จีนโคลนนิ่ง “ซูเปอร์วัว” สำเร็จ ผลิตน้ำนมได้มากกว่าวัวทั่วไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทย์จีนโคลนนิ่ง “ซูเปอร์วัว” สำเร็จ สามารถผลิตน้ำนมได้มากกว่าค่าเฉลี่ยประมาณ 1.7 เท่า หวังลดการพึ่งพาสายพันธุ์โคนมจากต่างประเทศ

สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวนม เชื่อว่าการรีดนมวัวคุณภาพดีได้ในปริมาณที่มาก ๆ น่าจะเป็นหนึ่งในความปรารถนาสูงสุดของผู้ประกอบวิชาชีพนี้ แต่การจะตามหา เพาะพันธุ์ และเลี้ยงวัวที่ให้น้ำนมได้มากกว่าค่าเฉลี่ยแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เรื่องของวิทยาศาสตร์จึงเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหานี้

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จีนได้ทำการโคลนนิ่ง “ซูเปอร์วัว” ซึ่งสามารถผลิตน้ำนมได้ในปริมาณที่มากกว่าค่าเฉลี่ยขึ้นมาได้สำเร็จ 3 ตัว

นักวิทย์เล็งคืนชีพ “นกโดโด” ผสมจีโนมเข้ากับนกพิราบ

นักวิทย์สแกนหาคำตอบ “ข้างในมัมมี่” มีสภาพเป็นอย่างไร?

แก่นโลกชั้นใน “หยุดหมุน-เปลี่ยนทิศ” เรื่องปกติหรือสัญญาณอันตราย?

ความสำเร็จนี้เป็นผลงานของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยตะวันตกเฉียงเหนือแห่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรและป่าไม้ ซึ่งสื่อจีนยกย่องว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมน้ำนมของจีน ในการลดการพึ่งพาสายพันธุ์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

ลูกวัวที่เกิดจากการโคลนนิ่งนี้ ถูกโคลนจากวัวสายพันธุ์โฮลสไตน์ ฟรีเซียน ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อว่าให้ผลผลิตสูงมาก วัวที่เป็นต้นแบบโคลนสามารถผลิตน้ำนมได้ 18 ตันต่อปี หรือ 100 ตันตลอดอายุขัย ซึ่งคิดเป็นเกือบ 1.7 เท่าของปริมาณนมที่วัวทั่วไปในสหรัฐฯ ผลิตได้

นักวิทยาศาสตร์สร้างตัวอ่อนวัวโคลนขึ้นมา 120 ตัวจากเซลล์หูของวัวต้นแบบ และใส่ไว้ในวัวตัวแทนที่จะทำหน้าที่ให้กำเนิดลูกวัวโคลน

ลูกวัวโคลนตัวแรกเกิดเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ปีที่แล้วโดยการผ่าตัดคลอด เนื่องจากมีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ หนักถึง 56.7 กิโลกรัม

จิน หยาผิง นักวิทยาศาสตร์ในการทดลองนี้ บอกว่า เรียกการกำเนิดของซูเปอร์วัวนี้เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่จะช่วยให้จีนสามารถอนุรักษ์พันธุ์วัวที่ดีที่สุดไว้ได้

จินบอกว่า มีวัวเพียง 5 ใน 10,000 ตัวในประเทศจีนเท่านั้นที่สามารถผลิตน้ำนมได้ 100 ตันตลอดชีวิต ทำให้พวกมันกลายเป็นทรัพยากรอันมีค่าสำหรับการเพาะพันธุ์ แต่วัวที่ให้ผลผลิตสูงบางตัวไม่ได้รับการระบุตัวจนกว่าจะสิ้นอายุขัย ทำให้ยากต่อการผสมพันธุ์

สื่อจีนรายงานว่า กว่า 70% ของวัวนมของจีนนำเข้ามาจากต่างประเทศ ดังนั้นการมีวัวผลผลิตสูงเป็นของจีนเองจะเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก

“เราวางแผนที่จะใช้เวลาสองถึงสามปีในการสร้างฝูงวัวที่ประกอบด้วยซูเปอร์วัว 1,000 ตัว เพื่อเป็นรากฐานที่มั่นคงในการจัดการกับปัญหาการพึ่งพาโคนมจากต่างประเทศของจีน และปัญหาความเสี่ยงที่จะเกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน” จินบอก

ในหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งสหรัฐฯ ก็มีเกษตรกรที่เพาะพันธุ์โคลนนิ่งปศุสัตว์ทั่วไปเพื่อเพิ่มลักษณะที่พึงประสงค์เข้าไปในยีนของสัตว์ดังกล่าว เช่น ผลิตน้ำนมได้สูงขึ้น หรือความต้านทานต่อบางโรค

ทั้งนี้ จีนถือว่ามีความก้าวหน้าอย่างมากในการโคลนนิ่งสัตว์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปีที่แล้ว บริษัทโคลนนิ่งสัตว์ของจีนได้สร้างหมาป่าอาร์กติกตัวแรกของโลกสำเร็จ และในปี 2017 นักวิทยาศาสตร์จีนสามารถผลิตวัวโคลนที่มีความต้านทานต่อวัณโรคในวัวเพิ่มขึ้นได้สำเร็จ

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
ลดราคาดีเซล 50 สต./ลิตร มีผล 15 ก.พ.เป็นต้นไป ครั้งแรกรอบ 7 เดือน
เจาะการตลาดธุรกิจ "หม้อไฟจีน" พร้อมเคล็ดไม่ลับให้ผู้ประกอบการ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ