อว่าที่ปรึกษาของปูตินไม่กล้าบอกความจริงกับเขา” เฟลมมิงกล่าว

เฟลมมิงยังกล่าวถึงข้อมูลใหม่ว่า มีหลักฐานว่าทหารรัสเซียเริ่มมีขวัญกำลังใจต่ำและมีอาวุธยุทโธปกรณ์ไม่ดี

“เราเริ่มเห็นทหารรัสเซียขาดแคลนทั้งอาวุธและขวัญกำลังใจ พวกเขาเริ่มปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง เริ่มทำลายอุปกรณ์ของพวกเขาเอง และแม้กระทั่งยิงเครื่องบินของพวกเดียวกันโดยไม่ได้ตั้งใจ” เฟลมมิงกล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากทั้งทำเนียบขาวและหน่วยข่าวกรองสหราชอาณาจักร เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นจริงตามนั้นหรือไม่

เนปาลไม่ห้ามชาวรัสเซียปีน "เอเวอเรสต์" ชี้เป็นสมบัติของโลก

สงครามรัสเซีย-ยูเครน สะเทือนธุรกิจอสังหาฯ ในไทย

เรียบเรียงจาก Reuters / Reuters

ภาพจาก AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ