ใจป้ำ! รัสเซียส่งขีปนาวุธให้เบลารุส-สหรัฐเล็งซื้ออาวุธให้ยูเครนเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียเตรียมส่งเครื่องยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ให้เบลารุส ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมประกาศจัดซื้ออาวุธพิสัยไกลให้ยูเครนเพิ่มเติม

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียจะจัดหาระบบขีปนาวุธ Iskander-M ที่ “สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้” ให้แก่เบลารุส พันธมิตรที่สำคัญของรัสเซียซึ่งตั้งอยู่ชายแดนทางเหนือของยูเครน

เมื่อวันเสาร์ (25 มิ.ย.) ในการประชุมกับ อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ปูตินกล่าวว่า “ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า เราจะส่งมอบระบบขีปนาวุธ Iskander-M ให้กับเบลารุส ซึ่งสามารถยิงได้ทั้งขีปนาวุธนำวิถีหรือขีปนาวุธร่อน และยิงได้ทั้งขีปนาวุธรุ่นธรรมดาและรุ่นหัวรบนิวเคลียร์”

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มกรุงเคียฟ ขณะที่การประชุม G7 เริ่มขึ้นในเยอรมนี

รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 100 ปี

รัสเซีย ยึดเมืองซีวีโรโดเนตสต์ของยูเครนได้แล้ว

เบลารุสกล่าวว่า พวกเขาร้องขอระบบขีปนาวุธ เช่นเดียวกับการอัปเกรดกองทัพอากาศ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายที่ “ก้าวร้าว” และ “น่ารังเกียจ” ของประเทศเพื่อนบ้านอย่างลิทัวเนียและโปแลนด์

ลูกาเชนโกขอให้ปูตินช่วยสนับสนุนความสามารถในการป้องกันประเทศของเบลารุส เพื่อต่อสู้กับอาวุธนิวเคลียร์ของกลุ่มพันธมิตรนาโตซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนของเบลารุส

“เบลารุสต้องเตรียมพร้อมสำหรับทุกสิ่ง แม้แต่การใช้อาวุธร้ายแรงเพื่อปกป้องบ้านเกิดของเรา ตั้งแต่เบรสต์ไปจนถึงวลาดีวอสตอค” เขากล่าว

โดยลูกาเชนโกยังได้ขอความช่วยเหลือจากรัสเซีย เพื่อยกระดับให้เครื่องบินรบของเบลารุสมีศักยภาพด้านนิวเคลียร์

ปูตินบอกว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับรายละเอียดและการขนส่งอาวุธในภายหลัง

Iskander-M เป็นระบบยิงขีปนาวุธเคลื่อนที่ที่มีชื่อรหัสว่า “SS-26 Stone” สามารถยิงขีปนาวุธได้ไกลถึง 500 กม. และสามารถบรรทุกขีนาวุธหัวรบธรรมดาหรือหัวรบนิวเคลียร์ก็ได้

ปูตินยังกล่าวอีกว่า รัสเซียจะช่วยเบลารุสในการอัปเกรดฝูงเครื่องบินขับไล่ Su-25 เพื่อให้พวกเขาสามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ได้

ด้านสหรัฐฯ เองก็ไม่น้อยหน้า เพราะมีแหล่งข่าวออกมาเปิดเผยว่า กำลังวางแผนที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ว่า ได้ซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธพื้นสู่อากาศขั้นสูงพิสัยกลางถึงไกลให้กับยูเครน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ประกาศเมื่อไม่นานนี้ว่า “สหรัฐฯ จะจัดหาระบบขีปนาวุธและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ล้ำหน้าให้กับยูเครน”

นอกจากนี้ มีแนวโน้มว่าจะมีความช่วยเหลือทางทหารอื่น ๆ ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งอาจรวมถึงกระสุนปืนใหญ่ และเรดาร์ตรวจการณ์ต่อต้านปืนใหญ่

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่า กองกำลังรัสเซียวางแผนที่จะรักษาระดับการโจมตีที่รุนแรงหนักหน่วงในภูมิภาคดอนบาสหรือยูเครนตะวันออก โดยมีลักษณะเป็นการโจมตีด้วยปืนใหญ่และขีปนาวุธเป็นหลัก

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

จีนเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ ใช้เทคโนโลยีทัดเทียมสหรัฐฯ

EU ไฟเขียวให้สถานะผู้สมัครสมาชิกแก่ยูเครนและมอลโดวา

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ