ยอมจำนนหรือกลเมืองร้าง? รัสเซียส่งสัญญาณถอยทัพจากเคอร์ซอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่รัสเซียเผยอาจมีคำสั่งถอยทัพจากภูมิภาคเคอร์ซอน แต่ยูเครนกังวลว่า นี่อาจเป็นกับดักของรัสเซีย

สมรภูมิเคอร์ซอน ทางใต้ของยูเครน ดูเหมือนจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่ที่รัสเซียแต่งตั้งส่งสัญญาณว่า อาจมีคำสั่งถอยทัพรัสเซียในพื้นที่ดังกล่าวเร็ว ๆ นี้ สวนทางกับก่อนหน้านี้ที่รัสเซียออกมาบอกว่า ไม่มีแผนจะถอนกองกำลังออกจากเคอร์ซอน

โดย คิริลล์ สเตรมูซอฟ รองผู้ว่าการภูมิภาคเคอร์ซอนที่แต่งตั้งโดยรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะดึงกองกำลังของตนออกจากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดนิโปรในเคอร์ซอน และเรียกร้องให้พลเรือนอพยพออกจากพื้นที่เคอร์ซอน

"ยูเครน" ไม่ร่วมประชุม G20 หาก“ปูติน”มาด้วย

ผู้นำตุรกี โทรหา “ปูติน” เปิดเส้นทางขนส่งทะเลดำอีกครั้ง

สื่อสหรัฐฯอ้างผู้นำรัสเซียหารือใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสมรภูมิยูเครน

“เป็นไปได้มากว่าหน่วยของเรา ทหารของเราจะถอยออกจากฝั่งซ้าย (ตะวันออก) ของแม่น้ำดนิโปร” สเตรมูซอฟกล่าว

พื้นที่ดังกล่าวนั้นครอบคุลมเมืองเคอร์ซอน เมืองหลวงของภูมิภาคที่มีชื่อเดียวกัน และเมืองใหญ่เพียงเมืองเดียวของยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้ได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังรวมถึงด้านหนึ่งของเขื่อนข้ามแม่น้ำดนิโปรซึ่งควบคุมการจ่ายน้ำเพื่อชลประทานให้ภูมิภาคไครเมีย

สเตรมูซอฟกล่าวว่า “ตอนนี้เราต้องทำการตัดสินใจในสิ่งที่ยาก ไม่ว่ากลยุทธ์ของเราจะเป็นอย่างไรก็ตาม และบางคนอาจกลัว แต่สำหรับผม มันสำคัญมากที่จะต้องพูดว่า ผู้คนทั้งหลาย โปรดอพยพไปที่ฝั่งตะวันออก ตรงนั้นเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยกว่ามาก”

เขาเสริมว่า เขาหวังว่า “เราจะไม่ต้องทิ้งเคอร์ซอนไป” เพราะหากเป็นเช่นนั้น “มันจะสร้างผลกระทบครั้งใหญ่ ไม่เพียงแต่ในแง่ของภาพลักษณ์ของเราทุกคนเท่านั้น แต่ยังเป็นผลกระทบครั้งใหญ่สำหรับคนที่อยู่ต่อที่นี่ด้วย”

นอกจากนี้ ยังมีภาพที่เป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ นั่นคือภาพอาคารที่ว่าการหลักของเมืองเคอร์ซอนได้มีการปลดธงรัสเซียลงมา

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังไม่แน่ใจนักว่า การวางแผนจะถอยทัพออกจากเคอร์ซอนของรัสเซียครั้งนี้ เป็นการถอยเพราะยอมจำนนจริง ๆ หรือมีแผนการอื่นใดแอบแฝงอย่างเช่นแผน “กลเมืองร้าง” หรือไม่?

นาตาเลีย ฮูเมนุก โฆษกกองทัพยูเครน บอกว่า นี่อาจเป็นกับดักของกองทัพรัสเซีย “นี่อาจเป็นการล่อลวงเพื่อสร้างความรู้สึกว่า เมืองกำลังถูกทิ้งว่างและปลอดภัยที่จะเข้าไป ในขณะที่รัสเซียอาจกำลังเตรียมการซุ่มโจมตี”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
ชูวิทย์ แฉเครือข่าย “จ้าว เหว่ย” ฟอกเงินในไทย
ยึดทรัพย์ 300 ล้าน เครือข่ายมาเฟียจีน
หนุ่มเมากร่างขับชนราวกั้นไล่ชกนักข่าว-ด่าตร.
ระทึก! หนุ่มทาสยา คลั่ง บุกทำร้ายครูในห้องเรียน ตร.เร่งไล่ล่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ