ทางสะดวก! ตุรกียอมแล้ว เปิดทางฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตุรกียอมเปิดทางให้ฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโตได้ หลังบรรลุข้อตกลงต่อต้านการก่อการร้าย ขจัดข้อกังวลของตุรกี

เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) ก่อนการประชุมสุดยอดกลุ่มพันธมิตรนาโต (NATO) จะเริ่มต้นขึ้นในกรุงมาดริด ประเทศสเปน มีข้อตกลงครั้งสำคัญเกิดขึ้น นั่นคือข้อตกลงระหว่างตุรกี ฟินแลนด์ และสวีเดน เพื่ออนุญาตให้สองประเทศนอร์ดิกเข้าเป็นสมาชิกนาโตได้

นาโตกล่าวว่า ข้อตกลงนี้เกิดขึ้นหลังการประชุมหารือระหว่าง ประธานาธิบดีตุรกี เรเจป เทย์ยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีฟินแลนด์ เซาลี นีนิสโต และนายกรัฐมนตรีสวีเดน มักดาเลนา แอนเดอร์สสัน

นาโตประกาศยกเครื่องกองทัพ ให้มี "ทหารพร้อมรบ” 3 แสนนาย

ฟินแลนด์-สวีเดน ยื่นใบสมัครเข้าร่วมนาโตอย่างเป็นทางการ

ผู้นำตุรกีไม่เห็นด้วย ที่ฟินแลนด์-สวีเดนจะเข้าร่วมนาโต

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า “ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า ตอนนี้เรามีข้อตกลงปูทางให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมได้แล้ว ... ตุรกี ฟินแลนด์ และสวีเดน ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเพื่อจัดการกับข้อกังวลของตุรกี รวมถึงการส่งออกอาวุธและการต่อสู้กับการก่อการร้าย”

รัสเซียเปลี่ยนเป้าหมายโจมตี มุ่งทำลายพื้นที่พลเรือน

แอนเดอร์สสันยกย่องข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็น “ข้อตกลงที่ดีมาก” โดยปฏิเสธว่า เธอไม่ได้ “ยอม” เออร์โดกันมากเกินไปเพื่อเกลี้ยกล่อมให้เขาหยุดแอนตี้การเข้าร่วมนาโตของสวีเดน

“แน่นอนว่าการก้าวไปสู่การเป็นสมาชิกของนาโตอย่างเต็มรูปแบบเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสวีเดนและฟินแลนด์ แต่ก็สำคัญมากสำหรับนาโต เพราะประเทศของเราจะช่วยรักษาความปลอดภัยภายในนาโต” เธอกล่าว

แอนเดอร์สสันกล่าวว่า เธอได้แสดงให้ผู้นำตุรกีเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในด้านกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของสวีเดนที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้า

“เราจะยังคงต่อสู้กับการก่อการร้ายต่อไป และในขณะที่สมาชิกนาโตก็ทำเช่นนั้นด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับตุรกี” นายกรัฐมนตรีสวีเดนกล่าว

ในอดีต สวีเดนและฟินแลนด์ปฏิเสธที่จะเข้าเป็นสมาชิกนาโต ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความคิดเห็นของสาธารณชนที่ไม่เห็นด้วย และข้อกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับรัสเซีย แต่ทัศนคติเดิมเปลี่ยนไปหลังจากรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน กระตุ้นให้ทั้งสองประเทศขอเข้าร่วม โดยได้รับความเห็นชอบจากประชาชนส่วนใหญ่

ก่อนหน้านี้ การสมัครเข้าร่วมนาโตของสวีเดนและฟินแลนด์ถูกคัดค้านอย่างหนักจากตุรกี ซึ่งมองว่า ในพื้นที่ของทั้งสองประเทศมีกลุ่มก่อการร้ายชาวเคิร์ดอย่าง PKK และ YPG พำนักอยู่

ตุรกีกล่าวว่า จะต่อต้านการเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน เว้นแต่จะได้รับการรับประกันที่น่าพอใจว่ากลุ่มประเทศนอร์ดิกยินดีที่จะจัดการกับกลุ่มองค์กรก่อการร้าย

ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวก่อนบรรลุข้อตกลงว่า “เราจะแสดงให้บรรดาพันธมิตรของเราได้เห็นเกี่ยวกับองค์กรก่อการร้ายอย่าง PKK และ YPG ด้วยเอกสาร ข้อมูลและรูปภาพ เราจะย้ำอีกด้วยว่า มันจะไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะคาดหวังจุดยืนอันแตกต่างจากตุรกี ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้”

ดังนั้นเมื่อฟินแลนด์และสวีเดนแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่อข้อกังวลของตุรกี ก็ทำให้ตุรกียอมเปลี่ยนใจกลับมาสนับสนุนการเข้าร่วมนาโตของทั้งสองประเทศ

เมื่อไม่มีเสียงคัดค้านจากตุรกี นั่นก็หมายความว่า ฟินแลนด์และสวีเดนกำลังอยู่บนเส้นทางที่มั่นคงสู่การเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบขึ้นไปอีกก้าว

ตุรกีกล่าวว่า พอใจกับผลลัพธ์ข้อตกลงที่เกิดขึ้น “ตุรกีได้รับผลประโยชน์อย่างมากในด้านการต่อสู้กับองค์กรก่อการร้าย ... ตุรกีได้สิ่งที่ต้องการแล้ว”

ในข้อตกลงที่ลงนามโดยผู้นำทั้งสามระบุว่า “ฟินแลนด์และสวีเดนจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่ตุรกีในเรื่องความมั่นคงของชาติ”

สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า ฟินแลนด์และสวีเดนได้ตกลงที่จะแก้ไขกฎหมายภายในประเทศของตนเพิ่มเติม เพื่อให้ตุรกีได้รับความมั่นใจในการต่อต้านการก่อการร้ายและทำข้อตกลงกับตุรกีเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แสดงความยินดีกับทั้งสามประเทศในการบรรลุข้อตกลง ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็น “ก้าวที่สำคัญต่อการเชิญฟินแลนด์และสวีเดนเข้าร่วมนาโต ซึ่งจะทำให้พันธมิตรของเราแข็งแกร่งขึ้นและเสริมความมั่นคงโดยรวมของเรา”

ด้าน บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ทวีตข้อความว่า “ข่าวดีก่อนเราเริ่มการประชุมสุดยอดนาโต การเป็นสมาชิกของสวีเดนและฟินแลนด์จะทำให้พันธมิตรที่ยอดเยี่ยมของเราแข็งแกร่งและปลอดภัยยิ่งขึ้น”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP PHOTO/HANDOUT/TURKISH PRESIDENTIAL PRESS OFFICE

นาโต ประชุมวันแรก ประกาศเพิ่มทหารแสนนาย

โควิดวันนี้ (29 มิ.ย.65) ติดเชื้อ 2.5 พัน ปอดอักเสบยังพุ่งสูง 665 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ