สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านกฎหมาย เห็นชอบเพิ่มอายุคนซื้อปืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ลงมติผ่านกฎหมาย ปรับอายุขั้นต่ำในการซื้ออาวุธปืนจากเดิมกำหนดไว้ที่ 18 ปี เป็น 21 ปี

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ลงมติเมื่อวานนี้ ผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ซึ่งจะปรับอายุขั้นต่ำในการซื้ออาวุธปืนจากเดิมกำหนดไว้ที่ 18 ปี เป็น 21 ปีแทน และเพิ่มความเข้มงวดในการสั่งห้ามอาวุธปืนผิดกฎหมายที่ไม่สามารถตามเกาะรอยได้  โดยการลงมติครั้งนี้ ได้รับเสียงสนับสนุนเห็นด้วย 223 เสียง และไม่เห็นด้วย 204 เสียง อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมากที่กฎหมายตัวนี้จะไม่ผ่านการลงมติจากวุฒิสภาของสหรัฐฯ

คืบหน้าเหตุกราดยิง 14 ศพ ในแคลิฟอร์เนียร์

คนอเมริกันแห่ซื้อเป้กันกระสุนหลังเหตุกราดยิง 2 ครั้งซ้อน

ลองโควิด (Long Covid) เรื่องไม่เล็ก ส่งผลต่อสมอง กระทบต่อจิตใจ

เนื่องจากกฎหมายตัวนี้ได้รับการสนับสนุนจากพรรคแดโมแครต แต่ขณะที่วุฒิสภาของสหรัฐ รีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ และกฎหมายตัวนี้ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากรีพับลิกันอีก 10 เสียงถึงจะผ่านการเห็นชอบ

"นิวยอร์ก" เพิ่มอายุขั้นต่ำซื้อปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมในเมืองอูวัลดี รัฐเท็กซัสของสหรัฐ เมื่อวันที่ 24 พค ที่ผ่านมา เมื่อเด็กอายุ 18 ปี เข้าไปกราดยิงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน

กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดการถกเถียงในวงกว้าง และมีความพยายามในการแก้กฎหมาย เนื่องจากปัจจุบันนี้ ในสหรัฐ ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปสามารถซื้ออาวุธปืนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างก่อนหน้านี้ ที่รัฐนิวยอร์ก แคธี โฮคูล (Kathy Hochul) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สังกัดพรรคเดโมแครต ลงนามในร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มอายุขั้นต่ำในการซื้อและครอบครองปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ จากเดิม 18 ปี เป็น 21 ปี ส่งผลให้รัฐนิวยอร์กกลายเป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ ที่มีการเคลื่อนไหวปฏิรูปกฎหมายเรื่องอาวุธปืนอย่างชัดเจน

นอกจากเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำแล้ว ผู้ที่จะซื้อปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติจะต้องมีใบอนุญาต ซึ่งหมายความว่า ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติก่อนซื้อ รวมถึงการบังคับให้อาวุธรุ่นใหม่ ๆ ต้องมีร่องรอยตราประทับที่กระสุนแต่ละนัด ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ สามารถติดตามเจ้าของปืนหรือผู้ต้องสงสัยได้เร็วขึ้น

ร่างกฎหมายใหม่ยังให้อำนาจศาลในการสั่งริบอาวุธปืนจากบุคคลที่อาจเป็นภัยต่อตนเองหรือผู้อื่นได้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (3-5 มิ.ย.) สหรัฐฯ เผชิญกับเหตุกราดยิงทั้งหมด 11 ครั้ง ในหลากหลายเมืองทั่วประเทศ เฉพาะวันเสาร์วันเดียว มีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นถึง 9 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสะสมรวม 3 วัน อย่างน้อย 17 คน บาดเจ็บอีก 62 คน จนกลายเป็นสุดสัปดาห์ที่มีเหตุความรุนแรงจากอาวุธปืน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในปีนี้

ส่วนสถิติในภาพรวม เฉพาะในปี 2022 นี้ มีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นในสหรัฐฯ แล้วอย่างน้อย 246 ครั้ง

กระทรวงยุติธรรมได้ตั้งข้อหาชายคนหนึ่ง หลังไปจับกุมตัวได้ ใกล้ๆกับบ้านพักของเบรตต์ คาวานาจ ผู้พิพากษาศาลของสหรัฐ ในรัฐแมรี่แลนด์เมื่อวานนี้ หลังชายคนดังกล่าวพยายามหรือมีท่าทีข่มขู่ที่จะลักพาตัวหรือก่อเหตุฆาตรกรรมผู้พิพากษา

โดยชายคนดังกล่าว มีชื่อว่า นิโคลาส จอห์ รอสก์ อายุ 26 ปี อาศัยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่สถานการณ์ฉุกเฉินว่า ตัวเองมีความคิดที่จะฆ่าตัวตาย และมีอาวุธปืนอยู่ในกระเป๋า หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการรวยตัวเขา

เขายังบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า เดินทางจากรัฐแคลิฟอร์เนียมาที่แมรี่แลนด์ เพราะต้องการสังหารผู้พิพากษาศาลสูงของสหรัฐ และเขายังให้การอีกด้วยว่า เขาไม่พอใจเรื่องที่ศาลสูงของสหรัฐทำข้อมูลรั่วไหลเกี่ยวกับการทำแท้งเสรี และก็ไม่พอใจความพยายามควบคุมอาวุธปืนที่กำลังมีขึ้นในตอนนี้ และเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นในรัฐเท็กซัสเมื่อเดือนที่แล้วด้วย ดังนั้นเขาจึงตั้งใจจะมาสังหารผู้พิพากษาและตั้งใจจะฆ่าตัวตายตาม

สหรัฐยกระดับเตือนภัย “ฝีดาษลิง” หลังพบผู้ติดเชื้อเกินพันคนแล้ว

หมอเผยคนไทยอายุน้อยกว่า 42 ปี ถือว่าไม่มีภูมิคุ้มกันต่อ "ฝีดาษลิง"

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ