ปูตินพูดอะไรบ้าง? ในการประกาศ “รวมแผ่นดิน” ผนวก 4 ภูมิภาคยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังประกาศผนวกดินแดน 4 ภูมิภาคของยูเครนอย่างเป็นทางการ ปูตินกล่าวสุนทรพจน์ความยาว 37 นาที โดยบอกว่าพร้อมเจรจา แต่จะไม่คืนดินแดนให้

เป็นข่าวใหญ่ที่ทั่วโลกจับตาเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศผนวกดินแดน 4 ภูมิภาคของยูเครนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกประณามโดยยูเครนและมหาอำนาจตะวันตกว่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

โดยปูตินและผู้นำของ 4 ภูมิภาคยูเครน คือ ลูฮานสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย ได้ลงนามในสนธิสัญญาเพื่อทำในสิ่งที่รัฐบาลรัสเซียนิยามว่าเป็น “การรวมแผ่นดิน” แล้วผนวกเอาดินแดน 15% ของยูเครนมาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

"ปูติน" ประกาศผนวก 4 แคว้นยูเครนเป็นของรัสเซีย

จับตา! ปูตินจะลงนามผนวกดินแดนยูเครนอย่างเป็นทางการ 30 ก.ย.

ผลประชามติไม่พลิกโผ! 4 ภูมิภาคยูเครนเห็นชอบผนวกเข้ารัสเซีย

หลังการลงนามผนวกดินแดน ปูตินยังได้กล่าวสุนทรพจน์ความยาว 37 นาที ซึ่งแทบไม่พูดถึงการผนวกดินแดนครั้งนี้เลย แต่กลับพูดถึงการล่มสลายของสหภาพโซเวียต นโยบายอาณานิคมของตะวันตก อาวุธนิวเคลียร์ และมุมมองของเขาต่อคุณธรรมศีลธรรมของชาติตะวันตกแทน

ปูตินยงคงเน้นย้ำว่า การกระทำของเขาทั้งหมดนี้ ก็เพื่อ “ปกป้องแผ่นดินของเรา” โดยเขาบอกว่า “เราจะปกป้องดินแดนของเราด้วยกำลังและวิธีการทั้งหมดที่เรามีอยู่” ซึ่งคล้ายคลึงกับที่พูดเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประกาศระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นายไปรบในยูเครน

เขาบอกอีกว่า “ ในปี 1991 ตัวแทนในพรรคในขณะนั้นจึงตัดสินใจทำลายสหภาพโซเวียตโดยไม่ถามถึงเจตจำนงของประชาชนทั่วไป และทันใดนั้นผู้คนก็พบว่าตนเองถูกตัดขาดจากบ้านเกิด สิ่งนี้ทำให้ชาติเราแตกแยก กลายเป็นหายนะระดับชาติ”

ปูตินกล่าวว่า “ผมยอมรับว่าพวกเขาไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งที่พวกเขาทำว่าผลที่ตามมานี้จะนำไปสู่อะไรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในท้ายที่สุด แต่สิ่งนี้ไม่สำคัญอีกต่อไป ไม่มีสหภาพโซเวียตแล้ว เราย้อนอดีตไม่ได้ และรัสเซียในปัจจุบันก็ไม่ต้องการสหภาพโซเวียตอีกต่อไปแล้ว เราไม่ได้มุ่งมั่นเพื่อสิ่งนี้”

เขาเสริมว่า “สนามรบที่โชคชะตาและประวัติศาสตร์เรียกร้องครั้งนี้ เป็นสนามรบสำหรับประชาชนของเรา เพื่อรัสเซียที่ยิ่งใหญ่ เพื่อคนรุ่นต่อไป ลูกของเรา หลานของเรา และเหลนของเรา”

ประธานาธิบดีรัสเซียยังส่งสาส์นถึงยูเครนว่า

ผมต้องการให้รัฐบาลยูเครนและเจ้านายที่แท้จริงของพวกเขาในตะวันตกได้ยินผม ขอให้พวกเขาจำเอาไว้ว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในลูฮานสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย กำลังกลายเป็นพลเมืองของเรา ... ตลอดไป

ปูตินยังเรียกร้องให้รัฐบาลยูเครนยุติการสู้รบที่ยูเครนเริ่มมาตั้งแต่ปี 2014 ในทันที และเปิดโต๊ะเจรจา

“เราพร้อมแล้วสำหรับการเจรจา แต่เราจะไม่พูดถึงสิ่งที่ผู้คนในลูฮานสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาโปริเซีย ได้ตัดสินใจไปแล้ว รัสเซียจะไม่ทรยศต่อพวกเขา” ปูตินกล่าว

จากนั้นเขาได้ประณามระบอบอาณานิคมของชาติตะวันตกว่า “ตะวันตกเริ่มนโยบายการล่าอาณานิคมในยุคกลาง จากนั้นก็ค้าทาส ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนพื้นเมืองในสหรัฐฯ ปล้นอินเดียและแอฟริกา ก่อสงครามกับจีน (สงครามฝิ่น) ซึ่งใช้วิธีทำให้คนทั้งชาติติดยาเสพติด จงใจทำลายล้างกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมด เพราะต้องการที่ดินและทรัพยากร พวกเขาล่าคนเหมือนล่าสัตว์ สิ่งนี้ขัดกับธรรมชาติของมนุษย์ ความจริง เสรีภาพ และความยุติธรรม”

ส่วนในเรื่องที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า รัสเซียขู่จะใช้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องแผ่นดิน ซึ่งอาจหมายความรวมถึงนิวเคลียร์ด้วยนั้น ปูตินบอกว่า “ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เป็นประเทศเดียวในโลกที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ถึง 2 ครั้ง ทำลายเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิของญี่ปุ่น เชือดไก่ให้ลิงดู”

เขาเสริมว่า “แม้กระทั่งทุกวันนี้ สหรัฐฯ กำลังเยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศอื่น ๆ ในขณะที่เรียกพวกเขาว่าเป็นพันธมิตรที่มีฐานะเท่าเทียมกัน”

โดยสรุปประธานาธิบดีรัสเซียได้ประณามคุณธรรมและศีลธรรมที่ตกต่ำของชาติตะวันตกว่า “กำลังปกครองแบบเผด็จการ”

“การปกครองแบบเผด็จการของมหาอำนาจตะวันตกมุ่งเป้าไปที่ทุกสังคม รวมทั้งประชาชนของประเทศตะวันตกด้วย นี่เป็นความท้าทายสำหรับทุกคน นี่เป็นการปฏิเสธความเป็นมนุษยชาติโดยสมบูรณ์ เป็นการล้มล้างศรัทธาและค่านิยมดั้งเดิม แท้จริงแล้ว เป็นการกดขี่เสรีภาพ ราวกับว่านี่คือศาสนา ‘ลัทธิซาตาน’ โดยสมบูรณ์” ปูตินกล่าว

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ