สหรัฐฯ เผยโฉม “B-21 Raider” เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบล่องหนรุ่นใหม่ล่าสุด ชื่อ “B-21 Raider” หลังซุ่มพัฒนามานานหลายปี

รัสเซีย แนะชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ไม่ควรเผชิญหน้ากันเอง

ใกล้ความจริงเข้ามาอีกนิด! นักวิทย์จำลอง “รูหนอน” ขึ้นมาสำเร็จ

เครื่องบินทิ้งระเบิดลำนี้ ชื่อว่า “บี-21 เรเดอร์” (B-21 Raider) เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นล่าสุดของสหรัฐอเมริกา ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่เมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.65)

โดยลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เรียกเครื่องบินรุ่นนี้ว่า เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ลำแรกในรอบกว่า 30 ปี

ทั้งนี้ “บี-21 เรเดอร์” ถูกซุ่มผลิตอย่างลับ ๆ และมีเพียงแค่ศิลปินที่เปิดเผยภาพวาดเครื่องบินรบรุ่นดังกล่าว

ซึ่งมีลักษณะภายนอกคล้ายเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบอำพรางตัวพลังนิวเคลียร์ รุ่นก่อนหน้าอย่าง บี-2 สปิริต

อย่างไรก็ตามเคธี วอร์เดน ประธานบริหารของบริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน ระบุว่า เครื่องบินรุ่นนี้มีระบบปฏิบัติการภายในที่ล้ำหน้ากว่าเครื่องบินรุ่นก่อนมาก เช่น มีการใช้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยกว่าเดิม

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินรุ่นนี้สามารถบรรทุกได้ทั้งหัวรบนิวเคลียร์ และระเบิดทั่วไป  รวมถึงสามารถบินได้เองแบบไร้คนขับ 

นอกจากนี้ยังมี “บี-21 เรเดอร์” ชุดแรกจำนวน 6 ลำที่อยู่ระหว่างการประกอบ โดยการใช้ระบบควบคุมการปล่อยประจุไฟฟ้าแบบใหม่ที่สามารถพรางตัว และหลอกเรดาร์ได้ว่าเป็นวัตถุอื่น

โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณลำละเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 24,000 ล้านบาท และกองทัพอากาศสหรัฐฯได้วางแผนที่จะซื้อเครื่องบินรุ่นนี้เข้าประจำการในกองทัพอย่างน้อย 100 ลำ

สำหรับการผลิตเครื่องบินรบรุ่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ต้องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์หลักทั้งสามด้านให้ทันสมัย รวมถึงขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกลและหัวรบที่ยิงจากเรือดำน้ำ เพื่อปรับยุทธศาสตร์จากการต่อต้านการก่อการร้ายในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาเพื่อรับมือกับจีนที่มีการพัฒนากองทัพที่มีความทันสมัยอย่างรวดเร็ว

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ