ยูเครนอ้าง ตุรกียึดเรือสินค้ารัสเซียที่บรรทุกธัญพืชยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทูตยูเครนในตุรกีรายงาน ตุรกีควบคุมเรือสินค้ารัสเซียลำหนึ่งซึ่งบรรทุกธัญพืชที่ต้องสงสัยว่าอาจถูกขโมยมาจากยูเครน

เมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ค.) วาซิล บอดนาร์ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำตุรกีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรตุรกีได้ควบคุมเรือสินค้ารัสเซียลำหนึ่งซึ่งบรรทุกธัญพืชที่ต้องสงสัยว่าอาจถูกขโมยมาจากยูเครน โดยยูเครนขอให้ตุรกีกักเรือบรรทุกสินค้า ชีเบ็ค ชอลี (Zhibek Zholy) ที่ติดธงชาติรัสเซียไว้

มีรายงานว่า เรือซีเบค ซอลี จอดทอดสมออยู่นอกท่าเรือคาราสุของตุรกี โดยไม่มีสัญญาณการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนบนเรือหรือจากเรือลำอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง

รัสเซียถอนกำลังออกจากเกาะงู ชี้เพื่อเปิดเส้นทางส่งออกอาหารของยูเครน

เตรียมหารือ 4 ฝ่าย หาทางส่งออกอาหาร-ธัญพืชยูเครน แก้วิกฤตอาหารโลก

รัสเซียเปิดท่าเรือยูเครนที่ยึดไว้ได้ ประกาศพร้อมส่งออกอาหารแล้ว

บอดนาร์กล่าวว่า “เรามีความร่วมมืออย่างเต็มที่ ขณะนี้เรือสินค้ารัสเซียกำลังจอดอยู่ที่ทางเข้าท่าเรือ มันถูกควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรของตุรกี”

รัสเซียยึด “ลูฮานสก์” สำเร็จ เข้าใกล้เป้าหมายยึด “ดอนบาส” ไปอีกก้าว

บอดนาร์เสริมว่า ชะตากรรมของเรือสินค้าชีเบค ชอลี ลำนี้จะถูกตัดสินโดยผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ และยูเครนหวังว่าจะสามารถยึดธัญพืชคืนมาได้

ที่ผ่านมา ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่า ได้ขโมยธัญพืชมาจากดินแดนของยูเครนที่ถูกกองกำลังรัสเซียยึดครอง

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 พ.ค. แม็กซาร์ (Maxar) บริษัทภาพถ่ายดาวเทียมสหรัฐฯ สามารถถ่ายภาพ Matros Kozynich เรือบรรทุกติดธงรัสเซียที่จอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือเซวาสโทปอล (Sevastopol) ในไครเมีย ทางใต้ของยูเครน ซึ่งถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

โดย Matros Kozynich จอดเทียบท่ากับบริเวณที่ดูเหมือนเป็นไซโลเก็บธัญพืช แล้วเทกองธัญพืชออกมาไว้ในที่โล่งเพื่อรอการจัดเก็บต่อไป ซึ่งยูเครนคาดว่า ธัญพืชเหล่านี้ อาจเป็นของยูเครนที่รัสเซียขโมยมา

ไม่กี่วันต่อมา ในวันที่ 27 พ.ค. ดาวเทียม Maxar บันทึกภาพของเรือลำเดียวกันที่จอดเทียบท่าอยู่ที่ลาตาเคีย (Latakia) ในซีเรีย โดยมีช่องเปิและรถคล้ายบรรทุกจอดเข้าแถวรอขนย้ายธัญพืชออกไป สื่อตะวันตกรายงานว่า ซีเรียและรัสเซียเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เข้มแข็ง

Maxar กล่าวอีกว่า มีอีกภาพหนึ่งที่ถ่ายในเดือน มิ.ย. ที่แสดงให้เห็นเรือลำอื่นกำลังยักย้ายถ่ายเทธัญพืชในเซวาสโทปอลแบบที่ Matro Kozynich เคยทำ

ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธเสียงแข็งมาโดยตลอดว่า ไม่เคยขโมยธัญพืชไปจากรัสเซีย รวมถึงยังมีความพยายามร่วมกับตุรกีและสหประชาชาติในการช่วยเปิดเส้นทางส่งออกสินค้าอาหารและการเกษตรของยูเครนเพื่อช่วยป้องกันวิกฤตอาหารโลกด้วยซ้ำ

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนรายหนึ่งซึ่งอ้างข้อมูลจากหน่วยงานบริหารการเดินเรือของยูเครน กล่าวว่า ชีเบค ชอลี เป็นเรือขนาด 7,146 dwt ได้บรรทุกธัญพืชยูเครนจำนวน 4,500 ตันจากเมืองเบิร์ดยันสก์ ซึ่งเป็นท่าเรือยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้ได้

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานท่าเรือของตุรกีไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลหรือแสดงความคิดเห็นใด และกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีก็ไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีใดเช่นกัน จึงยังไม่มีคำยืนยันจากฝั่งตุรกีว่า เรือสินค้ารัสเซียถูกยึดไว้จริง และบนเรือมีธัญพืชที่ขโมยมาจากยูเครนจริงหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

รัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครนต่อเนื่อง ในหลายเมือง

โควิดวันนี้ (4ก.ค.65) ยอดติดเชื้อลดฮวบไม่ถึง 4 พันราย ดับ 18 ราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ