“ปูติน” เผย “สงครามนิวเคลียร์” เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.รัสเซียระบุในการประชุมสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ว่า สงครามนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น

เมื่อวาน (1 ส.ค.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า หากเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น จะไม่มีใครชนะเลย และไม่ควรมีใครเริ่มสงครามนิวเคลียร์ด้วย โดยผู้นำรัสเซียแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในจดหมายถึงผู้เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT)

“เราพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า สงครามนิวเคลียร์ไม่สามารถมีผู้ชนะได้ และไม่ควรถูกปลดปล่อยออกมา และเราขอร่วมยืนหยัดเพื่อความมั่นคงสำหรับทุกคนในชุมชนโลก” เขากล่าว

เลขาฯ ยูเอ็น เตือนสถานการณ์โลก ตกอยู่ในความเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์

รัสเซียลักลอบขน “ทองคำ” ของซูดาน ไปเป็นทุนทำสงครามในยูเครน

ปูตินลงนามในหลักนิยมกองทัพเรือ ให้สหรัฐเป็น “ภัยคุกคามหลักของรัสเซีย”

คำพูดของเขาต่อฟอรัม NPT นั้นมุ่งเป้าไปที่การสร้างความมั่นใจและแสดงให้เห็นว่ารัสเซียเป็นผู้ครอบครองนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ความเห็นล่าสุดของปูตินนี้สวนทางอย่างยิ่งกับสิ่งที่ตัวเขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงลางคน เช่น ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ในเชิง “ข่มขู่” ว่าอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์หากรัสเซียเผชิญกับภัยคุกคามจากชาติตะวันตกและนาโต

ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ขณะที่เขาประกาศเปิดฉาก “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน” ปูตินได้กล่าวถึงคลังอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย และเตือนมหาอำนาจภายนอกว่า ความพยายามใด ๆ ที่จะเข้ามาแทรกแซงสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน “จะนำไปสู่ผลที่ตามมาที่ไม่เคยพบมาก่อนในประวัติศาสตร์” ไม่กี่วันต่อมา เขาสั่งให้กองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมต่อสู้

สงครามได้เพิ่มความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์สู่ระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาในปี 1962 โดยทั้งรัสเซียและสหรัฐฯ ต่างออกมาพูดอย่างเปิดเผยเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

ภายในหลักนิยมทางทหารของรัสเซียเอง ก็ได้ระบุอนุญาตให้มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ในกรณีที่มีภัยคุกคามต่อรัฐรัสเซีย

รัสเซียยังกล่าวหาชาติตะวันตกว่า พยายามทำให้เกิด “สงครามตัวแทน” โดยการติดอาวุธให้กับยูเครนและกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ในเดือน เม.ย. รัสเซียยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) “ซาร์มัต” (Sarmat) ซึ่งสามารถยิงได้ไกลถึง 6,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้มากกว่า 10 หัวรบ และปูตินบอกว่า อาจจะนำมาประจำการเพื่อใช้งานจริงภายในสิ้นปี 2022 นี้ด้วย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

ผู้นำยูเครน เชื่อท่าเรือหลักเปิดใช้งานส่งออก ช่วยแก้วิกฤตราคาอาหารโลก

เมินคำขู่จีน! เจ้าหน้าที่สหรัฐ-ไต้หวันเผย เพโลซีมีแผนเยือนไต้หวัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ