จีนเผยยอดเสียชีวิตโควิดรอบ 1 เดือน เกือบ 6 หมื่นราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดรอบหนึ่งเดือนเกือบ 6 หมื่นราย ถือเป็นการเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจำนวนมากครั้งแรกของทางการ นับตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการ

นางเจียว หย่าหุย หัวหน้าสำนักการแพทย์ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวระหว่างแถลงข่าววานนี้ (14 มกราคม 2566) ว่า ผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคมปีที่แล้ว จนถึงวันที่ 12 มกราคมปีนี้ อยู่ที่ 59,938 คน โดยตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่มาจากสถานพยาบาลเท่านั้น ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้

จำนวนผู้เสียชีวิตเกือบ 60,000 คนนี้ 5,503 คน เสียชีวิตจากระบบหายใจล้มเหลวโดยตรงจากเชื้อโควิด-19 ขณะ 54,435 คน เสียชีวิตจากโรคประจำตัว หลังอาการทรุดลงเพราะโควิด-19

"แอนนา เสือ" คว้า The Impact Wave Award บนเวที Miss Universe 2022

คนจีนถวายนางรำ 168 คน แก้บน “ท้าวมหาพรหม” แน่นลาน แยกราชประสงค์

ขณะที่อายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 80.3 ปี โดยผู้เสียชีวิตกว่า 90% อายุมากกว่า 65 ปี อย่างไรก็ตามประชากรจีนอายุ 60 ปีขึ้นไป หลายล้านคน ยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

จีนถูกกล่าวหาว่า รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดต่ำกว่าความเป็นจริง นับตั้งแต่เลิกใช้นโยบายซีโร่โควิดเมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม ขณะที่เมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนย้ำกว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องยึดติดกับตัวเลขที่แท้จริง

อนึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลปักกิ่งได้ปรับเกณฑ์ในการจัดประเภทผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยจะนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตจากระบบหายใจล้มเหลวที่เกิดจากเชื้อโควิดเท่านั้น แต่แนวทางดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยองค์การอนามัยโลก ซึ่งมองว่า การให้คำจำกัดความเช่นนั้นแคบเกินไป

นายแพทย์เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้กล่าวว่า อนามัยโลกจะร้องขอให้จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต ที่เชื่อถือได้ สม่ำเสมอ และรวดเร็วกว่านี้ รวมถึงข้อมูลการถอดลำดับพันธุกรรมไวรัส

“พเยงซา ลอร์” สาวงามจากลาวคนแรก ที่เข้ารอบ 16 คนในประวัติศาสตร์ Miss Universe

DSI บุกจับ “แดรัล” สามีซาร่า คดี Forex-3D แต่ไม่ทัน เผ่นหนีก่อน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ