เวียดนาม สำรวจความเสียหาย หลัง"พายุโนรู" ถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"พายุโนรู” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน หลังพัดขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามเช้ามืดวันนี้ ขณะที่ประชาชนเริ่มออกมาสำรวจและเก็บกวาดซากความเสียหาย

ประชาชนในจังหวัดกว๋างนาม จังหวัดกว๋างงาย และจังหวัดเถื่อเทียน-เว้ เริ่มออกมาเก็บกวาดซากความเสียหาย และซ่อมแซมบ้านเรือน หลังพายุไต้ฝุ่น “โนรู” พัดขึ้นฝั่งทางตอนกลางของเวียดนามเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (28 ก.ย.) โดยจากภาพจะเห็นว่าตามถนนหนทาง มีต้นไม้และเสาไฟหักโค่นล้มระเนะนาด ป้ายโฆษณาและบ้านเรือนพังเสียหาย

สถานีโทรทัศน์ VTV ของทางการเวียดนามรายงานความเสียหาย

มท.1 กำชับศูนย์ บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าอุบลฯ ดูแลประชาชนรอบด้าน

อย่าเชื่อข่าวลือ! อ่างเก็บน้ำเต็ม รัฐบาลกางตัวเลขระดับน้ำอ่างขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่

ล่าสุดเมื่อ 10.00 น. ที่ผ่านมาว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 4 คน บ้านเรือนพังถล่ม 3 หลัง หลังคาถูกพายุพัดปลิว 157 หลัง ต้นไม้หักโค่นกว่า 500 ต้น และสถานีไฟฟ้าย่อยขัดข้องกว่า 9 พันแห่ง ส่งผลให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง  อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่บอกว่าความเสียหายไม่หนักเท่าที่คิดไว้

โดยที่จังหวัดกว๋างนาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองฮอยอัน และเมืองดานัง ทางการได้อนุญาตให้ประชาชนออกจากที่พักอาศัยและทำกิจกรรมได้ตามปกติตั้งแต่ 6 โมงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า หลายพื้นที่ฝนหยุดตกแล้ว และลมพัดแรงน้อยลง เนื่องจากพายุเคลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็ว

พายุไต้ฝุ่นโนรูพัดขึ้นฝั่งเวียดนามที่จังหวัดกว๋างนาม ตั้งแต่เวลา 04.00 น. วันนี้ (28 ก.ย.) ด้วยความเร็วลม 117 กม./ชม. ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย จากเดิมที่คาดว่าจะทวีกำลังถึง 183 กม./ชม

ล่าสุด สำนักอุตุนิยมวิทยาเวียดนามปรับลดระดับความรุนแรงไต้ฝุ่นโนรู เป็นพายุโซนร้อน และคาดการณ์ว่า พายุอาจอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชันภายในวันนี้ ก่อนกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำหลังพัดเข้าไทย แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังคงแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังน้ำท่วม-ดินถล่ม จากฝนตกหนัก

ส่วนอีกฟากหนึ่งของโลก พายุเฮอร์ริเคน “เอียน” กำลังเคลื่อนตัวผ่านอ่าวเม็กซิโกมุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 193 กม./ชม. และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งช่วงบ่ายจนถึงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ยังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 3 หรืออาจทวีกำลังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า อิทธิพลของเฮอร์ริเคนเอียนทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งแล้ว ทั่วพื้นที่ตอนล่างของฟลอริดาคีย์ส ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ทางใต้ของฝั่งฟลอริดา

โดยคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนสังคมออนไลน์เผยให้เห็นบ้านและชานบ้านในเขตคีย์เวสต์ที่เริ่มถูกน้ำท่วม ก่อนเวลาที่คาดว่าพายุจะพัดขึ้นฝั่งไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ด้านนายรอน ดิซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมแนะนำให้ประชาชนกว่า 2 ล้าน 5 แสนคน อพยพ ขณะเดียวกันก็สั่งการให้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ 5,000 นาย ประจำการในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ก่อนหน้านี้ พายุเฮอร์ริเคนเอียนได้พัดถล่มคิวบา สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ประชาชนทั้งประเทศไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ