เครื่องบินรบ Su-34 ของรัสเซียตกใส่เมืองขณะซ้อมบิน เสียชีวิต 13 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครื่องบินทิ้งระเบิด Su-34 ของรัสเซียพุ่งตกใส่อะพาร์ตเมนต์ในเมืองเยสก์หลังเครื่องยนต์ระเบิด มีผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 19 ราย และสูญหายอีก 6 ราย

เมื่อเย็นวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น Su-34 ของรัสเซียพุ่งตกใส่อาคารที่พักอาศัยของประชาชนในเมืองเยสก์ (Yeysk) ภูมิภาคคราสโนดาร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นเมืองท่าฝั่งทะเลอาซอฟของรัสเซีย อยู่ใกล้กับเมืองมาริอูโปลของยูเครน ทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ขนาดใหญ่

คลิปที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นอาคารความสูงที่มีเปลวไฟลุกท่วม ขณะที่อีกคลิปหนึ่งเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดที่ทำให้เห็นวินาทีที่เครื่องบินรบรัสเซียพุ่งตกใส่อาคาร

กองทัพรัสเซียสังหารนักดนตรี หลังปฏิเสธไม่เล่นคอนเสิร์ตในเคอร์ซอน

ยูเครนเผชิญการโจมตีระลอกใหม่ “โดรนกามิกาเซ่” ถล่มใจกลางกรุงเคียฟ

ขวัญหาย! กราดยิงกลางค่ายฝึกทหารรัสเซีย ดับ 11 เจ็บ 15

กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด Su-34 ลำดังกล่าวกำลังขึ้นซ้อมบิน โดยบินขึ้นจากฐานทัพอากาศยูซนี (Yuzhny) แต่หลังจากขึ้นบินได้ไม่นาน ส่วนที่เป็นเครื่องยนต์กลับเกิดการระเบิดและติดไฟ ขณะที่นักบิน 2 นายที่อยู่บนเครื่องสามารถดีดตัวออกมาได้ทันเวลา

“ขณะเครื่องบินกำลังฝึกบินจากฐานทัพอากาศของกองกำลังทหารภาคใต้ เครื่องบิน Su-34 เกิดตก ... ตามรายงานของนักบินที่ดีดตัวออกมา สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกคือเครื่องยนต์ตัวหนึ่งเกิดระเบิดในระหว่างการบินขึ้น” กลาโหมรัสเซียระบุ

รายงานยังบอกว่า จุดที่ Su-34 ตกเป็นลานของอาคารที่อยู่อาศัย โดยเชื้อเพลิงของเครื่องบินติดไฟด้วย ทำให้การควบคุมเพลิงในช่วงแรกเป็นไปอย่างยากลำบาก

สำหรับรายงานความสูญเสีย โฆษกกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บ 19 ราย และสูญหายอีก 6 ราย และสามารถช่วยผู้ริดชีวิตจากใต้ซากปรักหักพังได้แล้วกว่า 60 คน

เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินระบุว่า อาคาระอพาร์ตเมนต์ความสูง 5 ชั้นถูกไฟไหม้ โดยชั้นบนสุดพังถล่มลงมา และแฟลตประมาณ 45 แห่งได้รับความเสียหาย ซึ่งไฟลุกลามแผ่กระจายไปทั่วพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร

ฝ่ายบริหารภูมิภาคคราสโนดาร์ กล่าวว่า ในเวลาปกติ มีประชาชนประมาณ 600 คนอาศัยอยู่ในอาคารนี้ ซึ่งผู้ว่าราชการภูมิภาคได้สั่งให้จัดหาที่พักพิงชั่วคราวให้กับผู้อยู่อาศัยแต่ละรายแล้ว

Su-34 เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดเครื่องยนต์คู่ความเร็วเหนือเสียง (Supersonic) ที่ติดตั้งเซ็นเซอร์และอาวุธที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของกองทัพอากาศรัสเซีย และถูกใช้ในสงครามในซีเรียและการรุกรานยูเครน

นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน 24 ก.พ. เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 10 แล้ว ที่เครื่องบินรบรัสเซียตกจากอุบัติเหตุ

 

เรียบเรียงจาก Al Jazeera / The Guardian

 

คอนเทนต์แนะนำ
"สี จิ้นผิง"เส้นทางกระชับอำนาจสู่ว่าที่ผู้นำสมัยที่3
น้ำมันโลกยังไม่จบขาลง ปัจจัยกดดันเพียบ เศรษฐกิจโลกถดถอย-เงินเฟ้อพุ่ง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ