ยูเครนตอบโต้ พยายามเร่งยึด “เคอร์ซอน” คืนจากรัสเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังยูเครนโจมตีกองทัพรัสเซียที่ควบคุมพื้นที่ภูมิภาคทางตอนใต้ หวังยึดเมืองเคอร์ซอนคืนมา

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก General Staff of the Armed Forces of Ukraine เปิดเผยข้อมูลว่า “ผลมาจากบุกโจมตีของกองกำลังป้องกันยูเครน ทำให้รัสเซียประสบความสูญเสีย และต้องตั้งหลักอยู่ในแนวป้องกันที่ไม่เอื้ออำนวยใกล้กับแอนดรียิฟกา โลซอฟ และบิโลฮอร์กา ในภูมิภาคเคอร์ซอน”

เพจเสริมว่า ขณะนี้การต่อสู้ยังคงดำเนินอยู่ โดยรัสเซียได้ยิงโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนในหลายพื้นที่ของภูมิภาตเคอร์ซอน โดยมีการใช้ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-300 และรัสเซียกำลังเพิ่มระบบป้องกันภัยทางอากาศ

“เคอร์ซอน” เรียกร้องขอผนวกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

หลายสัญญาณบ่งชี้ “เคอร์ซอน” อาจกำลังกลายเป็น “ไครเมียแห่งที่สอง”

รัสเซียเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตภูมิภาคเคอร์ซอน ให้ใช้เครือข่ายของรัสเซียแทน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นการตอบโต้จากยูเครน เพื่อพยายามยึดพื้นที่รอบเมืองเคอร์ซอน ทางตอนใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดควบคุมไปได้ และกลายเป็นฐานทัพสำหรับกองกำลังรัสเซียในยูเครนตอนใต้

ต่อมาในวันที่ 29 พ.ค. กองทัพยูเครนกล่าวบนทวิตเตอร์ว่า “อดทนไว้เคอร์ซอน เรากำลังมา”

ก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ของยูเครนได้ส่งสัญญาณว่า พวกเขาหวังว่าจะเริ่มดำเนินการโจมตีตอบโต้พื้นที่ทางตอนใต้ เพื่อยึดการควบคุมเมืองเคอร์ซอนคืน ซึ่งจะเป็นการตัดเส้นทางส่งเสบียงไปยังกองทัพรัสเซียที่ส่วนใหญ่ขณะนี้กำลังมุ่งเน้นการยึดภูมิภาคดอนบาสหรือยูเครนตะวันออก

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียที่เข้ามาบริหารเมืองเคอร์ซอนได้ประกาศเปลี่ยนสกุลเงินที่ใช้ในเมืองให้เป็นเงินรูเบิลของรัสเซีย เปลี่ยนสื่ออย่างเช่นวิทยุให้เป็นสื่อของรัสเซีย และแม้แต่อินเทอร์เน็ตก็ถูกเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายของรัสเซีย

และคีริลล์ สเตรมูซอฟ รองหัวหน้าคณะบริหารเมืองเคอร์ซอนที่แต่งตั้งโดยรัสเซีย ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการผนวกเคอร์ซอนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งมิคาอิโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนก็ได้ประกาศตอบโต้ว่า จะเร่งยึดภูมิภาคเคอร์ซอนกลับคืนมาให้ได้ก่อนที่จะมีการผนวกดินแดนใด ๆ เกิดขึ้น

 

เรียบเรียงจาก VOA

ภาพจาก AFP

สถิติใหม่ 193 ล้านคน “เจอความไม่มั่นคงทางอาหารอย่างรุนแรง”

ที่ปรึกษาอนามัยโลกคาด “ฝีดาษลิง” อาจระบาดหนักเพราะ “เพศสัมพันธ์”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ