รัสเซีย ยิงจรวดถล่ม ยูเครน วันเดียว 299 ลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสู้รบในยูเครนขณะนี้ มีแนวโน้มดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว ฝ่ายรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธถึงเกือบ 300 ลูก ถล่มเมือง “วูฮ์เลดา” (Vuhledar )ทางภาคตะวันออกของประเทศ

นาย เซอร์ฮี  เชเรวัตยี (Serhii Cherevatyi) โฆษกเหล่าทัพยูเครนประจำภาคตะวันออกเปิดเผยว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากองทัพรัสเซียได้ระดมโจมตีเมือง “วูฮ์เลดา” (Vuhledar ) ด้วยการยิงขีปนาวุธรวม 299 ลูก และ กระสุนปืนใหญ่อีกบางส่วน 

เชเรวัตยี  ระบุว่ากองทัพรัสเซียพยายามเจาะแนวป้องกันของยูเครนใกล้เมือง “วูฮ์เลดา” เพื่อเปิดทางเข้าสู่เมือง “โพ-ครอฟสก์”  (Pokrovsk) และ เมืองโดโบรพิเลีย  (Dobropillia) ซึ่งการโจมตีทั้งหมดนี้รวมถึงที่เมืองบัคมุตมีจุดประสงค์เพื่อยึดภูมิภาคดอนบาส  

ตร.เร่งคลายปม เต้ย Mystyle เสียชีวิตกระทันหัน แม่ เผย ลูกเคยบอกเป็นโรคซึมเศร้า

ชุดไหว้พระพรหม ตร.ยืนยัน ไม่พบราคาสูงหลักหมื่น

ที่ประกอบไปด้วยสาธารณรัฐโดเน็ตสก์และสาธารณรัฐลูฮานสก์ที่รัสเซียประกาศผนวกเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนเองตั้งแต่ปีที่แล้ว 

ส่วนนักวิเคราะห์ด้านการทหารเชื่อว่าการระดมโจมตีเมือง“วูฮ์เลดา” (Vuhledar ) ที่อยู่ในสาธารณรัฐโดเน็ตสก์เป็นแผนของรัสเซียเพื่อทำให้แนวป้องกันของยูเครนทางภาคเหนืออ่อนแอลง อีกทั้งยังประเมินว่ารัสเซียเตรียมรุกคืบในสาธารณรัฐลูฮานสก์ด้วย 

ขณะเดียวกัน นาย มิไคโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูครนเปิดเผยว่ายูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกกำลังหารือผ่านช่องทางเร่งด่วนเพื่อหารือถึงการส่งมอบขีปนาวุธพิสัยไกลและเครื่องบินรบ นอกเหนือจากรถถังที่ประเทศต่างๆ ประกาศจะส่งให้แก่ยูเครน 

โดย โพโดลยัค ระบุว่าประเทศพันธมิตรตะวันตกเข้าใจดีว่าขณะนี้สถานการณ์การสู้รบมีทิศทางอย่างไร รวมถึงความจำเป็นที่ยูเครนต้องมีเครื่องบินรบเพื่อช่วยคุ้มกันรถถังที่สหรัฐฯและเยอรมนีเตรียมส่งมอบให้แก่ยูเครน 

อย่างไรก็ตาม นาย บอริส พิสทอเรียส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเยอรมนี ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอส่งเครื่องบินรบเข้าร่วมสงครามในยูเครน โดยให้เหตุผลว่า เครื่องบินรบมีระบบการทำงานซับซ้อนมากกว่า และ มีพิสัยการโจมตี รวมถึงอำนาจการยิงที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเปรียบเทียบกับรถถัง 

ขณะที่ นายอามิน แพพเพอร์เกอร์  (Amin Papperger)ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท “ไรน์เมทอล” (Rheinmetall) ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ของเยอรมนีระบุว่างบประมาณด้านการทหารของประเทศซึ่งขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 1 แสนล้านยูโร หรือ 3.5 ล้านล้านบาท ยังถือว่าน้อยเกินไป  หากรัฐบาลต้องการยกระดับกองทัพและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องต่างๆให้มีความทันสมัย 

โดยแพพเพอร์เกอร์ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วบริษัทไม่สามารถส่งมอบรถถังหรือรถถังได้เนื่องจากไม่มีงบประมาณรองรับ 

ส่วนการผลิตอาวุธเพื่อสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย แพพเพอร์เกอร์ ระบุว่า บริษัท “ไรน์เมทอล” ที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตกระสุนสำหรับรถถังเลพเพิร์ดทู สามารถเพิ่มการผลิตกระสุนในส่วนนี้ได้ 100,000 นัด จากกำลังการผลิตทั้งหมด 240,000 นัด แต่ความกังวลในขณะนี้คือปัญหาขาดแคลนดินปืน เนื่องจากการผลิตกระสุนรถถังและกระสุนปืนใหญ่ทำให้ความต้องการเพิ่มสูงขึ้น 

อย่างไรก็ตาม แพเพอร์เกอร์ ยืนยันว่า  “ไรน์เมทอล” มีความพร้อมที่จะเพิ่มการผลิตเครื่องกรระสุนสำหรับรถถังและปืนใหญ่ รวมทั้งเครื่องยิงจรวดใหญ่หลายลำก้องไฮมาร์สเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตก 

ขณะที่ นาย บอริส ไรน์ ผู้ว่าการรัฐเฮสส์ (Hesse) ทางภาคกลางของเยอรมนีแสดงความหวังว่าการประกาศส่งรถถังไปช่วยยูเครนและการเพิ่มงบประมาณด้านการทหารของรัฐบาลจะช่วยทำให้อุตสาหกรรมผลิตอาวุธในพื้นที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากรัฐเฮสส์เป็นศูนย์กลางการผลิตยุทโธกรร์ของยุโรป ที่เป็นแหล่งการจ้างงานสำคัญสำหรับแรงงานที่มีทักษะเฉพาะด้าน 

สภาพอากาศวันนี้! เหนือ-กลาง-อีสาน อากาศเย็น อุณหภูมิลดลงอีก 1-3 องศาฯ

มอบตัวแล้ว 3 ดีเอสไอ บุกคอนโดฯ จีนเทา-บ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ