เฉิดฉายจากสงครามยูเครน “โดรนตุรกี” มีลูกค้าสนใจมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ไบการ์” บริษัทผู้พัฒนาโดรนเผย หลังโดรน TB2 แสดงศักยภาพในสงครามรัสเซีย-ยูเครน เชื่อว่าหลังจากนี้ ทั้งโลกจะกลายเป็นลูกค้าของไบการ์

ประสิทธิภาพของโดรน “ไบรักตาร์ TB2 (Bayraktar TB2)” ของตุรกีในสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่สามารถทำลายปืนใหญ่ของรัสเซียและยานเกราะของยูเครนได้ ทำให้ “โดรนตุรกี” กลายเป็นยุทโธปกรณ์ที่ “ลูกค้า” ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ

เซลชุก ไบรักตาร์ ผู้บริหารบริษัท ไบการ์ (Baykar) ผู้พัฒนาและผลิตโดรนในอิสตันบูล และยังเป็นลูกเขยของประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า โดรนของบริษัทได้แสดงให้ทั้งโลกเห็นแล้วว่า เทคโนโลยีกำลังปฏิวัติการทำสงครามสมัยใหม่อย่างไร

นักข่าวฝรั่งเศสเสียชีวิต ขณะทำข่าวการอพยพพลเรือนในดอนบาส

อียูระงับนำเข้าน้ำมันรัสเซียบางส่วน-รัสเซียหยุดส่งก๊าซให้เนเธอร์แลนด์

ปูตินเผย พร้อมจับมือตุรกี ช่วยส่งออกอาหาร-ธัญพืชจากยูเครน

“ไบรักตาร์ TB2 สามารถจัดการระบบต่อต้านอากาศยานที่ทันสมัยที่สุด จัดการระบบปืนใหญ่ขั้นสูง และจัดการยานเกราะได้ ... คนทั้งโลกคือลูกค้าของเรา” เซลชุกกล่าว

จับตา "ภาวะเงินเฟ้อ" รุนแรงทั่วโลก คาดกดดันตลาดหุ้นระยะกลาง-ยาว

อนามัยโลกชี้ “ฝีดาษลิง” เป็น “ภัยเสี่ยงระดับปานกลาง” ต่อสาธารณสุขโลก

โดรน TB2 มีปีกกว้าง 12 เมตร สามารถทะยานขึ้นไปได้ถึงระดับความสูง 25,000 ฟุต (ราว 7,600 เมตร) ก่อนที่จะพุ่งเข้าทำลายรถถังและปืนใหญ่ด้วยระเบิดเจาะเกราะแบบมีเลเซอร์นำวิถี

ชื่อเสียงของโดรน TB2 เป็นที่พูดถึงกันมากในหมู่ชาวยูเครน เพราะเป็นยุทโธปกรณ์ที่สามารถจู่โจมทำลายกองทัพรัสเซียได้

โดรนของไบรักตาร์ยังได้รับความสนใจจากประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และกระทรวงกลาโหมได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในที่สาธารณะอย่างน้อย 45 ครั้ง นับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

ไบการ์ก่อตั้งขึ้นในปี 1980 โดย ออซดีเมียร์ ไบรักตาร์ พ่อของเซลชุก และเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องบินไร้คนขับตั้งแต่ปี 2005 เนื่องจากขณะนั้นตุรกีมีนโยบายพยายามเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ

ด้านประธานาธิบดีตุรกี เรเจป ไตยิป เออร์โดกัน กล่าวว่า ความต้องการโดรน TB2 และโดรนรุ่นใหม่ Akinci ของตลาดต่างประเทศกำลังเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

เซลชุกกล่าวว่า ไบการ์สามารถผลิตโดรน TB2 ได้ประมาณ 200 ลำต่อปี เขาเสริมว่า เขาภูมิใจที่โดรนเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในสงครามหลายครั้ง เช่น นากอร์โน-คาราบาคห์เมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นความขัดแย้งระหว่างอาร์เมเนียกับอาเซอร์ไบจาน รวมถึงสงครามในยูเครน

“มันเป็นการบุกรุกที่ผิดกฎหมาย ดังนั้น TB2 จึงกำลังช่วยเหลือชาวยูเครนผู้มีเกียรติปกป้องประเทศของพวกเขา ... ส่วนการยึดครองคาราบาคห์อย่างผิดกฎหมายเป็นเหมือนบาดแผลในใจผม และในฐานะวิศวกรที่พัฒนาเทคโนโลยี นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เราได้ช่วยพี่น้องของเราที่นี่ให้ได้ดินแดนกลับคืนมา” เซลชุกกล่าว

2 สัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียได้เปิดตัวให้อาวุธเลเซอร์รุ่นใหม่รวมถึงระบบปฏิบัติการที่รัสเซียกล่าวว่า สามารถปิดการมองเห็นของดาวเทียมและทำลายโดรนได้ แต่เซลชุกกล่าวว่า อาวุธดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพในการต่อต้าน TB2

“พิสัยของพวกมันมีจำกัด ดังนั้นหากระยะการโจมตีของคุณไกลขึ้น พวกมันก็จะไม่มีประสิทธิภาพ” เขากล่าว

บริษัทไบการ์กำลังพัฒนาโดรน TB3 ซึ่งจะมีปีกแบบพับได้ และสามารถบินขึ้นหรือลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินทางวิ่งระยะสั้นได้ และกำลังพัฒนาเครื่องบินรบไร้คนขับที่เรียกว่า MUIS หรือ Kizilelma

“การทดสอบการบินแรกของ Kizilelma จะมีขึ้นในปีหน้า ส่วนการทดสอบ TB3 อาจจะมีขึ้นภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า ... ถ้าคุณมองไกลกว่าเรื่องอาวุธสงคราม สิ่งที่เรากำลังพัฒนาคือ ‘โดรนแท็กซี่’ ซึ่งเราจะต้องพัฒนาเทคโนโลยี AI ในระดับที่สูงขึ้น และจะปฏิวัติวิธีการขนส่งผู้คนในเมืองต่าง ๆ”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ