ฟินแลนด์-สวีเดน ยื่นใบสมัครเข้าร่วมนาโตอย่างเป็นทางการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทูตฟินแลนด์และสวีเดน ได้ยื่นใบสมัครขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรนาโตแล้ววันนี้ จับตาท่าทีรัสเซีย

วันนี้ (18 พ.ค.) เกิดอีกหนึ่งนาทีประวัติศาสตร์ เมื่อเอกอัครราชทูตฟินแลนด์และสวีเดนประจำนาโต ได้ยื่นแฟ้มสีขาวประทับลายธงชาติตัวเองให้กับนาโต โดยเอกสารที่บรรจุอยู่ภายในแฟ้ม คือใบสมัครขอนำทั้งสองประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรนาโต (NATO) อย่างเป็นทางการ ที่สำนักงานใหญ่นาโตกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม

การตัดสินใจเข้าร่วมนาโตของทั้งสองประเทศ เกิดขึ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ทำให้ทั้งสองปะเทศต้องการรับประกันความมั่นคงของชาติตนเอง ประกอบกับเสียงสนับสนุนจากประชาชนในประเทศที่สูงขึ้น

ยังไม่ทราบชะตากรรมทหารอาซอฟสตอล หลังรัสเซียขอสอบสวนก่อน

อดีตผู้พันเผยกลางรายการทีวีรัสเซีย “สถานการณ์รัสเซียจะแย่ลง”

รัสเซียอาจทำประชามติเพื่อผนวก"มาริอูปอล"

หลังจากนี้ คาดว่ากระบวนการรับทั้งสองประเทศเข้าเป็นสมาชิกจะใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทูตให้ความเห็นว่า ในสถานการณ์ทั่วไป การรับรองสมาชิกใหม่ของประเทศในพันธมิตรทั้ง 30 ประเทศ อาจต้องใช้เวลาถึง 1 ปี แต่จากความตึงเครยีดรัสเซีย-ยูเครนในปัจจุบัน อาจมีการร่นเวลาเหลือเพียงไม่กี่เดือนหรือไม่กี่สัปดาห์ โดยต้องรอให้ประเทศสมาชิกพิจารณาและอนุมัติการเข้าร่วม

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการ NATO กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ซึ่งเราต้องคว้าเอาไว้ ... ผมยินดีต้อนรับคำขอของฟินแลนด์และสวีเดนในการเข้าร่วม NATO อย่างอบอุ่น พวกคุณเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของเรา และการที่คุณมาเป็นสมาชิกใน NATO จะช่วยเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยร่วมกันของเรา”

อย่างไรก็ตาม มีเสียงคัดค้านจากตุรกี ที่ไม่เห็นด้วยกับการให้ทั้งสองประเทศเข้ามาเป็นสาชิกนาโต และจะไม่อนุมัติให้ฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วม ซึ่งทางสโตลเทนเบิร์กกล่าวในวันนี้ว่า “ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้”

หลังจากนี้ต้องจับตาท่าทีของรัสเซีย ซึ่งที่ผ่านมาแสดงตนชัดเจนมาตลอดว่า ไม่ต้องการให้ทั้งสองประเทศเข้าร่วมนาโต โดยเคยขู่ว่า อาจต้องมีการใช้อาวุธ หากทั้งสองประเทศเข้าร่วมนาโต และทำให้อิทธิพลของนาโตขยายเพิ่มขึ้นไปอีก

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก Reuters

อาการแบบไหนเสี่ยงเป็น "ลองโควิด" ก่อนไปพบแพทย์

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันพุธที่ 18 พ.ค. 65

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ