อดีตผู้พันเผยกลางรายการทีวีรัสเซีย “สถานการณ์รัสเซียจะแย่ลง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตทหารรัสเซียยศผู้พันกล่าวในรายการดังของช่องทีวีรัสเซียว่า “สถานการณ์ของรัสเซียจะเลวร้ายลงอย่างเห็นได้ชัด”

ในสถานการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่สื่อทั่วโลกรายงานว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ “สงคราม” สื่อในรัสเซียกลับรายงานว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียเป็นเพียง “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” เท่านั้น

นอกจากนี้ การรายงานของสื่อรัสเซียมักนำเสนอแต่ด้านที่ประสบความสำเร็จของกองทัพรัสเซีย แม้ทั่วโลกจะวิเคราะห์ว่ารัสเซียกำลังเสียเปรียบ สถานการณ์ไม่สู้ดี หรือไม่ประสบความสำเร็จ แต่เราจะไม่ได้เห็นภาพนั้นในสื่อรัสเซียอย่างแน่นอน

รัสเซียอาจทำประชามติเพื่อผนวก"มาริอูปอล"

ทหารยูเครนที่บาดเจ็บในอาซอฟสตอล ได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว

เสร็จภารกิจหรือต้านไม่ไหว? อพยพกองกำลังยูเครนจากโรงงานเหล็กในมาริอูปอล

ในรายการทอล์กโชว์รายการหนึ่งของโทรทัศน์รัสเซีย ซึ่งปกติจะจัดการอภิปรายประเด็นในยูเครนแบบเข้าข้างรัฐบาลรัสเซียอยู่เป็นประจำ แต่ล่าสุดมีแขกรับเชิญคนหนึ่งที่ไม่พูดไปในทิศทางเดียวกับที่รายการนำเสนอมาตลอด

เมื่อคืนวันจันทร์ (16 พ.ค.) แขกรับเชิญ พ.อ.มิคาอิล โคดาเรน็อก ทหารรัสเซียเกษียณอายุและนักวิเคราะห์ด้านการทหาร บอกกลางรายการว่า “สถานการณ์ของรัสเซียจะเลวร้ายลงอย่างเห็นได้ชัด” เนื่องจากยูเครนได้รับความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมจากตะวันตก และ “กองทัพยูเครนสามารถติดอาวุธให้คนได้หลายล้านคน”

เขากล่าวถึงทหารยูเครนว่า “ทหารยูเครนมีความปรารถนาที่จะปกป้องมาตุภูมิสูงมาก ชัยชนะในสนามรบถูกกำหนดแล้วจากขวัญกำลังใจที่สูงของกองทหารที่หลั่งเลือดพร้อมความคิดที่ชัดเจนว่า พวกเขากำลังต่อสู้เพื่ออะไร”

โคดาเรน็อกเสริมว่า “ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของสถานการณ์ทางการทหารและการเมืองของรัสเซียคือ การที่เราถูกโดดเดี่ยวทางการเมืองโดยสิ้นเชิง และโลกทั้งใบก็ต่อต้านเรา แม้ว่าเราจะไม่ต้องการยอมรับก็ตาม สถานการณ์ตอนนี้ไม่ถือว่าปกติ เมื่อฝ่ายที่ต่อต้านเรามีพันธมิตรจาก 42 ประเทศทั่วโลก และทรัพยากรทางทหาร การเมือง และเทคนิคทางการทหารของเรา มีอยู่จำกัด”

หลังโคดาเรน็อกแสดงความเห็นจบ ก็ทำให้แขกรับเชิญคนอื่น ๆ ในรายการเงียบ แม้แต่พิธีกร โอลกา สกาบีวา ซึ่งปกติจะดำเนินรายการอย่างขึงขังเกรี้ยวกราดและคอยปกป้องรัฐบาลรัสเซีย ก็ยังดูสงบอย่างผิดปกติ

ในเดือน ก.พ. ก่อนรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน โคดาเรน็อกเคยเขียนวิเคราะห์วิจารณ์การบุกยูเครนไว้ในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า รัสเซียไม่น่าจะชนะสงครามกับยูเครนได้อย่างง่ายดายหากมีการสู้รบกัน

การวิเคราะห์ของเขาตอนนั้นดูจะไม่ได้รับการยึดถืออย่างจริงจัง รวมถึงอาจเข้าถึงผู้คนได้น้อยกว่าสื่อโทรทัศน์หรือออนไลน์ แต่ในรายการโทรทัศน์เมื่อคืนวันจันทร์ คาดว่ามีประชาชนหลายล้านคนได้รับฟังความเห็นดังกล่าว

ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ในการควบคุมการนำเสนอข้อมูลของสื่อในรัสเซีย โดยได้มีการปิดสำนักข่าวอิสระและสำนักข่าวต่างประเทศไปหลายแห่ง รวมถึงคุมเข้มเนื้อหาที่สื่อโทรทัศน์ในรัสเซียนำเสนอด้วย เพื่อกำหนดกรอบความคิดของประชาชนรัสเซีย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหน้าจอโทรทัศน์รัสเซียครั้งนี้ ทำให้ยากที่จะคาดเดาว่า นี่เกิดจากความผิดพลาดในการเซนเซอร์ของรัฐบาลรัสเซีย หรือเป็นการบอกใบ้กลาย ๆ ว่ารัสเซียอาจกำลังหาทางลง และในเร็ววันนี้รัสเซียอาจรายงานความล้มเหลวของปฏิบัติการพิเศษทางทหาร ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป

 

 

เรียบเรียงจาก BBC


สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันพุธที่ 18 พ.ค. 65
โควิดวันนี้ (18พ.ค.65) ยอดติดเชื้อ PCR และ ATK ทะลุหมื่นราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ