รัสเซียอ้าง โจมตีท่าเรือโอเดสซา เพื่อทำลายเป้าหมายทางทหารเท่านั้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซียชี้แจงหลังโจมตีเมืองท่าของยูเครนไม่ถึงหนึ่งวันหลังการลงนามข้อตกลงเปิดทางส่งออกสินค้าอาหาร-ธัญพืช

จากกรณีเมื่อวันเสาร์ (23 ก.คง) มีขีปนาวุธโจมตีใส่เมืองโอเดสซา ทางตอนใต้ของยูเครน และเป็นเมืองท่าสำคัญที่ใช้ในการส่งออกสินค้าอาหารและการเกษตรตามข้อตกลง 4 ฝ่ายระหว่าง รัสเซีย ยูเครน ตุรกี และองค์การสหประชาชาติ ที่เพิ่งลงนามกันไปหมาด ๆ

ยูเครนได้กล่าวหาว่า การกระทำดังกล่าวเป็นฝีมือของรัสเซีย ในทีแรก เจ้าหน้าที่รัสเซียบอกว่า รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีท่าเรือเมืองโอเดสซาของยูเครน

รัสเซีย ยิงถล่มเมืองท่ายูเครน แม้เพิ่งบรรลุข้อตกลงส่งออกธัญพืช

ส่งออกได้แล้ว! รัสเซีย-ยูเครนลงนามข้อตกลงส่งออกอาหาร-ธัญพืช

โรงงานเหล็กยูเครนกล่าวหารัสเซีย ขโมยเหล็กไปกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท

 

แต่ล่าสุดเมื่อวาน (24 ก.ค.) เจ้าหน้าที่กลาโหมของรัสเซียออกมาบอกว่า “การโจมตีท่าเรือโอเดสซาของยูเครนต้องการโจมตีเป้าหมายทางทหารเท่านั้น”

อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า ขีปนาวุธพิสัยไกลที่ยิงไปได้ทำลายเรือรบยูเครนที่จอดเทียบท่าและโกดังเก็บขีปนาวุธฮาร์ปูนที่ยูเครนได้รับจากสหรัฐฯ

ขณะที่ฝั่งยูเครนรายงานว่า จรวดคาลิเบรอ (Kalibr) 4 ลูกถูกยิงจากทะเลดำมายังท่าเรือ โดย 2 ลูกถูกกองกำลังป้องกันการโจมตีทางอากาศสกัดไว้ได้ ขณะที่อีก 2 ลูกถูกระบบสาธารณูปโภคของท่าเรือ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ระบบสาธารณูปโภคของท่าเรือไม่ได้รับความเสียหายหนัก จรวดตกใส่สถานีสูบน้ำ และทำให้เกิดไฟไหม้

ภายใต้ข้อตกลงการเปิดเส้นทางปลอดภัยเพื่อขนส่งธัญพืช ทั้งยูเครนและรัสเซียต่างตกลงที่จะไม่กำหนดเป้าหมายการโจมตีไปที่เรือ ท่าเรือ และโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก รวมถึงท่าเรือของโอเดสซา เชอร์โนมอร์สก์ และยูซนี

นาตาลิยา ฮูเมนยุก โฆษกกองบัญชาการการส่งออกธัญพืช กล่าวว่า ไม่มีโรงเก็บธัญพืชถูกโจมตี อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของตุรกีกล่าวว่า เขาได้รับรายงานจากทางการยูเครนว่า มีขีปนาวุธลูกหนึ่งพุ่งชนไซโลเก็บธัญพืชในขณะที่อีกลูกหนึ่งตกใกล้ ๆ แม้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการบรรทุกสินค้าที่ท่าเรือโอเดสซาก็ตาม

ยังไม่มีรายงานว่า การโจมตีท่าเรือที่เกิดขึ้นนี้ จะส่งผลต่อแผนการส่งออกธัญพืชหรือไม่ และหลายฝ่ายเริ่มเกิดความไม่มั่นใจว่า วิกฤตอาหารโลกที่กำลังก่อตัวขึ้น จะได้รับการป้องกันแก้ไขอย่างทันท่วงทีหรือไม่ เพราะทั้งยูเครนและรัสเซียต่างก็เป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารและการเกษตรรายใหญ่ของโลก และสงครามตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา ก็ทำให้การส่งออกสินค้าเหล่านี้หยุดชะงัก

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AFP PHOTO / ODESSA CITY COUNCIL TELEGRAM CHANNEL

จีน วอนปชช.ฉีดวัคซีนโควิด ย้ำปลอดภัย รับมือโอมิครอนได้

ภูเขาไฟซากุระจิมะปะทุ ญี่ปุ่น เตือนภัยสูงสุด สั่งอพยพ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ