รัฐบาลญี่ปุ่น ยืนยัน “ชินโซ อาเบะ” ถูกยิงจริง แต่ยังไม่ทราบอาการที่ชัดเจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกยิงระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองนารา แต่ยังไม่ทราบชัดเจนว่าอาการในขณะนี้เป็นอย่างไร

นายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกยิงเมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยชายรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นมือปืนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวแล้ว และในขณะนี้ ยังไม่ทราบอาการที่แน่ชัดของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ นอกจากนี้ยัง ระบุด้วยว่า ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด การกระทำที่ป่าเถื่อนลักษณะนี้ไม่อาจยอมรับได้ และรัฐบาลขอประณามอย่างรุนแรง

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิต

ประวัติ ชินโซ อาเบะ ผู้ครองตำแหน่งนายกญี่ปุ่นยาวนานที่สุด

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะกำลังกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงในเมืองนารา ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยกระสุนนัดที่ 2 พุ่งเข้าที่อกจากทางด้านหลัง ทำให้นายอาเบะล้มลง และมีเลือดไหลออกจากบริเวณลำคอ และอยู่ในสภาพไม่ได้สติ จนต้องปฐมพยาบาลด้วย CPR ปั๊มหัวใจ ระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ และอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น ซึ่งเป็นคำที่มักใช้ในญี่ปุ่น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชันสูตรจะยืนยันการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมผู้ต้องสงสัย และยึดอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุเอาไว้ได้ ในตอนนี้ได้ตั้ั้งข้อหาพยายามฆ่าแล้ว คนร้ายเป็นชายวัย 41 ปี ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ยกเลิกภารกิจหาเสียงเลือกตั้งในจังหวัดยามากาตะ และเดินทางกลับกรุงโตเกียว หลังทราบข่าวนายอาเบะถูกยิง

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบเรื่องนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงแล้ว และรู้สึกตกใจมาก ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้กับเพื่อนที่ค่อนข้างใกล้ชิดกัน และครั้งเมื่อนายอาเบะ ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้น ได้มีการพบเจอกับพลเอกประยุทธ์อยู่หลายครั้ง

ส่วนแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะออกในนามของกลุ่มประเทศอาเซียน และทางการไทย ขณะเดียวกันประเทศไทย ถือเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์ระหว่างภูมิภาคอาเซียน-ญี่ปุ่น

มือยิง“ชินโซ อาเบะ”เป็นอดีตกองกำลังป้องกันตนเอง เหตุไม่พอใจอดีตผู้นำ

ด่วน! “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น เสียชีวิตแล้ว จากเหตุการณ์ลอบสังหาร

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ