อาจใช้ "วันแห่งชัยชนะรัสเซีย" ประกาศสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตาปูติน ใช้วันที่ 9 พ.ค. อันเป็นวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย ประกาศสงครามกับยูเครนอย่างเป็นทางการ

ตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า สงคราม มาโดยตลอด แต่ใช้คำว่า ปฏิบัติการทางทหารรูปแบบพิเศษ แทน  แต่ในวันที่ 9 พ.ค.2565 นี้ ซึ่งเป็นวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย (วันที่ทหารโซเวียตรัสเซียในขณะนั้นสามารถพิชิตกองทัพนาซีปี 1945 ) ทั่วโลกต่างจับตาดูว่า ท่าทีของ ปูติน อาจใช้วันดังกล่าว "ประกาศสงครามอย่างเป็นทางการ"

คาดพลเรือนติดอยู่ในเมืองมาริอูปอลจำนวนมาก

อิสราเอลไม่พอใจหนักหลังรัสเซียพูดบิดเบือนเรื่อง"ยิว"

เจมส์ นิกซีย์ ผู้อำนวยการโครงการรัสเซีย-ยูเรเซียของ Chatham House  เชื่อว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันสำคัญสำหรับรัสเซีย ด้วยการประกาศสงครามอย่างเป็นทางการ เพราะรูปแบบของวันนี้ถูกกำหนดไว้สำหรับประกาศความยิ่งใหญ่ของรัสเซียให้นานาประเทศและคู่ขัดแย้งรับรู้

จึงเชื่อว่า ปูตินจะใช้วันดังกล่าวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อปลุกระดมชาวรัสเซีย และเพื่อประกาศถึงความสำเร็จในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับยูเครน ไปจนถึงการเพิ่มระดับความรุนแรงในการโจมตี  

อีกด้านหนึ่ง  นักวิเคราะห์อาวุโสของรัสเซีย เปิดเผยว่า ปูตินมีตัวเลือกมากมายที่อยากลงมือทำ แต่การประกาศสงครามอาจเป็นไปได้ยาก ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ไม่ได้ประกาศสงครามกับรัสเซียอย่างเป็นทางการ และใช้กฎอัยการศึกในยูเครนเมื่อการรุกรานของรัสเซียเริ่มขึ้นในปลายเดือน ก.พ. จึงมีความเป็นไปได้ที่ปูตินจะทำเพียงการประกาศเพิ่มกองกำลังของรัสเซีย ซึ่งก็ยิ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลงไปอีก

กองกำลังรัสเซียสูญเสียทหารอย่างน้อย 15,000 นายตั้งแต่เริ่มบุกยูเครน รัสเซียมีความจำเป็นต้องเสริมกำลังทหารเข้าไป ซึ่งอาจเรียกร้องกองหนุนต่างๆ เข้ามา ไปจนถึงเกณฑ์ชายชาวรัสเซียมาฝึกอาวุธ แต่ก็ยิ่งทำให้ รัฐบาลของปูตินยืนอยู่บนความเสี่ยงมากขึ้น เพราะการระดมพลอย่างเต็มรูปแบบจะยิ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจรัสเซียอย่างมหาศาลเช่นกัน

ชาวรัสเซียบางคนเลือกที่จะสนับสนุน ปูตินอยู่ที่บ้านโดยไม่ต้องการออกไปจับอาวุธต่อสู้ด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นหากจำเป็นต้องเกณฑ์พลเรือนไปจับอาวุธ อาจทำให้ถูกต่อต้าน

ชาวเซี่ยงไฮ้ บันทึกความทรงจำอันเจ็บปวดช่วงล็อกดาวน์เมืองผ่าน NFT

โควิดวันนี้ (4พ.ค.) ป่วยปอดอักเสบ 1,638 ราย ยอด PCR+ATK เฉียด 2หมื่นราย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์อื่นๆ ยังมองว่า ในวันแห่งชัยชนะ ปูตินอาจเลือกทำอย่างอื่น นอกเหนือจากการประกาศสงครามอย่างเป็นทางการ เช่น  ประกาศยึดดินแดนของลูฮันสก์และโดเนตสค์ในยูเครนตะวันออก ประกาศควบคุมเมืองมาริอูโปล ฯลฯ แต่ก็ยังเป็นเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีรัสเซียคนนี้มีแผนจะทำอะไร "การตัดสินใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับชายคนนี้คนเดียว"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ