เฮอริเคน"เอียน" คร่าชีวิตแล้ว 83 ราย คาดยอดพุ่งต่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติเฮอริเคน “เอียน” พัดถล่มทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการยืนยันการพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 83 ราย

รายงานซึ่งอ้างข้อมูลจากทีมกู้ภัยในพื้นที่ระบุว่า ยังมีแนวโน้มที่จะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก ตามบ้านเรือนและชุมชนต่างๆ  หลังจากระดับน้ำที่ท่วมขังจากฝนที่ตกกระหน่ำลงมาก่อนหน้านี้เริ่มลดระดับลงบ้างแล้ว ทำให้ภารกิจในการค้นหาและกู้ภัยสามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่

ภาพความเสียหายของอาคารบ้านเรือน ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างที่พังราบเป็นหน้ากลอง ภายหลังการพัดถล่มของพายุเฮอริเคนเอียน ซึ่งก่อนหน้านี้ เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุดมากกว่า 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

เฮอริเคน "เอียน" ถล่มรัฐเซาท์ แคโรไลนา ทางการเตือนอากาศแปรปรวนขั้นเลวร้าย

ภาพก่อน-หลังชัด ๆ “เฮอริเคนเอียน” ถล่มฟลอริดายับเยินแค่ไหน?

นอกจากจะสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนจำนวนมากแล้ว อิทธิพลของพายุเฮอริเคนเอียน ยังทำให้ต้นไม้ ป้ายโฆษณา หักโค่น และมีไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง 

มีการยืนยันการพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 83 ราย ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากนั้น น่าจะเกิดจากการที่ประชาชนจำนวนไม่น้อย ฝ่าฝืนคำสั่งของทางการท้องถิ่นที่ให้อพยพออกนอกพื้นที่  และยังคงปักหลักอยู่ในบ้านเรือนของตนที่ตั้งอยู่ในเขตเส้นทางผ่านของพายุ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เฮอริเคนเอียน ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่หลายพื้นที่ของรัฐฟลอริดา ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เคลื่อนตัวกลับออกไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกอีกครั้งเป็นระยะเวลาสั้นๆ  ก่อนจะหวนกลับมาขึ้นฝั่งที่รัฐเซาธ์แคโรไลนา โดยมีความเร็วลมที่ศูนย์กลางอยู่ที่ราว 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมง   หรือเทียบเท่ากับการเป็นพายุเฮอริเคนระดับที่ 1 จากทั้งหมด 5 ระดับ

การหวนกลับมาขึ้นฝั่งอีกครั้งของเฮอริเคนลูกนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของรัฐเซาธ์แคโรไลนา รวมถึงทำให้มีไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุลูกนี้ ได้มุ่งหน้าขึ้นเหนือสู่รัฐนอร์ธแคโรไลนาแล้ว 

โดยมีรายงานว่า ทางหลวงหลายสายที่เชื่อมต่อระหว่างสองรัฐเริ่มถูกน้ำท่วมขัง ทำให้การจราจรเริ่มกลายเป็นอัมพาต ส่วนทางหลวงสายที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมขังก็มีรายงานรถติดยาวเหยียด เป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เนื่องจากบรรดาผู้คนพากันเลี่ยงมาใช้เส้นทางที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม

จนถึงขณะนี้มีการพบผู้เสียชีวิตในพื้นที่รัฐฟลอริดาแล้วอย่างน้อย 79 ราย  และอีกอย่างน้อย 4 รายในรัฐนอร์ธแคโรไลนา ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 83 ราย  

ผู้ประสบภัยจำนวนมากเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ตลอดหลายวันที่ผ่านมา พวกเขาต้องช่วยเหลือกันเอง ทั้งในส่วนของการแบ่งปันอาหาร น้ำดื่ม ตลอดจนการช่วยกันซ่อมแซมความเสียหาย  ฟื้นฟูบ้านเรือนและชุมชนของตัวเอง  โดยปราศจากความช่วยเหลือใดๆ จากหน่วยงานรัฐ

ขณะที่หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้งในพื้นที่รัฐฟลอริดา ,เซาธ์แคโรไลนา และนอร์ธแคโรไลนา ระบุว่า พวกเขาต่างประสบปัญหาในการเดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือบรรดาผู้ประสบภัย เนื่องจากถนนหนทาง  สะพาน และเส้นทางคมนาคมต่างๆ  ถูกตัดขาด หรือได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ส่งผลให้หลายชุมชนต้องถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และคาดว่าการซ่อมแซมถนนสายหลักๆ อาจต้องใช้เวลานานกว่า 20 วัน กว่าที่การลำเลียงความช่วยเหลือเต็มรูปแบบจะสามารถดำเนินการได้

หนึ่งในพื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายหนักหน่วงที่สุดจากภัยพิบัติครั้งนี้ คือ ที่เมืองเซนต์เจมส์ ซิตี้ บนเกาะไพน์ ซึ่งเป็นแหล่งตากอากาศชื่อดัง นอกชายฝั่งรัฐฟลอริดา รวมถึงที่เมืองฟอร์ท ไมเออร์ส และเคป คอรัลโดยพื้นที่มากกว่าร้อยละ 70 ของเมืองเหล่านี้ต่างได้รับความเสียหาย บ้านเรือนพังราบ  และพื้นที่มากกว่าครึ่งหนึ่งยังคงไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

ขณะที่น้ำประปาเพิ่งเริ่มกลับมาให้บริการได้บางส่วน  แต่ยังคงสามารถจ่ายน้ำให้กับประชาชนได้เพียงวันละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ต้องมีการจัดสรรการจ่ายน้ำไปตามเขตต่างๆที่ประสบภัยพิบัติ  ขณะเดียวกัน ระบบการสื่อสารโทรคมนาคมและสัญญาณอินเทอร์เน็ต ยังไม่สามารถใช้การได้เต็มรูปแบบ

ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ และนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางลงพื้นที่รัฐฟลอริดา เพื่อเยี่ยมเยียนบรรดาผู้ประสบภัยในพื้นที่ภายในสัปดาห์นี้

ขณะนี้ได้เกิดกระแสความไม่พอใจในหมู่ผู้ประสบภัยจำนวนมากที่มองว่า ประธานาธิบดีไบเดน และหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลสหรัฐฯ  ดำเนินการตอบสนองต่อภัยพิบัติครั้งนี้อย่างล่าช้า  และการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบก็ทำได้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ