เจออีกแล้ว สายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.4 และ BA.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก (WHO) พบสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน BA.4 และ BA.5 กำลังระบาดในแอฟริกาใต้และยุโรป

มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุ สายพันธุ์ย่อย  BA.4 และ BA.5 กำลังระบาดในบอตสวานา แอฟริกาใต้ เยอรมนี  เดนมาร์ก รวมถึงประเทศอื่นๆ แต่ดูเหมือนว่าความเร็วในการติดต่อและความรุนแรงจะไม่อันตรายถึงชีวิตเมื่อเทียบกับสายพันธุ์โอมิครอนดั้งเดิม แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงกรณีที่พบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น

อย.สหรัฐฯ ไฟเขียว ทดสอบโควิด-19 ผ่านลมหายใจ

สัญญาณเตือนฮีทสโตรก ไม่มีเหงื่อออก แม้อากาศจะร้อน

ขอให้หลายประเทศเฝ้าติดตามและเฝ้าระวังจีโนม (genome surveillance systems) ที่ "แข็งแกร่ง" เพื่อนำมาวิเคราะห์สายพันธุ์ย่อยได้ทันท่วงทีเหมือนกับก่อนหน้า

“มันยังเป็นช่วงแรกๆ ของการพบสายพันธุ์ย่อยนี้ จึงจำเป็นต้องติดตามความสามารถในการแพร่เชื้อ เพื่อนำมาวิเคราะห์ให้ได้คำตอบที่ชัดเจน”

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลกได้ติดตามสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน มาแล้ว 4 สายพันธุ์  คือ BA.1, BA.2, BA.3 และ BA.1.1 รวมถึงการมาพร้อมกับสายพันธุ์ย่อยของ BA.2 ที่กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลก  ทำให้เกิดระลอกใหม่ของผู้ป่วยโควิด

สำหรับ ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.4 รายแรกพบที่แอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ปัจจุบัน ผู้ป่วย BA.4 มีจำนวน 41 ราย ขณะที่ตามรายงานจากหน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรพบรายแรกในยุโรปเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ในเดนมาร์ก  3 ราย บอตสวานา  2 ราย และอังกฤษ 1 ราย และสกอตแลนด์  1 ราย ส่วน  สายพันธุ์ย่อย BA.5 จำนวน 27 ราย  ทั้งหมดอยู่ในในแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของบอตสวานา ระบุว่า ทั้งสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เกิดขึ้นในผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดส ซึ่งมีอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ