คาดรัสเซียสูญเสียรถถังไปแล้ว “ครึ่งหนึ่ง” ของกองทัพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เว็บไซต์ข่าวกรองมีหลักฐาน กองทัพรัสเซียสูญเสียรถถังไปแล้ว “ครึ่งหนึ่ง” ของทั้งหมดที่กองทัพมีอยู่

ผ่านมาจะครบ 1 ปีแล้วสำหรับสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยถูกรายงานใฝนระยะหลังมานี้คือตัวเลขความสูญเสีย ทั้งในส่วนของทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยเฉพาะจากฝั่งของรัสเซียที่ตัวเลขความสูญเสียจากการรุกรานยูเครนนี้เปรียบเสมือนกับข้อมูลระดับ “ท็อปซีเคร็ต”

เมื่อรัสเซียไม่เปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการ จึงทำให้หน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ พยายามประเมินตัวเลขดังกล่าวออกมา ซึ่งจะถูกต้องหรือไม่อย่างไรนั้น ไม่สามารถทราบได้เลย

ผู้นำยูเครนกล่าวสุนทรพจน์ขออังกฤษหนุนเครื่องบินรบ

เยอรมนี ส่งรถถังเลพเพิร์ด 1 ให้ยูเครน คาดทันใช้กลางปี

"ยูเครน" เผย "รัสเซีย" เสียทหารวันเดียวนับพัน

อย่างไรก็ดี ล่าสุด Oryx เว็บไซต์ข่าวกรองออกมาเปิดเผยว่า จากการรวบรวมหลักฐาน พวกเขาสามารถยืนยันได้ว่า กองทัพรัสเซียได้สูญเสีย “รถถัง” ไปแล้วจำนวนมาก โดยอาจ “เกินครึ่ง” ของทั้งหมดที่กองทัพมีอยู่

Oryx ได้รวบรวมหลักฐานภาพของการสูญเสียยุทโธปกรณ์ทางทหารในยูเครนของรัสเซีย นับตั้งแต่การรุกรานเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ปีที่แล้ว โดยพบหลักฐานว่า มีรถถังรัสเซียที่แตกต่างกันถูกทำลายในสงครามไปมากกว่า 1,000 คัน และมีอีก 544 คันที่กองทัพยูเครนยึดเอาไว้ได้

จาคุบ จานอฟสกี นักวิเคราะห์ด้านดารทหารจาก Oryx กล่าวว่า จำนวนดังกล่าวเป็นการนับเฉพาะรถถังคันที่มีหลักฐานภาพยืนยันเท่านั้น ไม่ได้นับรวมการสูญเสียที่ไม่สามารถยืนยันได้กับตา แต่หากรวมที่ไม่มีหลักฐานยืนยันเข้าไปด้วย เขาประเมินว่า จำนวนรถถังที่รัสเซียสูญเสียไปจริง ๆ อาจเฉียดหลัก 2,000 คันเลยด้วยซ้ำ

“รัสเซียเริ่มต้นสงครามด้วยรถถังประมาณ 3,000 คัน … ดังนั้นจึงมีโอกาสที่รัสเซียจะสูญเสียรถถังที่ใช้งานได้ไปแล้วครึ่งหนึ่ง” ยานอฟสกีกล่าว

รถถังเป็นยุทโธปกรณ์ที่หลายฝ่ายให้ความสนใจในการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และถูกมองว่าเป็นกุญแจสำคัญสำหรับทั้งรัสเซียและยูเครนในการยึดครองพื้นที่ในสนามรบ

โดยขณะที่รัสเซียน่าจะสูญเสียรถถังไปกว่า 1,500 คัน Oryx มีหลักฐานว่า ทางฝั่งยูเครนเอง สูญเสียรถถังไปทั้งสิ้น 459 คัน แต่เมื่อหักลบกลบหนี้กับรถถังที่ยึดมาได้จากรัสเซีย ก็ถือว่ายูเครนได้กำไรคืนแล้ว

นอกจากนี้ ยูเครนกำลังจะได้รับรถถังจำนวนมากจากชาติตะวันตก โดยได้รับคำมั่นสัญญาการส่งมอบรถถังสมัยใหม่จากเยอรมนี สหรัฐฯ อังกฤษ และพันธมิตรตะวันตกอื่น ๆ

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตัวเลขการสูญเสียรถถังของรัสเซียสูงกว่าฝั่งยูเครนนั้น ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เป็นเพราะ “เกราะ” ของรถถังรัสเซียด้อยประสิทธิภาพ

นักวิเคราะห์สังเกตเห็นข้อบกพร่องด้านการออกแบบของรถถังรัสเซีย โดยเฉพาะตำแหน่งที่เก็บกระสุน ซึ่งหากถูกกระสุนต่อต้านรถถังยิงเข้ามาเพียงนัดเดียวก็อาจระเบิดที่เก็บกระสุนของพวกเขาได้ บ่อยครั้ง การระเบิดที่ตามมาทำให้ป้อมปืนหลุดออกจากรถถังรัสเซียด้วย

ผู้เชี่ยวชาญยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เกราะของรถถังรัสเซียได้รับการบำรุงรักษาไม่ดีตั้งแต่ก่อนสงคราม และรถถังบางคันในคลังอาจถูกแยกชิ้นส่วน เพื่อให้รถถังที่ส่งไปยังแนวหน้าใช้งานได้

จานอฟสกีกล่าวว่า ณ ก่อนที่สงครามจะเริ่มต้นขึ้น รัสเซียมีรถถังสำรองประมาณ 4,000 คัน “ตามตัวเลขในกระดาษ รัสเซียยังมีรถถังจำนวนมาก แต่หลายคันไม่ได้ถูกจัดเก็บอย่างเหมาะสม และอาจยากที่จะนำมันมาใช้ได้โดยเร็ว”

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว จานอฟสกีเคบวิเคราะห์ไว้ว่า การผลิตรถถังทดแทนใหม่จะเป็นเรื่องยากสำหรับรัสเซีย “เนื่องจากการคว่ำบาตร พวกเขาอาจต้องเปลี่ยนเซ็นเซอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยใช้ตัวเลือกที่ด้อยกว่า และจำนวนที่สามารถผลิตได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ก้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของสิ่งที่พวกเขาสูญเสียไป”

สำหรับตัวเลขโดยรวมของยุทโธปกรณ์ที่รัสเซียสูญเสียไปในช่วงสงครามนี้ นับรวมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรถถัง ยานเกราะประจัญบาน ยานเกราะบรรทุกกำลังพล และยานพาหนะอื่น ๆ พบว่าอยู่ที่เกือบ 9,100 คัน ส่วนความสูญเสียยุทโธปกรณ์โดยรวมของยูเครนอยู่ที่ 2,934 คัน

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
ให้ข้าราชการอัยการพ้นจากราชการเพื่อบำเหน็จบำนาญเหตุสูงอายุ รวม 76 ราย
วาเลนไทน์ 2567 รวมมุกจีบสาว จีบหนุ่ม จดบทไปใช้เลย หวานฉ่ำให้เพื่อนอิจฉา!
เผยภาพดาวเทียมเมืองในตุรกี "ก่อน-หลัง" แผ่นดินไหว ตายทะลุ 16,000 คน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ