ชาวลิทัวเนียสมัครเป็นทหารอาสามากขึ้น หลังความสัมพันธ์รัสเซียตึงเครียด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลเรือนในลิทัวเนียสมัครเข้าร่วมกองกำลังทหารอาสามากขึ้น จากเดือนละ 10-12 คน กลายเป็นมีผู้สมัครมากกว่า 100 คนต่อเดือน

ผู้บังคับบัญชากองทหารอาสาลิทัวเนียเปิดเผยว่า ตัวเลขประชาชนพลเรือนที่มาสมัครเข้าร่วมเป็นทหารอาสาเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน และท่ามกลางความตึงเครยีดระหว่างรัสเซีย-ลิทัวเนียปมคาลินินกราดที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นไปได้ว่า จำนวนผู้สมัครอาจเพิ่มขึ้นอีก

เอกิดิอุส ปาเปคสกีส์ ผู้บัญชาการกองบัญชาการระดับภูมิภาคที่ 4 กองปืนไรเฟิลทหารอาสาลิทัวเนีย วัย 51 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันกองทหารอาสามีสมาชิกประมาณ 12,000 คน และตัวเลขสมาชิกใหม่ในแต่ละเดือนเพิ่มขึ้น 10 นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน

ผู้นำลิทัวเนีย ยืนยันไม่กลัวการตอบโต้จากรัสเซีย

“คาลินินกราด” อาจเป็นชนวนยกระดับความขัดแย้งรัสเซีย-ยุโรป

รัสเซียขู่ตอบโต้ หลังสินค้าบางอย่างถูกห้ามขนส่งผ่านอาณาเขตลิทัวเนีย

เขาบอกว่า นับตั้งแต่วันแรกของสงครามยูเครน จำนวนทหารอาสาใหม่ที่ต้องการเข้าร่วมกองกำลังได้เพิ่มขึ้นจาก 10-12 คนต่อเดือน เป็นมากกว่า 100 คนต่อเดือน

"ปูติน" ระบุ รัสเซียไม่เคยมุ่งเป้าโจมตีพื้นที่พลเรือน

ตุรกีเตือน สามารถขัดขวางฟินแลนด์-สวีเดนไม่ให้เข้านาโตได้ทุกเมื่อ

“เราจำภาพการปกครองของสหภาพโซเวียตได้ และเราไม่ต้องการถูกยึดครองอีกต่อไป เราเป็นประชาชนที่มีอิสระ” ปาเปคสกีส์กล่าว

วีทาส กรูดซินสกาส ชาวลิทัวเนียวัย 59 ปีจากเมืองคิบาร์ไท เป็นหนึ่งในพลเรือนที่สมัครเป็นทหารอาสา คิบาร์ไทเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ติดกับ “คาลินินกราด (Kaliningrad)” ซึ่งเป็นอาณาเขตรัสเซียที่ถูกล้อมรอบด้วยประเทศยุโรปและสมาชิกนาโต (NATO)

เขาเล่าว่า บ้านของเขาและเพื่อนบ้านอยู่ติดกับชายแดนคาลินินกราด เพียงเลยไปไม่ถึง 20 เมตรก็เป็นอาณาเขตของคาลินินกราดแล้ว ดังนั้นการมีเพื่อนบ้านอย่างรัสเซียทำให้เขาสามารถมองเห็นทหารรัสเซียได้แทบทุกคืน และทำให้เขาต้องคอยเฝ้าระวังตลอดเวลา

“พวกเขามีสนามยิงปืนอยู่ด้านหลังสนามนั้น ในตอนบ่าย คุณจะได้ยินเสียงปืน” กรูดซินสกาสกล่าว พร้อมชี้ไปยังพื้นที่ที่เลยจากสวนของเพื่อนบ้านไป

ลิทัวเนียในอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต และได้เอกราชของตัวเองในปี 1991 เช่นเดียวกับยูเครน แต่รอยแผลเป็นและภาพฝันร้ายที่โซเวียตเคยกระทำไว้กับลิทัวเนียทำให้ประชาชนที่นี่ส่วนใหญ่ไม่ไว้วางใจรัสเซีย และตื่นตัวเต็มที่เมื่อเกิดการรุกรานยูเครนรวมถึงข้อพิพาทหลังลิทัวเนียสั่งแบนการขนส่งสินค้าระหว่างรัสเซียแผ่นดินใหญ่และคาลินินกราด

ในอดีต ชาวลิทัวเนียหลายหมื่นคนเคยถูกโซเวียตบังคับเนรเทศไปยังไซบีเรียช่วงทศวรรษที่ 1940-1950 เพื่อบังคับใช้แรงงาน จนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 30,000 คน

กรูดซินสกาสบอกว่า พ่อของเขาเป็นหนึ่งในที่ถูกบังคับเกณฑ์ไปใช้แรงงาน “พ่อของผมถูกส่งไปที่เมืองซาคาลิน ทางตะวันตกของรัสเซียเป็นเวลา 15 ปี ... เขาต้องกินหญ้าเพื่อเอาชีวิตรอด"

เขาสมัครเข้าร่วมเป็นทหารอาสาตั้งแต่ปี 2014 เมื่อรัสเซียผนวกไครเมีย เพื่อปกป้องลิทัวเนีย ทำให้เขาเป็นแนวป้องกันแรกหากกองทหารของรัสเซียบุกเข้ามาในลิทัวเนีย

“คุณจะไว้ใจรัสเซียได้อย่างไร กับประวัติศาสตร์ของเรา แน่นอน ผมกลัว ผมจะไม่กลัวได้อย่างไร ... แต่ครอบครัวของผมอยู่ที่นี่ ผมสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมากับมือ” กรูดซินสกาสกล่าว

ด้านสมาชิกใหม่ของกองกำลังอาสาลิทัวเนียที่เพิ่งสมัครเข้าร่วมอย่าง คาโรลิส บานานาวสกาส วัย 32 ปี กล่าวว่า เขาสนใจเข้าร่วมกองกำลังทหารอาสามาเสมอ แต่ไม่เคยตัดสินใจเข้าร่วม กระทั่งเกิดสงครามในยูเครนที่ผลักให้เขาตัดสินใจสมัคร

เขากล่าวว่า “ชาวลิทัวเนียทุกคนรู้ว่ารัสเซียเป็นภัยคุกคาม เหตุการณ์ล่าสุดพิสูจน์ให้เห็นแล้ว”

ทางด้านนาโตได้ส่งสัญญาณปรับปรุงแผนป้องกันพื้นที่ชายแดนประเทศสมาชิกนาโตที่ติดกับคาลินินกราด โดยคาดว่าจะมีการเพิ่มจำนวนทหารที่มาประจำการในพื้นที่มากขึ้น

มาร์กิริส อาบูเควิเซียส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมลิทัวเนีย ยอมรับว่า อาจต้องใช้เวลา 2 ปี กว่าที่กองกำลังของนาโตดังจะเข้ามาประจำการในพื้นที่ได้

ในเวลาเดียวกัน ลิทัวเนียกล่าวว่า ได้ป้องกันการโจมตีไซเบอร์ของรัสเซียต่อหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดข้อพิพาทจากการที่ลิทัวเนียสกัดกั้นการขนส่งสินค้าบางอย่าง เช่น ธัญพืชและเหล็ก ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป

“เราเห็นกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นต่อหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยปฏิบัติงานที่สำคัญบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานด้านการขนส่งและสื่อ” อาบูเควิเซียสกล่าว

สถานการณ์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครนขณะนี้ยังคงตึงเครยีดและไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดลงในเร็ววัน ขณะที่สถานการณ์รัสเซีย-ลิทัวเนียก็เริ่มเข้าสู่ภาวะ “ลมสลบ่อนพายุจะมา” และไม่มีใครทราบได้เลยว่า ในความเงียบสงบที่อสนเปราะบางนี้ จะมีกระสุนนัดแรกดังขึ้นเมื่อใด

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/7/65

ตรวจสลากออมสินพิเศษ 2 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 2 ปี งวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2565

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ