ตั้งข้อหาพยายามฆ่า ชายต้องสงสัยแทง “ซัลมาน รัชดี” นักเขียนชื่อดัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายต้องสงสัยก่อเหตุแทง “ซัลมาน รัชดี” นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงานเขียนในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอิสลาม ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า ขณะที่ศาลไม่ให้ประกันตัว

อัยการเขตชาทอควาเคาน์ตี้ (Chautauqua County) ระบุว่า ได้แจ้งข้อหาพยายามฆ่าและทำร้ายร่างกายแก่ นายฮาดี มาตาร์ (Hadi Matar) วัย 24 ปี เมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ (12 สิงหาคม 2565) ขณะที่เมื่อวานนี้ นายมาตาร์ถูกนำตัวขึ้นศาลในชุดนักโทษและสวมหน้ากากอนามัยสีขาว และได้ให้การว่าไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา ก่อนที่ศาลจะสั่งให้ฝากขังโดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว

นายมาตาร์ ถูกกล่าวหาว่าวิ่งขึ้นไปทำร้าย นายซัลมาน รัชดี นักเขียนเชื้อสายอินเดียวัย 75 ปี และผู้สัมภาษณ์ บนเวทีบรรยายทางวิชาการที่สถาบันชาทอควา

นักเขียนดัง "ซัลมาน รัชดี" ถูกแทงคอบนเวทีในนครนิวยอร์ก

สหประชาชาติขอรัสเซีย-ยูเครนหยุดการโจมตีใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

อัยการ ระบุว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐนิวยอร์กและรัฐบาลกลางกำลังหาสืบสวนถึงการวางแผนและเตรียมการก่อนเกิดเหตุ เพื่อพิจารณาว่าควรแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ย้ำว่า ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงแรกเริ่มมาก ๆ ของกระบวนทางการกฎหมายที่ยืดเยื้อ

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ แต่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยออกมา

นายอาลี เตห์เฟ นายกเทศมนตรีเมืองยารุน (Yaroun) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน เปิดเผยว่า นายมาตาร์เกิดในและโตในสหรัฐอเมริกา ในครอบครัวชาวเลบานอนที่ย้ายถิ่นฐานมาจากเมืองยารุน แต่เมื่อถูกถามว่ามาตาร์หรือพ่อแม่ของเขาเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่อิหร่านหนุนหลังอยู่หรือไม่ นายกเทศมนตรีบอกว่าไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดทางการเมืองของครอบครัวนายมาตาร์เลย

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ของฮิซบอลเลาะห์คนหนึ่งว่า ทางกลุ่มไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุทำร้ายนายรัชดี

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอ็นบีซีรายงานว่า จากการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียของนายมาตาร์เบื้องต้นพบว่า นายมาตาร์มีแนวคิดฝักใฝ่กลุ่มหัวรุนแรงชีอะห์ และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน แต่ยังไม่พบความเชื่อมโยงแน่ชัด

นายซัลมาน รัชดี โด่งดังจากผลงาน Midnight’s Children ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัล Booker Prize เมื่อปี 1981

อย่างไรก็ตามผลงานที่เป็นประเด็นมากที่สุดของซัลมาน คือ โองการปิศาจ (The Satanic Verses) ในปี ค.ศ. 1988 ซึ่งมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาอิสลาม ทำให้ชาวมุลลิมจำนวนมากมองว่าเป็นการดูหมิ่น และนำไปสู่การประท้วงทั่วโลก และผลงานชิ้นนี้เองก็ทำให้เขาต้องหลบซ่อนตัวเป็นเวลานานถึง 9 ปี และถูกห้ามเดินทางเข้าอิหร่าน

ทั้งนี้หลังหนังสือเล่มดังกล่าววางจำหน่าย ซัลมาน รัชดี เผชิญกับคำข่มขู่ฆ่ามาโดยตลอด และหนึ่งปีหลังจากนั้น อายะตุลลอฮ์ โคมัยนี (Ayatollah Khomeini) ผู้นำสูงสุดของอิหร่านในเวลานั้นได้มีการเรียกร้องให้มีการประหารชีวิต ซัลมาน รัชดี พร้อมตั้งค่าหัวถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อปลิดชีพเขาด้วย

แม้ว่ารัฐบาลอิหร่านจะเอาตัวออกห่างจากคำวินิจฉัยของนายโคมัยนี แต่มูลนิธิศาสนากึ่งทางการของอิหร่านก็เพิ่มค่าหัวนายรัชดีอีก 5 แสนดอลลาร์สหรัฐในปี 2012

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีท่าทีใด ๆ ออกมาจากทางการอิหร่านเกี่ยวกับเหตุแทงนายรัชดี แต่หนังสือพิมพ์อิหร่านหลายฉบับต่างลงข่าวยกย่องผู้ก่อเหตุ รวมถึงระบุว่านายรัชดีเป็นคนนอกศาสนาที่ละทิ้งหรือปฏิเสธความเชื่อของตัวเอง รวมถึงชาวอิหร่านในกรุงเตหะราน หลายคนบอกว่ารู้สึกยินดีเมื่อได้ทราบข่าวที่นายรัชดีถูกแทง เช่นเดียวกับชาวเลบานอนคนหนึ่งในเมืองยารุน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อผู้ต้องสงสัย กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง นักการเมืองและเพื่อนนักเขียนของนายรัชดีต่างก็โพสต์ข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียให้กำลังใจและแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเขา

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการทำร้ายที่น่าประณาม พร้อมกล่าวยกย่องผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่เข้ามาช่วยเหลือนายรัชดี

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า “การต่อสู้ของเขาคือการต่อสู้ของเรา มันเป็นสากล”

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุด้วยว่า รู้สึกตกใจที่นายรัชดีถูกแทงขณะที่กำลังใช้สิทธิที่พวกเราพึงปกป้องต่อไปโดยไม่หยุดหย่อน

ด้าน สมาคมนักเขียนแห่งสหรัฐอเมริกา (PEN America) กลุ่มที่สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกและนายรัชดีเคยเป็นประธาน ระบุว่า ทางสมาคมรู้สึกตกใจและหวาดผวาต่อการโจมตีนักเขียนในสหรัฐฯ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ทั้งนี้ นายรัชดียังคงรักษาตัวอยู่ทีโรงพยาบาลยูพีเอ็มซี ฮามอต ในเมืองอีรี รัฐเพนซิลเวเนีย โดยยังคงใส่เครื่องช่วยหายใจและยังพูดไม่ได้ ขณะที่ แอนดรูว์ ไวลี ตัวแทนของนายรัชดี เปิดเผยข่าวร้ายว่า เส้นประสาทที่แขนของนายรัชดีขาด ตับถูกแทงและเสียหาย รวมถึงมีแนวโน้มว่าเขาอาจจะสูญเสียตาข้างหนึ่งด้วย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ