เซเลนสกีประกาศสมัครเข้านาโตเร่งด่วน หลังรัสเซียผนวก 4 ภูมิภาคยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปธน.ยูเครนยื่นเอกสารสมัครเข้ากลุ่มนาโตเป็นการเร่งด่วน หลังรัสเซียประกาศผนวก 4 ภูมิภาคยูเครน

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประกาศว่า ยูเครนกำลังสมัครเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศและลงนาม “รวมแผ่นดิน” ผนวก 4 ภูมิภาคของยูเครน ประกอบด้วย ลูฮานสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย

เซเลนสกีกล่าวว่า เขากำลังดำเนินการ “ขั้นตอนที่เด็ดขาด” นี้เพื่อปกป้อง “ชาวยูเครนทั้งหมด” โดยให้สัญญาว่า การสมัครนี้จะเกิดขึ้นในลักษณะ “เร่งด่วน”

ปูตินพูดอะไรบ้าง? ในการประกาศ “รวมแผ่นดิน” ผนวก 4 ภูมิภาคยูเครน

"ปูติน" ประกาศผนวก 4 แคว้นยูเครนเป็นของรัสเซีย

จับตา! ปูตินจะลงนามผนวกดินแดนยูเครนอย่างเป็นทางการ 30 ก.ย.

เขาบอกว่า “โดยพฤตินัย เราเขาสู่นาโตแล้ว โดยแท้จริงแล้ว เราได้พิสูจน์แล้วว่า เข้ากันได้กับมาตรฐานของพันธมิตร พวกเขาเป็นจริงสำหรับยูเครน จริงในสนามรบและในทุกด้านของการโต้ตอบของเรา เราเชื่อใจซึ่งกันและกัน เราช่วยเหลือกัน และปกป้องซึ่งกันและกัน นี่คือพันธมิตร และวันนี้ยูเครนกำลังยื่นคำร้องเพื่อให้มีผลโดยนิตินัยด้วย”

ประธานาธิบดียูเครนได้ลงนามในหนังสือใบสมัคร เช่นเดียวกับโฆษกรัฐบาล รุสแลน สเตฟานชุก และนายกรัฐมนตรี เดนิส ชมีฮัล โดยการขออนุมัติการเป็นสมาชิกอย่างเร่งด่วนนี้ยูเครนได้ยกตัวอย่างฟินแลนด์ และสวีเดน ที่เข้าสู่กระบวนการสมัครเป็นสมาชิกได้ทันที และขณะนี้เหลือเพียงรอการรับรองจากสมาชิกให้ครบทั้ง 30 ประเทศเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากลุ่มนาโตไม่น่าจะยอมรับการเข้าร่วมของยูเครนในขณะที่อยู่ในภาวะสงคราม เพราะในฐานะสมาชิกของนาโต ประเทศเพื่อนสมาชิกจะถูกบังคับให้ช่วยกันปกป้องยูเครนจากรัสเซียอย่างแข็งขัน ซึ่งอาจส่งผลต่อความพร้อมในการจัดหาอาวุธหรืองบประมาณด้านการทหารภายในแต่ละประเทศ

ขณะที่ เยน สโตเลนเบิร์ก เลขาธิการนาโตให้ความเห็นต่อข้อเรียกร้องของยูเครนว่า ทุกประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยในยุโรปมีสิทธิ์ที่จะสมัครเป็นสมาชิกอยู่แล้ว แต่ย้ำว่า การรับเข้าเป็นสมาชิกต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาและได้รับความเห็นชอบจากทุกประเทศสมาชิกในปัจจุบันที่มีทั้งหมด 30 ชาติ

ที่ผ่านมา เซเลนสกียอมรับมาโดยตลอดว่า นาโตอาจจะไม่มีวันรับยูเครนเป็นสมาชิก เขากล่าวไว้เมื่อเดือน มี.ค. ว่า “เป็นที่ชัดเจนว่ายูเครนไม่ใช่สมาชิกของนาโต เราเข้าใจสิ่งนี้ เป็นเวลาหลายปีที่เราต้องเจอเข้ากับประตูที่เห็นได้ชัดว่าเปิดอยู่ แต่เราไม่สามารถเข้าไปได้ และนี่เป็นความจริงที่เราต้องยอมรับ”

ส่วนเรื่องที่รัสเซียประกาศผนวกดินแดนยูเครนนั้น เซเลนสกีบอกว่า เป็นเพียง “เรื่องตลกที่ไม่มีความหมาย” และการเจรจาสันติภาพกับรัสเซียหลังจากนี้จะไม่มีอีกแล้ว

“ปูตินเป็นประธานาธิบดีที่ไม่รู้จักว่าศักดิ์ศรีและความซื่อสัตย์คืออะไร เราพร้อมสำหรับการเจรจากับรัสเซีย แต่กับประธานาธิบดีรัสเซียคนอื่นเท่านั้น” เขากล่าว

เซเลนสกีสัญญาว่า กองกำลังติดอาวุธของยูเครนจะยังคงเดินหน้าปลดปล่อยดินแดนจากการยึดครองของรัสเซีย โดยไม่คำนึงถึงคำขู่ของปูตินว่า อาจใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องดินแดนยูเครนที่ยึดไว้

“ยูเครนทั้งหมดจะได้รับการปลดปล่อยจากศัตรูรายนี้ ... รัสเซียกำลังต่อต้านชีวิต กฎหมาย มนุษยชาติ และความจริง” เขากล่าวเสริม

มีรายงานว่า เซเลนสกีไม่ได้รอดูหรือรอฟังสุนทรพจน์ของปูติน แต่ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติและพบกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.วาเลรี ซาลูซนี เพื่อพูดคุยถึงความคืบหน้าในสนามรบและการส่งมอบอาวุธ

เซเลนสกีเสริมว่า “ทุกอย่างจะยังคงเป็นยูเครน”

ส่วนความเคลื่อนไหวของของชาติตะวันตกในการตอบโต้รัสเซียที่ผวนกดินแดนของยูเครน รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ พุ่งเป้าไปที่สมาชิกรัฐสภารัสเซียเกือบ 300 คน และบริษัท หรือ บุคคล ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาวุธ รวมถึงผู้ว่าการธนาคารกลางของรัสเซีย

ขณะเดียวกันเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) ที่ผ่านมา ที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติความช่วยเหลือแก่ยูเครนครั้งใหม่ เป็นเงินจำนวน 12,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 5 แสนล้านบาท

ส่วนการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติเมื่อวานนี้  เอกอัคราชทูตสหรัฐฯ และ แอลเบเนีย ได้เสนอร่างมติประณามการผนวกดินแดน 4 แห่งของยูเครนให้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

แม้ร่างมติดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงถึง 10 ประเทศ จากทั้งหมด 15 ประเทศ แต่รัสเซียได้ใช้สิทธิ์ในฐานะชาติสมาชิกถาวรในการยับยั้ง หรือ วีโต ทำให้ไม่มีการประกาศมติดังกล่าว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ