อังกฤษเล็งแบนภาชนะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งให้หมดไป หวังลดมลพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษมีแผนแบนภาชนะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง จำพวกจานพลาสติกและมีดพลาสติก ภายในเร็ว ๆ นี้ หวังลดมลพิษโลก

นักวิจัยเผยสถิติว่า ในแต่ละปี อังกฤษมีปริมาณการใช้จานพลาสติกถึง 1,100 ล้านชิ้น และมีดพลาสติกอีกกว่า 4,250 ล้านชิ้น แต่มีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้นที่ถูกนำมารีไซเคิล ซึ่งส่งผลให้ปริมาณขยะในทะเลเพิ่มขึ้นตามมามหาศาล

เมื่อ ธ.ค. ที่ผ่านมา เธอรีส คอฟฟี เลขานุการด้านสิ่งแวดล้อมของอังกฤษ มีแผนที่จะแบนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทุกรูปแบบให้หมดไปจากอังกฤษ โดยแผนนี้จะถูกนำเสนอในการปรึกษาหารือของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สิ่งแวดล้อม อาหาร และชนบทแห่งสหราชอาณาจักร (Defra) ที่จัดขึ้นระหว่าง พ.ย. ปีที่แล้ว ถึง ก.พ. ปีนี้

วาฬสีน้ำเงิน กินไมโครพลาสติก 10 ล้านชิ้นต่อวัน

แคนาดาประกาศห้ามผลิต-นำเข้า “พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว”

หนอน “ซูเปอร์เวิร์ม” ความหวังจัดการปัญหาขยะพลาสติก-โฟม

คอฟฟีเผยว่า “ส้อมพลาสติกใช้เวลาย่อยสลายถึง 200 ปี นั่นหมายความว่า พวกมันอาจค้างอยู่ในหลุมฝังกลบหรือสร้างมลพิษให้ผืนน้ำเป็นเวลากว่า 2 ศตวรรษ ฉันจึงตั้งใจที่จะผลักดันเรื่องนี้ให้จริงจังมากขึ้น พวกเราทุกคนรู้ดีว่าต้องพยายามช่วยลดมลพิษให้โลกมากกว่านี้ และนี่จะเป็นอีกครั้งที่เรารับฟังและปฏิบัติตามเสียงเรียกร้องจากประชาชน”

เธอเสริมว่า “การแบนครั้งนี้จะสร้างผลดียิ่งใหญ่จากการยับยั้งการก่อมลพิษจากพลาสติกกว่าพันล้านชิ้น พร้อมทั้งช่วยปกป้องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ลูกหลานของเราอย่างยั่งยืน”

หากการแบนครั้งนี้สำเร็จ จะช่วยเพิ่มคะแนนนิยมให้กับรัฐบาลอังกฤษ เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มนักเคลื่อนไหวว่า ทางรัฐไม่ให้ความใส่ใจกับปัญหามลพิษเท่าที่ควร เห็นได้จากการทำงานที่ล่าช้าและการออกนโยบายที่แก้ปัญหาปลายเหตุ อีกทั้งหากย้อนไปก่อนหน้านี้ในปี 2020 สกอตแลนด์และเวลส์ แบนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งทุกรูปแบบไปแล้ว ในขณะที่อังกฤษแบนเพียงหลอดพลาสติก ไม้คนพลาสติก และคอตตอนบัดเท่านั้น

โดยผลการหารือแผนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นพร้อมแถลงผลในวันเสาร์นี้ (14 ม.ค.)

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Getty Image

คอนเทนต์แนะนำ
99 แคปชัน "วันเด็ก 2567" วัยเด็กของคุณสายไหน? บอกให้โลกออนไลน์รู้!
คำขวัญวันเด็ก ปี 2566 “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี”

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ