หลายสัญญาณบ่งชี้ “เคอร์ซอน” อาจกำลังกลายเป็น “ไครเมียแห่งที่สอง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจความเปลี่ยนแปลงในเมืองเคอร์ซอนหลังถูกรัสเซียยึดไป 2 เดือน พบรัสเซียพยายามถอนความเป็นยูเครนออกจากเมืองนี้

“เคอร์ซอน” คือเมืองแรกของยูเครนที่ถูกกองทัพรัสเซียยึดควบคุมไว้ได้ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. และหลังจากผ่านมามากกว่า 2 เดือน เริ่มมีหลายสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เมืองแห่งนี้ อาจกลายเป็น “ไครเมีย” แห่งที่สอง

โดยมีรายงานระบุว่า ที่เมืองเคอร์ซอน รัสเซียประกาศเปลี่ยนสกุลเงินที่ใช้ในเมืองให้เป็นเงินรูเบิลของรัสเซีย เปลี่ยนสื่ออย่างเช่นวิทยุให้เป็นสื่อของรัสเซีย และแม้แต่อินเทอร์เน็ตก็ถูกเปลี่ยนไปใช้ระบบของรัสเซีย

“ปูติน” พูดอะไรบ้าง? หลังไม่มีการประกาศผลงานในวันแห่งชัยชนะรัสเซีย

รัสเซียเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตภูมิภาคเคอร์ซอน ให้ใช้เครือข่ายของรัสเซียแทน

รัสเซียจ่อบังคับ "ชาวเมืองเคอร์ซอน" ใช้เงินรูเบิล

ยูเครนยังกล่าวว่า รัสเซียอาจวางแผนที่จะจัดประชามติในเมืองนี้ เพื่อทำให้ “ดูเหมือน” ว่าชาวเมืองต้องการจัดตั้ง “สาธารณรัฐประชาชน” และแยกตัวจากยูเครน

กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรประเมินว่า หากรัสเซียตั้งเป้าที่จะเชื่อมยูเครนตอนใต้เข้ากับไครเมีย ซึ่งถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อปี 2014 เมืองเคอร์ซอนที่มีทำเลตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำดนีเปอร์ซึ่งไหลออกสู่ทะเลดำก็ถือเป็นกุญแจสำคัญที่รัสเซียต้องควบคุมไว้ให้ได้

โดยนับตั้งแต่รัสเซียยึดเคอร์ซอนไว้ได้ ก็ได้ขับไล่นายกเทศมนตรีเมืองเคอร์ซอน อิฮอร์ โคลีคาเยฟ ออกจากตำแหน่ง โดยสื่อรัสเซีย RIA รายงานว่า โคลีคาเยฟ “ไม่ได้ให้ความร่วมมือ” กับรัสเซีย จึงต้องถูกไล่ออก จากนั้นรัสเซียได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่และคณะบริหารเมืองของตัวเองขึ้นมา

“บองบอง มาร์กอส” ว่าที่ผู้นำฟิลิปปินส์ ผู้นำพาความรุ่งโรจน์หรือยุคมืด?

นอกจากนี้ การเข้าถึงช่องโทรทัศน์หรือวิทยุยูเครนก็ถูกปิดกั้น เปลี่ยนเป็นเสื่อของรัสเซียแทน และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเดิมก็ถูกแทนที่ด้วยเครือข่ายของรัสเซีย

ประชาชนในเคอร์ซอนที่ต้องการรับทราบข่าวสารยังถูกบังคับให้ฟังได้แค่สถานีช่องวิทยุที่มีเนื้อหาสนับสนุนรัสเซีย

ยูเครนกล่าวว่าเป้าหมายของรัสเซียคือ “ทำให้การโฆษณาชวนเชื่อเท็จของพวกเขาเป็นแหล่งข้อมูลที่ไม่มีข้อโต้แย้ง”

ประชาชนในเคอร์ซอนยังบอกว่า ทางการรัสเซียได้เริ่มจ่ายเงินให้ประชาชนเป็นเงินรูเบิลแทนฮรีฟเนียแล้วด้วย

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เตือนประชาชนว่า รัสเซียมีเป้าหมายที่จะจัด “การลงประชามติปลอม” ในภูมิภาคเคอร์ซอน เพื่อให้แยกตัวออกจากยูเครนและกลายเป็น “สาธารณรัฐประชาชน”

เขาได้แนะนำประชาชนไม่ให้มอบข้อมูลส่วนตัวใด ๆ แก่ทางการรัสเซีย เช่น ข้อมูลบัตรประชาชน หมายเลขหนังสือเดินทาง ฯลฯ เนื่องจากอาจถูกนำไปใช้เพื่อปลอมแปลงคะแนนเสียง

การปฏิบัติของรัสเซียในเคอร์ซอนขณะนี้ เป็น “แพทเทิร์น” เดียวกับที่เกิดขึ้นในไครเมีย รวมถึงในโดเนตสค์และลูฮันสค์ มีการคาดการณ์ว่า ในอนาคตอันใกล้ อาจมีถึงขั้นการสอน “หลักสูตรรัสเซีย” ในโรงเรียน

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

แนะอาหารผู้ป่วย "ลองโควิด" (Long COVID) เสริมวิตามินแร่ธาตุฟื้นฟูร่างกาย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ