คาร์บอมบ์สังหารลูกสาวของคนใกล้ชิดปูติน ยูเครนยันไม่มีเอี่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุคาร์บอมบ์บริเวณนอกกรุงมอสโก ทำให้ ดาเรีย ดูกินา ลูกสาวของคนใกล้ชิดของปูติน เสียชีวิต

เมื่อช่วงดึกวันเสาร์ (20 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุคาร์บอมบ์บริเวณชานเมืองนอกกรุงมอสโกของรัสเซีย โดยมีผู้เสียชีวิตคือ “ดาเรีย ดูกินา” ลูกสาววัย 29 ปีของ “อเล็กซานเดอร์ ดูกินา” นักอุดมการณ์ชาตินิยมคนสนิทของประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “มันสมองของปูติน”

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียกล่าวว่า เชื่อว่ามีผู้วางแผนและทำให้ รถโตโยต้า แลนด์ครูเซอร์ ที่ดาเรียนั่งมาระเบิด โดยอิงจากหลักฐานที่ทีมสืบสวนรวบรวมได้จากจุดเกิดเหตุซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้านโบลชี วิซโยมี

"รัสเซีย" ใช้อาวุธพิสัยไกลสอยโดรนกลุ่มโจมตีกองเรือทะเลดำในดินแดนไครเมีย

ชีวิตใน “เอเนอร์โฮดาร์” เมืองที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ในกำมือรัสเซีย

ปูตินอนุญาต ให้สหประชาชาติตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย

“อุปกรณ์ระเบิดถูกวางไว้ใต้ท้องรถด้านคนขับ ดาเรีย ดูกินา อยู่หลังพวงมาลัย และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จากการสอบสวนเชื่อว่า นี่เป็นอาชญากรรมที่มีการวางแผนล่วงหน้าอย่างเป็นขั้นเป็นตอน” คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียระบุ

แอนเดรย์ คราสนอฟ หัวหน้ากลุ่มนักเคลื่อนไหว Russky Gorizont (Russian Horizon) และเป็นผู้มีความสนิทชิดเชื้อกับบ้านดูกินา บอกว่า เป้าหมายของคาร์บอมบ์ที่เกิดขึ้น จริง ๆ แล้วอาจเป็นอเล็กซานเดอร์ผู้เป็นพ่อ

“รถคนที่เกิดเหตุมันเป็นรถของพ่อเธอ ปกติดาเรียจะขับรถอีกคัน แต่วันนี้เธอขับรถของพ่อ และอเล็กซานเดอร์ก็ไม่ได้เดินทางไปด้วยกัน” คราสนอฟกล่าว

อเล็กซานเดอร์เป็นหนึ่งในผู้ที่มีแนวคิดสนับสนุนให้มีการฟื้นคืนจักรวรรดิรัสเซีย การสร้างโลกรัสเซีย และมองว่า ประเทศหรือพื้นที่ที่มีผู้ใช้ภาษารัสเซีย เช่น ยูเครน ควรถือว่าเป็นดินแดนของรัสเซียทั้งหมด เขาเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการรุกรานยูเครน

นักวิเคราะห์หลายคนเรียกอเล็กซานเดอร์ว่าเป็นมันสมองของปูติน ในขณะเดียวกันก็มีอีกหลายคนที่มองว่าเขาเป็นเหมือน “รัสปูตินของปูติน”

รัสปูติน หรือ เกรกอรี เยฟิโมวิช รัสปูติน คือที่ปรึกษาของนิโคลัสที่ 2 แห่งโรมานอฟ จักรพรรดิองค์สุดท้ายของจักรวรรดิรัสเซีย ได้ชื่อว่าเป็นที่ปรึกษาที่ราชวงศ์โรมานอฟเชื่อใจมาก แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีหลายคนที่เชื่อว่าเขาเป็นพ่อมดหมอผีและต้นเหตุที่ทำให้ราชวงศ์โรมานอฟล่มสลาย

สองพ่อลูกดูกินาต่างถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ตั้งแต่เดือน ก.ค. ฐานเป็น “ผู้ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับยูเครนและการรุกรานยูเครนของรัสเซียบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ”

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียบอกเป็นนัยว่า ยูเครนอาจมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุคาร์บอมบ์ที่เกิดขึ้น

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า “หากมีร่องรอยหลักฐานของยูเครนได้รับการยืนยัน เราควรพูดถึงสถานะการเป็นรัฐก่อการร้ายของรัฐบาลเคียฟ ... หลายปีที่ผ่านมามีข้อเท็จจริงมากมายที่เกิดขึ้นจากรัฐยูเครน ตั้งแต่การเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรงทางการเมือง ไปจนถึงการเป็นผู้นำและการมีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรม”

แน่นอนว่ายูเครนได้ออกมาปฏิเสธเสียงแข็งต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว มิคาอิโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า “ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะเราไม่ใช่รัฐอาชญากรอย่างที่สหพันธรัฐรัสเซียเป็น และยิ่งกว่านั้น เราไม่ใช่รัฐผู้ก่อการร้าย”

 

เรียบเรียงจาก APCNN

ภาพจาก AFP

“เซเลนสกี” เตือน จับตารัสเซียโจมตีหนักช่วงวันชาติยูเครน

กลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับ บุกโจมตี จุดระเบิดกลางเมืองหลวง "โซมาเลีย" สังเวย 12 ศพ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ