เศรษฐกิจจีนชะลอตัว เหตุล็อกดาวน์-อสังหาฯซบเซา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้ต้องจับตาดูเศรษฐกิจจีน หลังจากมีสัญญานการชะลอตัวออกมา หลังจากตัวเลขจีดีพีในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ที่ประกาศเมื่อเช้าที่ผ่านมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไปมาก โดยตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 ปีนี้เป็นผลมาจากการระบาดของโควิด 19 ที่ทำให้มาตการล็อกดาวน์ยืดเยื้อกว่าที่คาดการณ์ไว้ บวกกับปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีการผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น

ช่วงเช้าที่ผ่านมา (15 ก.ค.) โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนหรือ NBS ออกมารายงานตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจ นั่นก็คือ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ในไตรมาสที่ 2 ของจีน ที่ลดเหลือเพียงร้อยละ 0.4 จากที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะโตร้อยละ 1

พร้อมระบุว่า ตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์เกิดจากการระบาดของโควิด-19 และสถานการณ์ที่ซับซ้อนของโลก ตัวเลขนี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัว

ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยซ้ำได้ แม้เคยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนไปแล้ว

3 ปัจจัยหลักที่ทำให้นอนไม่หลับ ส่งผลต่อสุขภาพ

ปัจจัยภายในคือ การใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์ ที่นำมาสู่มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มข้นโดยเฉพาะการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ

โดยการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนเมษายน และเพิ่งจะเริ่มผ่อนคลายเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม การล็อกดาวน์ที่ยาวนานกว่า 2 เดือนส่งผลทำให้ห่วงโซ่อุปทานชะงักงัน

มาตรการโควิดเป็นศูนย์ส่งผลถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีน โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดการคาดการณ์ตัวเลข GDP ทั้งปีของจีนไปแล้วว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4 ต่ำกว่าตัวเลขของทางการจีนที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 5.5

เศรษฐกิจที่ชะลอตัวและข้อจำกัดด้านโควิด-19 ที่เข้มงวดได้ส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนด้วย

ผลสำรวจล่าสุดของ China Real Estate Information บริษัทวิจัยเอกชน ระบุว่าเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอดขายของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 100 อันดับแรกของจีนลดลงถึงร้อยละ 59 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยมีรายงานว่าขณะนี้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้กำลังเจอกับวิกฤตหนี้ หลังคนชะลอการจ่ายหนี้

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้มีคนที่ไม่ยอมจ่ายค่าสินเชื่อบ้าน รวมแล้วทั้งสิ้น 2,100 ล้านหยวน หรือราว 11,000 ล้านบาท และแนวโน้มที่คนจะเบี้ยวหนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ และนี่อาจกลายเป็นแรงกดดันให้กับบรรดาสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์หนึ่งที่หลายคนบอกว่า สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของประชาชนจีนบางส่วนที่มีต่อสถาบันการเงิน

สำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่ภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นนักในจีน ซึ่งมีการควบคุมการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้อย่างเข้มงวด

เป็นภาพคนจำนวนมากมารวมตัวกันที่หน้าสำนักงานธนาคาร People’s Bank of China ในเมืองเจิ้งโจวของมณฑลเหอนาน เพื่อทำการประท้วงหลังจากไม่สามารถถอนเงินจากธนาคารได้

หลายคนถือป้ายที่มีข้อความ ทวงเงินฝากจากธนาคาร  เพราะเป็นเงินที่พวกเขาเก็บออมมาทั้งชีวิต

ความไม่พอใจของบรรดาคนที่เป็นลูกค้าของธนาคารเกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ธนาคาร 4 แห่งในมณฑลเหอหนานสั่งอายัดเงินฝากของประชาชนประมาณ 39,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 210,000 ล้านบาท

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ