ปลิวตามคาด! ผู้พิพากษาสั่งยุบสภาเขตเทศบาลที่เรียกร้องให้ปูตินลาออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเจ้าหน้าที่ 65 คนจาก 18 เขตเทศบาลร่วมกันลงนามเรียกร้องให้ปูตินลาออก ล่าสุดสภาเขตเทศบาลในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กถูกสั่งยุบแล้ว

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รวม 65 คนจาก 18 เขตเทศบาลในกรุงมอสโก เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โคลปิโน และภูมิภาคอื่น ๆ ของรัสเซียได้ร่วมลงนามเรียกร้องให้ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ลาออกจากตำแหน่งนั้น ล่าสุด มีการพิจารณาสั่งยุบสภาเขตเทศบาลในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กแล้ว

นิกิตา ยูเฟเรฟ หนึ่งในสมาชิกสภาเขตเทศบาลในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กที่เรียกร้องให้ปูตินลาออก กล่าวว่า เมื่อวาน ผู้พิพากษามีคำตัดสินว่า การประชุมสภาเทศบาลหลายครั้งที่ผ่านมาถือเป็นโมฆะ ส่งผลให้ต้องยุบสภา

จนท.รัสเซียเรียกร้องปูตินลาออก ชี้ “เป็นอันตรายต่ออนาคตของรัสเซีย”

เสียชีวิตปริศนาเพิ่มอีกราย นักธุรกิจรัสเซียจมน้ำดับ

แพ้ไม่ได้ชนะก็ไม่ได้? ชัยชนะของยูเครนอาจบีบให้ปูตินใช้ “อาวุธนิวเคลียร์”

แม้คำตัดสินดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงเรื่องการเรียกร้องถอดถอนรัสเซีย แต่หลายฝ่ายก็มองว่า นี่เป็นผลพวงจากการออกมาแสดงท่าที “ต่อต้านปูติน” ของเจ้าหน้าที่สภาเขตเทศบาลเหล่านี้

การกระทำที่เรียกร้องให้ปูตินลาออก แม้จะไม่สามารถคุกคามอำนาจของปูตินได้โดยตรง แต่ในทางหนึ่งก็เป็นการแสดงถึงความขัดแย้งภายในของรัสเซีย ที่โดยปกติแล้วเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก เมื่อพิจารณาบริบทการเมืองรัสเซียที่แทบจะถูกผูกขาดโดยปูตินและบรรดาผู้สนับสนุน

แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าจับตามาก เพราะเกิดขึ้นในขณะที่ “ผู้คนที่ภักดีต่อปูตินเริ่มสงสัยเกี่ยวกับความล้มเหลวของกองทัพรัสเซียในยูเครน”

ดมิทรี ปาลยูกา สมาชิกสภาเขตเทศบาลอีกคน กล่าวว่า เขาคาดว่าจำนวนคนที่มีความคิดดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นหลังจากปฏิบัติการโต้กลับสายฟ้าแลบของยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งยูเครนสามารถยึดพื้นที่คืนและผลักดันกองกำลังรัสเซียออกจากเมืองต่าง ๆ ได้หลายสิบเมือง

“แน่นอน สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้สอดคล้องกับวาระของเราเรียบร้อยแล้ว หลายคนที่ชอบปูตินเริ่มรู้สึกเหมือนถูกหักหลัง ผมคิดว่ายิ่งกองทัพยูเครนปฏิบัติการได้สำเร็จมากเท่าไหร่ คนเหล่านี้ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น” เขากล่าว

อย่างไรก็ตามการออกมาแสดงท่าทีชัดเจนในลักษณะเช่นนี้ นับเป็นความเสี่ยงอย่างมากต่อบรรดาเจ้าหน้าที่สภาเขตเทศบาลที่ร่วมลงนาม โดยปาลยูกาบอกว่า ศาลได้สั่งปรับเขาเป็นเงิน 47,000 รูเบิล (ราว 28,000 บาท) สำหรับ “พฤติกรรมที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง” จากการเรียกร้องให้ถอดถอนปูตินแล้ว

นอกจากนี้ กรณีที่เจ้าหน้าที่เขตเทศบาลสโมลนินสโกยีในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ได้เรียกร้องให้สภาดูมาแห่งสหพันธรัฐรัสเซียตั้งข้อหากบฏต่อ วลาดิเมียร์ ปูติน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ทำให้เจ้าหน้าที่สภาเขตเทศบาลดังกล่าวอีก 4 คนจะต้องขึ้นศาลในอีก 2 วันข้างหน้าด้วย

ที่ผ่านมา ในรัสเซียการเอาผิดต่อบุคคลที่ “ทำให้กองทัพเสื่อมเสียชื่อเสียง” หลายร้อยหลายพันคดี ซึ่งมักมีเพียงโทษปรับหากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรก แต่ในเดือน ก.ค. เจ้าหน้าที่สภาเขตเทศบาลในมอสโกถูกตัดสินจำคุก 7 ปีฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เช่นเดียวกับนักข่าวและฝ่ายค้านหรือผู้ที่ต่อต้านปูตินหลายคนที่เมื่อถูกตั้งข้อหาจะต้องเผชิญกับโทษจำคุก

คเซเนีย ธอร์สตรอม สมาชิกสภาเขตเทศบาลในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ข้อเรียกร้องให้ปูตินลาออก กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าการเรียกร้องครั้งนี้จะมีผลออกมาเป็นอย่างไร

“การเรียกร้องให้นักการเมืองหรือผู้นำลาออกเป็นเรื่องปกติอย่างยิ่ง ไม่ควรมีความผิดทางอาญาเกี่ยวกับเรื่องนี้” เธอบอก

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เปสคอฟ กล่าวว่า ยอมรับความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นภายในขอบเขตของกฎหมาย “ตราบใดที่พวกเขายังคงอยู่ในกฎหมาย ก็เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่เส้นนี้บางมาก ต้องระวังให้มากในการวิจารณ์”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

ปธน.ปูติน สั่งสู้ต่อ ย้ำไม่ถอนทหารออกจากยูเครนแน่นอน

เปิดชื่อ 20 เมืองสุดร่ำรวยปี 2565 มหาเศรษฐีย้ายเข้าอยู่มากสุดในโลก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ