หลายชาติยุโรปเห็นชอบข้อตกลง ยอมลดใช้ก๊าซธรรมชาติ 15%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเห็นชอบแผนการลดใช้ก๊าซธรรมชาติลง 15% เตรียมพร้อมรับมือหากรัสเซียหยุดส่งก๊าซถาวร

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. สหภาพยุโรป (EU) ประกาศแผน “ประหยัดก๊าซเพื่อฤดูหนาวที่ปลอดภัย” โดยจะบังคับให้ 27 ประเทศสมาชิกลดการใช้ก๊าซธรรมชาติลง 15% ระหว่างเดือน ส.ค. ปีนี้ ถึง มี.ค. ปีหน้า แต่เกิดข้อถกเถียงจากประเทศที่ยังคงต้องพึ่งพาก๊าซรัสเซีย หรือประเทศที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับท่อส่งก๊าซรัสเซียขนาดนั้น

หลังการถกเถียงกันนานเกือบสัปดาห์ ล่าสุด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของ 27 ประเทศสมาชิก ยกเว้นฮังการี ได้เห็นชอบสนับสนุนการลดใช้ก๊าซโดยสมัครใจ 15% ในช่วงฤดูหนาว

รัสเซียอ้างเครื่องยนต์มีปัญหา ลดส่งมอบก๊าซธรรมชาติให้ยุโรปเหลือ 20%

รัสเซียเปิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 แล้ว แต่ยังดำเนินการได้ไม่เต็มที่

สหภาพยุโรปเตรียมบังคับประเทศสมาชิกลดการใช้ก๊าซธรรมชาติ 8 เดือน

แต่บรรดารัฐมนตรีต่างตกลงที่จะไม่บังคับใช้นโยบายนี้กับประเทศที่เป็นเกาะ คือ  ไอร์แลนด์ มอลตา และไซปรัส และอาจมีข้อยกเว้นสำหรับประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายก๊าซของยุโรปเพียงเล็กน้อยหรือไม่ใช้เลย เช่น สเปน โปรตุเกส และกรีซ ซึ่งจะทำให้ผลกระทบโดยรวมลดลงในกรณีที่เกิดวิกฤตก๊าซธรรมชาติเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ ประเทศกลุ่มรัฐบอลติกอย่างเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย ยังสามารถยื่นขอยกเว้นได้ เนื่องจากโครงข่ายไฟฟ้าของประเทศเหล่านี้เชื่อมโยงกับรัสเซีย ทำให้เสี่ยงที่จะเกิดไฟฟ้าดับ การยกเว้นดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องทั้งสามประเทศให้สามารถพึ่งพาก๊าซเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าของตัวเอง

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจาก ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานที่ควบคุมโดยรัฐของรัสเซีย ประกาศลดปริมาณการส่งมอบก๊าซธรรมชาติผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 (NS1) ตั้งแต่วันนี้ (27 ก.ค.)

เออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน หัวหน้าคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน พยายามแบล็กเมล์ประเทศต่าง ๆ ในยุโรปที่ให้การสนับสนุนยูเครน

“การประกาศของก๊าซพรอมว่ากำลังลดการส่งมอบก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 โดยไม่มีเหตุผลทางเทคนิคที่สมเหตุสมผล แสดงให้เห็นถึงความไม่น่าเชื่อถือของรัสเซียในฐานะผู้จัดหาพลังงาน ... ต้องขอบคุณการตัดสินใจในวันนี้ ตอนนี้เราพร้อมที่จะจัดการกับความมั่นคงด้านพลังงานของเราในระดับยุโรปในฐานะสหภาพแรงงาน” ฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าว

โจเซฟ ซิเคลา รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของสาธารณรัฐเช็ก กล่าวว่า “ผมรู้ว่าการตัดสินใจนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ผมคิดว่าในท้ายที่สุด ทุกคนจะเข้าใจว่าการเสียสละนี้ป็นสิ่งจำเป็น เราต้องทำและเราจะแบ่งปันความเจ็บปวดร่วมกัน”

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า หากสมาชิกสหภาพยุโรปประหยัดการใช้ก๊าซธรรมชาติ 15% จะสามารถลดการใช้ก๊าซลงได้รวม 4.5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศส่วนใหญ่จะเห็นชอบกับข้อตกลงนี้ แต่ฮังการีเป็นประเทศเดียวที่คัดค้านข้อตกลง เหตุเพราะฮังการีพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียสูงมากถึง 95% ของก๊าซที่ทั้งประเทศมี

ภายใต้แผนการประหยัดพลังงานนี้ ในกรณีที่เกิดเคสที่ร้ายที่สุด คือรัสเซียหยุดส่งก๊าซธรรมชาติทั้งหมดหรือความต้องการใช้ก๊าซสูงเกินทรัพยากรที่มี รัฐในสหภาพยุโรปสามารถประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน และสามารถสั่งบังคับการประหยัดก๊าซได้ทันที

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

ธารน้ำแข็งละลายเร็วขึ้น หลังเผชิญคลื่นความร้อน

ตัดสัมพันธ์ตะวันตก รัสเซียเตรียมถอนตัวจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ