รัสเซียยึด “ลูฮานสก์” สำเร็จ เข้าใกล้เป้าหมายยึด “ดอนบาส” ไปอีกก้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียประกาศยึดเมืองลีซีชานสก์ซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายในแคว้นลูฮานสก์ที่ยูเครนควบคุมอยู่ ทำให้รัสเซียสามารถยึดลูฮานสก์ได้ทั้งหมดแล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ค.) รัสเซียประกาศว่า สามารถเข้าควบคุมเมืองลีซีชานสก์ (Lysychansk) ซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายที่ยังเป็นของยูเครนในแคว้นลูฮานสก์ของภูมิภาคดอนบาส

เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย รายงานต่อประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ว่า กองทัพรัสเซียสามารถเข้ายึดลีซีชานสก์และพื้นที่ใกล้เคียงได้แล้ว ขณะที่กองทัพยูเครนประกาศยืนยันว่า “กองทัพยูเครนถูกบังคับให้ถอนตัว” จากเมืองลีซีชานสก์จริง

รัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครนต่อเนื่อง ในหลายเมือง

ชาวลิทัวเนียสมัครเป็นทหารอาสามากขึ้น หลังความสัมพันธ์รัสเซียตึงเครียด

รัสเซีย ยึดเมืองซีวีโรโดเนตสต์ของยูเครนได้แล้ว

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า การถอนทัพจากลีซีชานสก์เป็นไปเพื่อช่วยชีวิตทหารยูเครน “เราจะสร้างกำแพงขึ้นใหม่ เราจะยึดดินแดนกลับคืนมา และผู้คนจะต้องได้รับการคุ้มครองเหนือสิ่งอื่นใด”

ผลประชุมนาโต เพิ่มทหาร-รัสเซียเป็นภัยคุกคามอันดับ 1

ลูฮานสก์เป็น 1 ใน 2 แคว้นของภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2014 ระหว่างยูเครนกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ยูเครนควบคุมเมืองในลูฮานสก์อยู่เพียง 2 แห่งเท่านั้น คือ ลีซีชานสก์ และซีวีโรโดเนตสก์ (Sievierodonetsk) แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน รัสเซียสาสามารถยึดเมืองซีวีโรเนตสก์ไว้ได้ และเมื่อรัสเซียสามารถยึดลีซีชานสก์ได้ ก็ทำให้พวกเขาเข้าใกล้เป้าหมายในการเข้ายึดครองภูมิภาคดอนบาสไปอีกก้าว

โดยหลังจากนี้รัสเซียเหลือเพียงต้องยึดแคว้นโดเนตสก์ให้ได้โดยสมบูรณ์เท่านั้น แต่โดเนตสก์มีขนาดใหญ่กว่าแคว้นลูฮานสก์ ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกพอสมควร

การสู้รบในระยะหลังของรัสเซียจะใช้ยุทธวิธีการรุกแบบ “โม่บด” ที่ช้ากว่า ซึ่งอาศัยการโจมตีระยะไกลมากกว่าการโจมตีระยะประชิด ผลิดอกออกผลความสำเร็จให้กับรัสเซียได้มากกว่า ต่างจากกลยุทธ์จากการจู่โจมสายฟ้าแลบในช่วงแรก

ขณะที่เฟซบุ๊กของกองทัพยูเครนอ้างว่า การสูญเสียแคว้นลูฮานสก์เกิดจากความเหนือกว่าของรัสเซียทั้งในด้านอาวุธ กระสุน และบุคลากรในการต่อสู้

“เรายังคงต่อสู้ต่อไป น่าเสียดายที่ความตั้งใจและความรักชาติไม่เพียงพอสำหรับความสำเร็จ เราจำเป็นต้องมีวัสดุและทรัพยากรทางเทคนิค” โพสต์ดังกล่าวระบุ

ด้าน เลโอนิด ปาเซชนิก ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนลูฮานสก์ (LPR) ประกาศว่า “ลูฮานสก์ได้รับอิสรภาพแล้ว”

เขากล่าวว่า “วันนี้เป็นวันที่เราบรรลุผลสำเร็จในสิ่งที่เราทุกคนพยายามมาตลอด 8 ปี วันนี้กองทหารของเรา พร้อมด้วยการสนับสนุนจากกองทัพรัสเซีย ได้ปลดปล่อยเมืองลีซีชานสก์ ซึ่งทำให้การปลดปล่อยสาธารณรัฐสำเร็จได้ในที่สุด”

มีเพียงรัสเซียและซีเรียเท่านั้นที่ยอมรับ LPR ว่าเป็นรัฐอิสระ ขณะที่ยูเครนและพันธมิตรตะวันตกถือว่าลูฮานสก์ยังเป็นเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนยูเครน ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย

สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม กล่าวว่า หลังจากนี้ กองกำลังรัสเซียมีแนวโน้มที่จะมุ่งความสนใจไปที่เมืองซิเวอร์สก์ ทางตะวันตกของลีซีชานสก์ รวมถึงโจมตีเมืองสโลฟยันสก์และบัคมุตในภูมิภาคโดเนตสก์ต่อไป

เฉพาะเมื่อวันอาทิตย์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายและบาดเจ็บ 15 รายในสโลฟยันสก์ จากการถูกโจมตีโดยรัสเซีย

มีการประเมินว่า ขณะนี้รัสเซียสามารถยึดพื้นที่ในภูมิภาคดอนบาสได้แล้วประมาณ 25% ขอเพียงรัสเซียยึดพื้นที่ที่เหลือในแคว้นโดเนตสก์ได้ รัสเซียก็จะสามารถยึดดอนบาสได้โดยสมบูรณ์

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

ตุรกีเตือน สามารถขัดขวางฟินแลนด์-สวีเดนไม่ให้เข้านาโตได้ทุกเมื่อ

โควิดวันนี้ (4ก.ค.65) ยอดติดเชื้อลดฮวบไม่ถึง 4 พันราย ดับ 18 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ